Thứ Tư, 27 tháng 4, 2011

Mưa tháng mười một


Côn Sơn một buổi trưa hè nắng gắt.
Chiếc xe Honda phân khối lớn gầm gừ leo lên con dốc cuối cùng rồi rẽ vào con đường nhỏ ven rừng.Đồi thông và hồ nước xanh biếc hiện ra trước mắt du khách.Gã dừng xe, tháo nón bảo hiểm, hờ hững quẳng lên trên bình xăng rồi móc bao Captain Black , gắn một điếu lên môi.Sau làn khói thuốc trắng mờ ảo, khuôn mặt du khách vốn đã buồn lại buồn hơn.Gã buột miêng lẩm bẩm :
"Thiên hạ bất tri hà viễn xứ.
Yên ba giang thượng sử nhân sầu".

Điếu thuốc gần tàn trên tay , khuôn mặt gã vẫn chưa thoát ra khỏi nỗi u hoài " Mới đó mà đã cả chục năm .."vẫn tự nhủ như thế, gã từ từ xuống xe, ngồi xuống ven đường, mắt đăm đăm nhìn xuống mặt hồ...
- Anh, vào uống nứơc anh ! Một bàn tay vỗ nhẹ lên vai gã.
Gã giật mình ngẩng lên. Cô gái có nụ cười thật tinh nghịch với lúm đồng tiền bên má trái ." Xinh thật, nhưng cái của hiếm này ở đâu ra thế ?" Gã tự hỏi rồi ném mẩu thuốc đứng dậy:
- Uống nước ở đâu, hả cưng ?
- Thì quán nhà em kìa, cô đưa tay chỉ cái quán nhỏ cách đó khoảng vài chục mét.
- Sao tự nhiên ra tận đây gọi anh ?
- Tại em thấy anh quen quen mà....
-Quen ?

-Ừ...

Gã lẳng lặng dắt xe theo cô gái.Không nói thêm lời nào...

- Anh uống gì ?
- Một bia, một samurai, một ly đá. Hết.
-Sở thích kỳ lạ, nhỉ ?

Gã cười khẩy : - Sở thích kỳ lạ của 12 năm, cưng ạ.Đốt thêm điếu thuốc gã tò mò :"Này em bé, anh đã từng đến đây à ?"
Cô gái nhẹ nhàng : -Có thể là như thế, cách đây 10 năm thì phải, em đã từng gặp anh.Vì thế mà em ra gọi anh đấy.Hồi đó em mới 12 tuổi...
-Còn ngày đó , anh 24 tuổi
-Tại sao anh đến đây một mình ?
- Tại vì đây là nơi duy nhất trên cõi đời này mà nếu còn muốn trở lại, anh phải đi một mình, nhóc ạ.

Cô gái mỉm cười : "Anh đã từng đến đây không phải một mình.Anh đã từng nói với chị em : Anh luôn là người cuối cùng rời khỏi đây, vì thế anh sẽ tự dắt xe chứ không thì nó nặng lắm.Phải vậy không ?"
-Phải, nhóc ạ. Và có vẻ như em quá sắc sảo so với lứa tuổi của em.Bên cạnh đó anh thấy là em có trí nhớ tốt.Gã nâng ly bia lên uống cạn: Cưng cho anh 1 ly nữa.
Cô gái mở nắp chai bia, rót vào cốc.Gã ngắm viên đá trong vắt, ngắm chiếc ly, cầm nó lên xoay xoay rồi thích thú kêu lên : ồ, lạnh....Cô gái nheo mắt :
- tại sao anh đến đây 1 mình ?
Gã lặng im trong giây lát : "Đó là một câu chuyện dài, em ạ ".Đốt thêm điếu thuốc nữa, khuôn mặt gã trở nên mơ màng như khi vừa đến " Anh chẳng bao giờ cảm thấy thích thú khi trở lại nơi đây, có qúa nhiều đau buồn ".Chợt bàn tay gã xòe ra, ngón cái gấp lại thành hình đao tay, vẽ thành hình vòng cung trên không rồi chém xả vào vỏ chai bia trước mặt :
-Keeng...!
Cổ chai bia bay mất.Trên bàn, chiếc vỏ chai cụt cổ đừng ngơ ngác.Cô gái cười khúc khích :
- 5 ngàn đấy nhé.Và em thấy anh là một karateka.
-Em học tiếng Nhật à ?
-Vâng, em tốt nghiệp khoa Anh-Nhật
-Vậy tại sao em lại ở đây ?
-Em thích nơi này.Vả lại chưa kiếm được việc làm.Anh có lẽ là người duy nhất đến đây một mình trong vòng 6 tháng trở lại.Cô cầm cái cốc và vỏ chai vỡ, đứng dậy : " Nào, anh vào bãi gửi xe đi, em lên đồi cùng với anh "

-Hả ?
- Không nghe rõ à , em lên đồi chơi cùng với anh.
-Đó là một lời đề nghị...
-Impolite request.Haha.Cô phá lên cười : " Em cũng là một karateka đấy "


10 phút sau hai người sánh bước dọc theo con suối cạn, ngược lên hướng đỉnh đồi.Gió thổi vi vu qua những nhành lá thông.Ánh nắng lấp lánh trên những bụi cây ven đường.Phong cảnh thật đẹp và tĩnh lặng.Đến một phiến đá to, gã dừng lại, ngẩn ngơ :" Có lẽ ta nghỉ ở đây nhỉ, lát đi tiếp ? "
Cô gái không nói, lẳng lặng ngồi xuống cạnh gã.Gã móc thuốc lá ra gắn lên miệng.Cô lắc đầu :
-Không hút thuốc lá trong rừng.Ở đây cấm đấy .
-Anh là kẻ luôn làm trái với mọi quy định, nhóc ạ.Vì vậy kệ anh.Nếu lỡ có cháy rừng, ngày mai anh sẽ được lên báo An ninh thế giới, trang nhất.
Ngừng lai giây lát, hắn tò mò : " Em có hát được tiếng Nhật không ? "
- Không đến nỗi tệ lắm.Cô vuốt mái tóc về sau.Cô có mái tóc thật đẹp, dài mịn màng và óng ả dưới ánh nắng hè, lấp lánh như dòng suối. " Em hát thử coi nhé " Cô đề nghị.Không chờ gã trả lời, cô cất giọng, trầm lắng như vọng đến từ nơi nào xa xăm :
"Karehachiru yuugurewa kuruhi no samusa wo monogatari..."
"Koitbitoyo, sobaniite
"Kogoeru watashi no sobaniiteyo "
......
"Koibitoyo, sayonara
Kisetsuwa megutte kurukedo "...........

Gã lặng người, thả hồn theo tiếng hát của cô. Từng chữ , từng chữ cào xé trong tim hắn. Sayonara, sayonara....người yêu dấu ơi, xin vĩnh biệt...Người yêu dấu ơi, mùa này tiếp nối mùa kia, nhưng hai người ngày nào giờ đã chia xa. Một ánh sao rơi, chợt sáng lên rồi vụt tắt trên bầu trời của đêm hôm đó, mang theo giấc mơ tình yêu vô tình. Người yêu dấu ơi, hãy về với tôi, hãy cười và nói với tôi rằng câu nói chia tay chỉ là lời nói đùa mà thôi..từng trang kỷ niệm lần lượt trở lại trong tâm trí , hắn chợt thấy mình lạnh toát, run rẩy trong cơn mưa tháng mười một của những năm tháng xa xăm...

Dĩ vãng là một cuốn phim nhiều phân cảnh, màu sắc đan xen lẫn lộn. Nhưng dĩ vãng đau buồn là một chuỗi dài những mảnh ghép màu tối.Dĩ vãng đưa gã trở lại đường 5, một con đường đầy mưa và giá rét trong những ngày cuối tháng mười một....
-Xin lỗi bác cho cháu hỏi HD đi lối nào ạ ?Gã giảm ga, tấp lại cạnh người phụ nữ trung niên lụp xụp trong chiếc áo mưa, đang cố gắng đạp xe ngược chiều gió.Khuôn mặt bà phờ phạc , đầy nước.
-Đi thẳng ! Không nói thêm lời nào, bà lại hối hả đạp xe, cố gắng vượt qua cơn gió ngược.Bà ta mệt quá rồi. gã cám ơn bà rồi vuốt nước mưa trên mặt,vào số, kéo ga.Gió rít vù vù bên tai, gió lạnh tê cóng cả mấy ngón tay. Mưa ném vào mặt gã từng hat nặng nề, bỏng rát." lạy Chúa, hẹn với hò, sao khéo chọn ngày thế " gã nhăn nhó lẩm bẩm " Có nhìn thấy cột cây số ven đường đâu, biết nó nằm nơi mô ".Đường vắng lặng, chỉ có gã và chiếc xe lì lợm tiến về phía trước.Mưa giăng thành màn trắng xóa trước mặt, gã với tay bật công tắc đèn pha, tạo thành một vệt sáng mờ mờ ngay đầu xe." Mong là khi đến nơi mình vẫn còn sống, chưa chết vì mưa và lạnh là may lắm rồi "
-Xin lỗi cô, làm ơn chỉ cho cháu đường về HD ?
- HD hả cháu ? Cháu quay xe lại đi, đây là HP rồi
-Cháu quay lại bao xa ạ ?
- Khoảng 30 Km
- Mẹ ơi...vâng, cám ơn cô...

" Lạy Chúa trên trời, đức thánh Alah và các vị thần linh, con sắp tiêu rồi, thế này thì chết mất" ,gã liếc đồng hồ trên tay : 10 giờ 45.Vậy là còn 1 giờ 15 phút nữa.Gã ngán ngẩm lắc đầu rồi vô tình khe khẽ hát mấy câu trong bản ballad quen thuộc của Gun'&Rose :
..." nothing lasts forever and we both know hearts can change ..."

Và cho đến tận bây giờ, gã vẫn ước gì mình đừng hát lên mấy câu ấy.Ước gì những lời ấy đừng gắn chặt vào cuộc đời gã đến thế.Như định mệnh.Như số phận.

Chiếc xe từ từ đưa gã đến HD.Loanh quanh tìm đường một lúc thì gã cũng đến đựơc nơi mình cần phải đến.Đó là một quán cafe nằm trên tầng 2 của một ngôi nhà trung tâm thành phố.Gã xuống xe, tắt máy.
- Cho gửi cái xe, cưng.
Chú bảo vệ trố mắt nhìn gã.Bối rối, gã gãi cằm :
- Này, ở đây, mẹ kiếp, không bán cafe à ?
-Dạ có anh, dạ để em dắt xe.Mời anh lên tầng 2 .Vé xe của anh đây ạ. Cậu bảo vệ cuống quýt trước cái trừng mắt của gã.nhưng ngay khi lên tầng 2, gã chợt hiểu tại sao thằng cha bảo vệ lại nhìn gã thiếu thiện cảm đến thế.Người gã ướt sũng nước mưa,tóc tai bù xù, mặt tái xanh vì lạnh.Gã lẩm bẩm ." Mình có cái bộ dạng thật là thích hợp cho lần hẹn hò đầu tiên".Chọn cái bàn xa tít ở trong góc, gã gọi phục vụ: " cho ly nâu, em "
Cô phục vụ lại gần,ánh mắt đầy cảm thông :- Chắc anh ở xa mới đến hả ?
-Ừ,rất xa và rất lạnh.Cho anh ly nâu và 1 cốc nước đá.
-Dạ ???

-Một ly nâu và một cốc nước đá.Gã buông thõng rồi run rẩy móc thuốc lá ra hút.Lạnh quá.Đến giờ mới cảm thấy lạnh ghê gớm.Mình thật ngạc nhiên là mình còn sống.Phía xa xa ngoài khung của kính, 1 khối trụ cao cao vươn lên nền trời xám xịt, lấp lánh lá cờ đỏ." Cái thành phố này hay thật, cột cờ trông cũng quái đản ".Gã nhếch mép cười mỉa mai.
- Anh có đánh giày không ạ ?
Gã quay lại.Một chú nhóc trạc 14-15 tuổi đang đứng cạnh bàn nhìn gã chăm chú.
- Không.Tôi ướt từ đầu tới chân thế này đánh giày sao được .Ông thấy không ? Gã lừ mắt.
- Vâng, thế thôi ạ.Chú đánh giày líu ríu quay đi
- Ê, ông nhỏ, quay lại anh bảo.
- Gì vậy anh ?
- Bỏ cái hộp quẹt của anh ra bàn cái đã. Anh mày còn mỗi cái đó là khô ráo thôi.
- Gì ạ ?
-Anh bảo mày bỏ hộp quẹt của anh ra khỏi túi quần.Thế.OK men, rồi.Ngồi xuống.
- Em xin anh...
-Xin xỏ gì.Gã cầm lấy chiếc bật lửa Zippo quen thuộc, gẩy nhẹ nắp.Mày biết anh mua cái này bao tiền không ?
-Dạ dạ....

Gã chợt đổi giọng :- Ê này, mày ngồi đây uống cafe với anh.Mưa gió thế này ai người ta đánh giày.Cứ ngồi yên đó.Gã ngoắc phục vụ :" Cho cu em này ly nâu nhá ".Quay ra chú bé đang run lên vì sợ, gã cười nhạt :- Ngồi im đi, tao có làm gì mày đâu ?
Thấy gã dữ tợn nhưng không có vẻ gì ác ý, thằng bé bắt đầu kể chuyện.Nó kể về quê nó với những đầm sen thơm ngát mùa hè, hương thơm nồng của lúa mới trên những con đường phủ đầy rơm rạ vào mùa gặt, về những cánh đồng quê tiếng ếch nhái râm ran , về những đêm trăng...Câu chuyện đưa gã trở về thời thơ ấu, gã mơ màng nhớ mình cũng đã có một tuổi thơ trong trẻo và hồn nhiên như thế.Gã thở dài :
- Này cu em.Đừng làm tao nhớ quê nữa.Móc túi đưa thằng bé nắm tiền lẻ:- Cầm lấy tiền công đánh giày rồi đi chỗ khác chơi .Cậu đang chờ bạn, nhá .
- Vâng, em cảm ơn. Lần sau mình gặp lại nhé ?
-Ứơc gì có lần sau, haha, thôi, đi chơi đi.

Gã liếc đồng hồ. 12 giờ.Vậy là nàng sẽ đến, trong trường hợp may mắn nàng chợt nhớ ra hôm nay đã hẹn mình.

Và nàng đến thật.Do linh tính hay giác quan thứ sáu nào mà gã biết chắc chắn đó là nàng. Nàng mặc chiếc áo len màu xanh ngọc, quần bò đen và đi giày thể thao.Chọn chiếc bàn gần cửa sổ, nàng gọi ly nước cam rồi nhìn xuống đường, vẻ sốt ruột.
Từ trong góc xa, gã chăm chú quan sát nàng với bản năng của kẻ săn mồi lão luyện.Mắt cận, phải 6 diop chứ không ít.Và răng thưa.Nhưng khuôn mặt của nàng có nét gì đó thật tươi mát và trẻ trung mà gã chưa từng gặp ở bất kỳ người con gái nào khác.Gã đứng lên, cầm tách cafe lại chỗ nàng:
- Sorry, may i take a seat ?
- Hả ???
- May i take a seat, if you don't mind, sorry....
-Ồ, anh ! Anh phải không ?Em nhận ra giọng nói của anh rồi. Sao anh ướt hết thế này ?  

Gã mỉm cười :
-Phải.Đúng là anh.Còn việc ướt hết, gã nhún vai chỉ ra đường: - Thứ nhất là trời mưa rất to.Và thứ hai là thay vì chỉ đi có 60 km, anh đã làm gấp hai lần như thế để đến đây. Lạy chúa, thật là một chuyến đi bão táp.Gã nhăn nhó : " Anh chẳng muốn gặp em trong bộ dạng này tẹo nào, cứ như là con mèo vừa ngã xuống ao ấy ".
Nàng che miệng cười. Rồi nàng kể cho gã nghe nàng hình dung về gã như thế nào. Trong trí tưởng tượng của nàng, gã là một anh chàng trắng trẻo, gầy gò, hiền lành, thư sinh, đeo kính cận...vv...tóm lại là đầy vẻ học thức.Rồi nàng kết luận :
-Nếu không nhận ra giọng nói của anh, em không bao giờ tưởng tượng anh lại là người thế này.
Gã nheo mắt nhìn nàng rồi đặt hai bàn tay ghê gớm lên bàn " Cưng ạ,em nghĩ anh là một kẻ thư sinh, nhưng thực chất là", gã bóp hai bàn tay keu răng rắc," Anh học karate và chẳng có vẻ gì thư sinh cả.Em nghĩ anh phải mặc sơ mi trắng và quần âu là thẳng, đeo caravat, nhưng thực tế thì", hắn kéo khóa áo da xuống, "anh mặc áo phông có in hình một ban nhạc Rock gớm ghiếc và quần bò, giày thể thao".Gã đeo cặp kính đen lên " Và anh tin rằng với bộ dạng này , em và mọi người hẳn ai cũng nghĩ anh là dân xã hội đen, phải không ? "
Nàng im lặng nhìn hắn , gật đầu.Trong mắt nàng lộ rõ vẻ thất vọng.
- Nhưng anh là chính anh kể từ rất lâu rồi.Tất nhiên em có quyền trông đợi anh giống một ai khác, một hình bóng nào đó mà em muốn, hoặc tưởng tượng ra. Nhưng đây là lần hẹn hò đầu tiên của chúng ta và anh nghĩ thật là uổng phí nếu chúng ta không dành chút thời gian nói chuyện với nhau. phải vậy không ?
Nàng khúc khích : - Anh có giọng nói rất hấp dẫn. Em nghĩ anh thích hợp với ngành ngoại giao ở khả năng hùng biện của mình.
Châm điếu Captain , gã nhếch mép :
- Anh cũng tin thế lắm, nhưng trường ngoại giao nó không thích anh.Đó là một sự phí phạm lớn của đất nước mà sau này sẽ có nhiều người hối hận.Gã chợt dừng lại: -Anh có cái này tặng em, nhân lần đầu mình gặp nhau.
Moi trong túi áo ra một chiếc hộp dài dài, gã đặt lên bàn :
- Em mở ra coi đi
- Về nhà em mở được không ?
- Đó là cách mà người ta hay làm.Còn anh muốn em mở luôn và nói anh biết em có thích nó không ?

Trong hộp là cây viết Waterman màu đen và thô kệch.Nàng không tỏ vẻ vui mừng lẽ ra nên có khi nhận quà và hắn chợt cảm thấy buồn cười.Vậy mà gã đã bỏ ra ba ngày tìm khắp Hà Nội để được cây bút ưng ý , với giá chẳng hề rẻ chút nào.Và gã nhớ đến câu nói của Rett Buttler " cô em ạ, cô là kẻ luôn thích những gì lấp lánh hơn là vàng thật ".Gã chợt nghĩ nên nói điều gì đó với nàng :
- Anh e là em không thích nó lắm. Nó thực sự không đẹp.
- Không đâu anh, em rất thích....

Gã cười nhạt : - Có những thứ chỉ thời gian mới biết nó quý giá như thế nào.Kể cả tình yêu cũng vậy. Only the time to tell how great love is. Nhìn thẳng vào mắt nàng, gã chậm rãi : - Anh hy vọng món quà này sẽ đi cùng em thật lâu.
-Vâng, em sẽ giữ gìn nó.
- Dòng sông mùa thu này,
gã gọi nàng bằng nickname, thú thực là anh không nghĩ em lại gầy và cao thế này,nhưng ở em có cái gì đó rất thú vị.Nó mềm mại, tươi mát và trong sáng.Giống như vào một ngày mùa xuân, ta mở tung cánh cửa và bước ra vườn,hit đấy lồng ngực mùi không khí ẩm ướt, mùi của đất, ngắm từng búp cây xanh lấp lánh đang vươn lên từ những cành khô trụi lá. Con người em có cái vẻ gì đó của sức sống mãnh liệt và hối hả của thiên nhiên khi mùa xuân về.
Nàng nhìn hắn , thật lâu và chăm chú : - Em thích mùa xuân.Thích hương thơm của đất trời,thích cả sự sống non tơ mà anh vừa nói đến.Nhưng em sợ.Mọi cái non trẻ đều không lâu bền.
- Thế nếu được chọn, em sẽ chọn cái gì ? Sự trẻ trung mơn mỏn nhưng mong manh, hay cái lâu bền già cỗi kia ?
- Em chọn cả hai anh ạ.Giờ em 17 tuổi và em yêu vẻ rực rỡ long lanh của mùa xuân. Nhung khi trưởng thành, em cần sự vững bền và dạn dày. Như thế có tham lam quá không ?
- Rất tham lam.
Gã gật gù, nhìn đồng hồ rồi nhìn xuống đường. Mưa đã tạnh hẳn. Mặt đường lấp loáng những vũng nước. Hắn thở dài nhìn bấu trời xám xịt. Hai giờ rồi và đây là một cuộc hẹn thất bại.Ta nên chấm dứt mọi chuyện ở đây thôi.Gã ngoắc phục vụ tính tiền rồi rút điếu thuốc gắn lên miệng :
- Em ạ, anh nghĩ chúng ta đã có một khoảng thời gian chuyện trò thật là thú vị.Nhung giờ thì em phải đi học, và em biết đấy, gã nhún vai , anh phải về Hà Nội càng sớm càng tốt. Trời sẽ mưa bất cứ khi nào và anh sẽ chết rét thực sự nếu có thêm 60 km hãi hùng như khi sáng.
-Không .
- Có chuyện gì thế ? hả dòng sông mùa thu ?
-Em muốn mình đi ra ngoài một chút.
-Nhung anh thấy là....
- Không !

Gã thở dài : -Ok lady, anywhere you wish.Gã đi xuống cùng nàng,dắt xe ra. Sau khi rời khỏi quán cafe , hắn quay lai hỏi nàng đang co ro vì lạnh sau lưng :
- Được rồi,dòng sông mùa thu, giờ em muốn đi đâu ?
- Côn Sơn !

Phần 3

( mọi dòng sông đều chảy về với biển, nhưng biển mãi không đầy ...)

- Anh !
-....
- Anh à ?

Cô gái đậy đập vào vai gã, lôi gã ra khỏi dòng hồi tưởng miên man.Nắng chiều ngả xuống cánh rừng thông một màu vàng nhợt nhạt.Phía xa xa, hồ nước trong xanh gợn lên từng đợt sóng.Nơi chân trời từng đám mây đen đang đỏ về . Gió mạnh quá. Có lẽ sắp dông rồi,gã lẩm bẩm.
Giọng cô gái như vọng đến từ nơi nào xa xăm :
- Anh đang nhớ lại những kỷ niệm cũ.
- Ử.Kỷ niệm là món ăn nguội, càng để lâu càng ngon

- Mười năm rồi,anh thấy nơi này nhiều thay đổi không ?
-Không em.Trong mắt anh mọi thứ đều như ngày xưa. Kể cả tảng đá này.

Cô cất giọng, vẻ trầm tư : - Mọi thứ vô tri đều rất thủy chung, anh ạ.Có lẽ 10 năm nữa tảng đá này vẫn nằm đây chờ anh.Chỉ có con người là thay đổi thôi.
Gã cười mỉa mai : -Thủy chung la thứ tình cảm xa xỉ trên cõi đời này.Nhất là đối với con người.
- Đúng vậy .Con người thay đổi theo số phận và hoàn cảnh.Đôi khi người ta trở nên xấu đi.Và bạc bẽo. Cũng có lúc ngược lại.
Cô đổi giọng : " Có lẽ mình nên đi về đi, trời sắp mưa rồi "
Gã đột nhiên quay sang cô gái, nhìn chăm chú :
- Em đẹp như một thiên thần. Và mái tóc của em cũng đẹp.
- Anh đang tán tỉnh em đấy à ?
-Ử
,gã nhe răng ra cười: -Đã năm năm nay anh không tán tỉnh một phụ nữ nào cả.
Cô nhăn mặt : -Đây là lần thứ 1001 em nghe một gã đàn ông nói như vậy. Nhan sắc là thứ phù du thôi.Vẻ đẹp của tâm hồn sẽ tồn tại mãi với thời gian.Tri thức cũng thế.
Gã đểu cáng : - Nhưng không hiểu sao anh luôn thích vẻ đẹp bề ngoài.Những thứ hào nhoáng và lộng lẫy khi nào cũng có sức hút mãnh liệt với anh. Haha, nhìn em bây giờ anh chỉ muốn ôm em và hôn.
Cô lùi lại.Chân trái đặt lên trước chân phải 2 bộ tạo thành tấn Zen.Tay trái đưa ra trước, tay phải chém vòng từ ngoài vào.Đích nhắm của cô là sống mũi gã. Trong tích tắc, gã chỉ kịp cúi đầu tránh lưỡi đao tay bay sát rạt. Gã buột miệng :
- Lạy Chúa tôi...
Cô phá lên cười khanh khách. Tiếng cười của cô trong trẻo, ngân xa mãi trên ngọn đồi tĩnh mịch. Gã gãi cằm :
- Tấn công người khác không phòng bị à ?
Cô chỉ tay : - Xuống bãi cỏ kia đánh thử nhé. Đã lâu rồi em không song đấu.
- Anh không đánh với phụ nữ. Nói chung phụ nữ thích hợp với những thứ khác hơn là nắm đấm.Chợt gã đổi giọng :- Nếu anh đánh thắng em,thì sao nhỉ ?Anh có đựợc gì không ?
- À, có đấy. Nhưng khi đó em sẽ cho anh biết.


Gã im lặng , quay người đi xuống đồi. Cô gái bước theo sau. men chân đồi là một bãi cỏ trống. Cô hất cằm bảo đám thanh niên đang đá bóng :
- Xê ra chút mấy em. Chị sắp đánh ông này đấy.
Mấy chàng thanh niên tò mò đứng vây quanh hai người, một đứa khoái chí hét tướng :
- Chi Hương, đập cho lão này một trận đi. Lâu lắm rồi chị không thể hiện.
Gã nhăn mặt : - À, hóa ra em tên là Hương. Thế dứt khoát là phải đánh anh à, người đẹp ?
Cô không nói gì thêm. Chân trái kéo về sau, hạ xuống vuông góc, chân phải cong lại tạo thành tấn Kotutshu Zanchi. hai tay xòe ra , đao tay thủ thượng đẳng. Kiểu thủ thế rất lạ. Gã lặng lẽ nhìn cách thủ thế của cô " Trường phái Suzucho"
Gã lẩm bẩm rồi lùi lại một bước , đối diện với cô gái, tay buông thõng :
- Mời...
Vừa dứt lời, cô lướt lên một bước, chân phải cài vào chân trái của gã, nắm tay trái kẻ thành một đường thẳng tắp, đánh thẳng vào vùng trung đẳng :
- Hự...
Gã gập người xuống vì đau đớn, măt trợn ngược.Đau và tức thở ghê gớm. Hàng ngàn vì sao nhảy múa trước mắt gã. Lăn lộn vài vòng, gã nặng nề đứng dậy, vẻ kinh ngạc hiện rõ trên nét mặt. Đám thanh niên khoái chi reo hò ầm ĩ. Cô thản nhiên nhắc nhở gã :
-Cảnh cáo lần thứ nhất: Thủ thế cẩn thận vào.
Gã bước đến đối diện với cô, nhăn nhó : - Em thật là chẳng biết nhường nhịn người già chút nào cả. Lạy Chúa tha tội, anh đang nghĩ em là một con cọp cái đầy lông lá và hung...
Cô đỏ bừng mặt. Chân phải vung lên tung cú đá tống trước. Ức bàn chân nhằm thẳng vào cái miệng đang nhăn nhở của gã. Gã lùi lại một bước và sững sờ nhận ra đây là hư chiêu. Chân cô hạ xuống trước mặt gã thành tấn vuông, đồng thời hai cạnh bàn tay xé gió lao đến, chặt thẳng vào xương quai xanh . Đòn thế thật tàn độc, và gã gần như vô phương tránh né.
Trong cái khoảng khắc chết người ấy, bản năng sinh tồn khiến gã chợt hành động khôn ngoan. Người gã hạ thấp xuống song song với mặt đất, chân phải quét thành vòng cung đánh thẳng vào chân trụ của cô gái.
- Chát...
Không ngờ được phản xạ của gã lại ghê gớm đến thế, cô ngã lăn ra đất.Đứng dậy phủi bụi trên áo, cô vuốt mái tóc về phía sau rồi rút kẹp ra cặp lại gon gàng sau gáy. Cử chỉ làm duyên ấy khiến gã trố mắt ra nhìn . Cô nheo mắt nhìn gã :
- Tảo địa cước. Cái này là Kungfu China.
- Haha, gã phá lên cười. Hòa nhé. 1-1.

-Nào, the last show.Cô mỉm cười bước lại trước mặt hắn.
Chở cô thủ thế xong, gã lập tức ra tay.Tay trái nắm lại rồi ngửa ra, đánh vòng từ ngoài vào.Cú nắm tay ngược nhắm vào thái dương cô gái. Tiếng nắm tay xé gió lao đi ghê rợn. Không thèm lùi một bước, cô vung tay phải lên đỡ thượng đẳng từ trong ra ngoài.Nhưng đó cũng là một hư chiêu. Bởi khi nắm tay cô vừa vung lên thì tay trái gã lập tức biến thành chưởng,nắm gọn cổ tay mảnh dẻ của cô, đồng thời tay phải đánh vòng từ ngoài vào trong, đích đến là vùng trung đẳng.
- Á...
Cô nhắm mắt lại vì xấu hổ.Cô thừa biết nắm tay gã nhắm vào đâu nhưng không thể né tránh.Cạnh bàn tay gã chạm nhẹ vào vùng ngực, rồi rụt ngay lại. Gã nhăn nhở :
- Anh xin lỗi.
Cô giật tay ra, vùng vằng : -Khi song đấu với phụ nữ, anh toàn dùng đòn này à ?
-Không. Anh vừa nghĩ ra cách đây 10 giây.
-Anh là đồ hạ lưu ti tiện.

Gã khoái trá : -Anh hạ lưu thật nhưng anh thấy cách đánh của em thật ghê gớm. Bình thường phụ nữ, với bản năng của mình, họ luôn tránh tấn công trực diện. Em thì ngược lại. Cái này gọi là dĩ độc trị độc. gã lại nhe răng ra cười : - Anh có được gì không nhỉ ?
Cô lườm gã : - Được một cái hẹn cho lần sau. Chấm hết. Quay sang đám thanh niên đang dòm hai người, cô nghiêm khắc : - Giải tán hết đi.
Hai người đi về quán nước của cô. gã tò mò : - Có lần sau nữa à ?
- Em tin là có lần sau. Bởi anh là kẻ luôn bị kỷ niệm ám ảnh. Con ngựa già ngu ngốc ạ.
Gã lặng im. Mây đen kéo đến khi nào chẳng rõ. Gió lạnh nổi từng cơn ào ào, những hạt mưa đầu tiên bắt đầu rơi xuống, nặng nề . Gã nhìn trời, lẩm bẩm :
- Mưa to quá..

Phần 4
( ...mỗi con người hát lên bài ca của mình và tin rằng đó là những lời đẹp nhất )

Cô băn khoăn ,nhìn bầu trời xám xịt ,mọng nước:
-Anh không về được đâu.Thời tiết thế này không thích hợp cho những chuyến đi xa.Vào trong nhà đi,anh. Cô dắt tay gã vào nhà, đóng cửa lại.Anh có thể ngồi đây chờ hết mưa trong khi đó em sẽ nấu ăn.
Cô bật điện.Ngọn đèn vàng vọt , chẳng thích hợp chút nào với khuôn mặt trái xoan rạng ngời xinh đẹp của cô.Miệng cô hơi rộng,nhưng nụ cười rất duyên dáng. Gã chống cằm,ngắm cô lúi húi nấu cơm.ngoài trời mưa táp ràn rạt vào cánh cửa.Những tia chớp thỉnh thoảng lóe lên , sáng bừng căn nhà nhỏ.Gã bịt tai lại.Gã sợ sấm chớp.
Cô quay ra , nhìn gã mỉm cười : -Anh như một cậu bé con ấy.Lớn thế kia rồi mà còn sợ sấm sét.
Gã nhún vai,móc thuốc lá ra hút : - Đứng trước cơn thịnh nộ của đất trời,ai cũng cảm thấy nhỏ bé hết,cưng ạ.Anh sợ khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ.Sợ cả nỗi cô đơn khi đi một mình dưới mưa.Anh sợ những cơn mưa tháng mười một
Cô không nói gì, lặng lẽ dọn cơm ra bàn.Bữa ăn đơn giản,có thịt kho, canh rau, một loại rau mà gã chưa hề gặp.Và một chai rượu vokda.Gã ngạc nhiên :
-Em cũng uống được rượu à ?
-Chút ít thôi.Rượu là để anh uống.

Gã cười nham hiểm :-Ở đây chỉ có hai người.Em lại rất xinh đẹp, lạy Chúa, đẹp nhất trong những người anh đã từng gặp.Anh là một gã đàn ông, tất nhiên.Em không sợ anh uống say rồi giở trò gì à ?
Cô bĩu môi :-Khi anh không say em còn đánh được vài đòn.Anh mà say,cô đưa tay lên chém nhẹ vào không khí, một nhát atemi là ngủ luôn đến sáng mai mới dậy. Lo gì.
- Biết đâu đấy,nhỡ anh giả vờ say...
-Thôi đi,cô nhăn mặt,ăn hay là đi về bây giờ, tùy anh chọn ?
Gã lặng lẽ nhai cơm. Cô rót chén rượu đưa cho gã.Gã lúng túng cám ơn rồi đặt chén sang một bên : - Anh không uống đâu.Cô nheo mắt :
- Hay em uống cùng anh nhé ?
-Không. Xưa nay anh không có thói quen vừa ăn vừa uống.Dừng lại một lát,gã tò mò :
-Bố mẹ có sống gần đây không em?
-Không anh ạ.Mẹ em ở cách đây 50 km.Bố em thì đi Nga lâu rồi.Cái quán này là của chị em,nhưng mấy hôm nay con chị ấy ốm.Em ra đây bán hàng thay.
-Nghĩa là chị em lấy chồng ở đây hả?
-Vâng.Con chị ấy 5 tuổi rồi.

Gã đặt bát đũa sang một bên,gãi cằm: -Bạn Hương này,sao bạn chưa lấy chồng nhỉ ?Tớ thấy, gã búng ngón tay , bạn thừa xinh đẹp để quyến rũ bất cứ gã đàn ông nào.Kể cả tớ.
Cô mỉm cười : -Yêu là hành vi phức tạp của con người.Em chưa yêu bất cứ ai cả.Trừ một vài mối tình của tuổi học trò.Cái thời mà tưởng-là-yêu-nhưng-không-yêu ấy.Em chưa hỏi tên anh, cô tinh nghịch chuyển sang tiếng Anh : -May i have your name,sir ?
-Hoàng.Lê Hải Hoàng.
-À,Hoàng đại hiệp.
Cô hỏi tiếp.Nơi đây có nhiều kỷ niệm với anh, phải không ?
-Đủ nhiều để quay lại sau mười năm.còn sau đó thì anh không biết.Mỗi năm anh đến đây hai lần.Tháng sáu và tháng mười một.
-Anh có thói quen này từ khi nào ?
-Năm năm rồi,cô bé ạ.
Gã cầm lấy chén rượu và uống cạn.Cô nhẹ nhàng rót thêm.gã lại uống.Đến chén thứ tư, gã đứng dậy:-Cho anh mượn cây đàn,cưng.
Cô lấy cây đàn trên vách , đưa cho gã.sau vài nốt so dây, thử phím,gã chơi bản Romance.Tiếng guitar chầm chậm thả từng nốt vào đêm mưa nghe thật kỳ lạ. Gã nhăn mặt đau khổ.Tiếng đàn chuyển cung, cô ngỡ ngàng nhận ra đoạn solo của bài November Rain.Giọng gã cất lên,cũng khàn khàn như Alx Rose :
" When i look into your eyes, i can see the love restrain "
" But darling when i hold you,don't you know i feel the same ?"

....
Giọng hát của gã có lẽ không hay,nhưng não nề và chua chát hòa vào tiếng gió rít ghê rợn , nhịp mưa xối xả của đêm.Cô nhắm mặt lẩm bẩm hát theo :
"...and it's hard to keep the candle, in the cold november rain..."
Tiếng đàn chợt dừng hẳn.Gương mặt gã lộ rõ vẻ thê lương.Chẳng đợi cô, gã rót đầy chén rượu,nốc cạn.Im lặng.Cô lặng lẽ nhìn gã.Một phút sau ,tiếng đàn chuyển sang bài "nhịp điệu của những giọt mưa",vui vẻ,nhẹ nhàng:
" Listen to the rymth of the falling rain"
"Telling me that's just a fool i've been "...

Cô đưa tay ngăn lại :-Không phải bài này.Anh.Anh không nên giấu diếm cảm xúc của mình .Kể em nghe đi ?
Gã đặt cây đàn sang một bên, châm thuốc hút :
-Thế em muốn nghe cái gì,hả cô bạn bé nhỏ ?
-Cuộc đời anh...
-Haha, life is a journey without destination.Cuộc đời anh là một chuyến đi dài không có đích đến, cưng ạ.Em muốn nghe đoạn nào ?
-Đoạn bắt đầu bằng cơn mưa tháng mười một.

Gã ngần ngừ:-Nhưng anh phải uống say cái đã.Đưa anh chai rượu.
Cầm chai rượu tu một hơi, gã nhìn trân trối vào bóng đêm.Đôi mắt gã như có đám mây từ đâu đó kéo đến, tối sầm lại.Giọng kể của gã đều đều,vô cảm ...
"Anh đã từng có tình yêu sâu nặng với một người phụ nữ ở nơi đây.Côn Sơn chính là nơi hai đứa hò hẹn.Lần đầu tiên anh đến đây,trời cũng mưa gió,nhưng lạnh buốt.
Nàng khi ấy là một cô học sinh trung học.Anh thì đã đi làm rồi,à không,chính xác là anh đang làm chủ một quán cafe nhỏ.Hai đứa quen nhau thật tình cờ.Hôm ấy..."

...Gã đang ngồi đốt thuốc,gác chân lên quầy bar,nhìn ra đường.Những cơn mưa mùa đông thật khó chịu ,rả rích ,lạnh lẽo và bẩn thỉu.Quán đang vắng khách.Gã bật nhạc,lặng nghe bản Diễm xưa của Trịnh Công Sơn,mơ màng ngắm mùa đông đang hoành hành ngoài phố thì chợt một cái đầu xinh xắn thò vào : -Anh !
- Ớ,chích bông.Sao đi làm sớm thế em ?
-Đâu,ngồi nhà buồn quá,em ra đây chơi với anh. Trời lạnh thật.Cô gái vừa nói vừa tháo áo mưa ra,vứt lên yên xe rồi bứoc vào, lắc lắc cái đầu đầy nước.
Gã nhăn mũi :-Em làm anh nhớ con laika ở nhà quá.Mỗi lần đi mưa về nó cũng lắc đầu y hệt em.
-Con laika là con gì ?Cô thận trọng hỏi
-À,nó là mẹ của mấy con chó con...
Cô nguýt dài rồi ngúng nguẩy đi vào quầy lễ tân, kéo ghế ra ngồi cạnh gã.Bỏ mẹ,gã nghĩ thầm, con bé này nó thích mình,kiểu này bà ngoại đi làm về qua đây là không còn răng húp cháo.gã đứng dậy :
-Coi cửa hàng nhé,anh chạy ra ngoài một tí.
-Ứ.
-Ứ cái gì.Coi nhà đi rồi cậu mua bò khô về cho mà ăn.Thế nhé !

Không đợi nghe thêm cô phụng phịu, gã lấy xe chạy thẳng vào khu Bách Khoa. Chui vào một hàng net, gã lơ đãng đọc báo rồi login nick yahoo.Cái trò chat chit này kể ra cũng hay, gã nghĩ,chuyện trò tán tỉnh khắp nơi mà khỏi cần gặp mặt.Room HàNội 8 đang đông người nhưng gã không để ý.Mở tiếp trang sau của tờ Vneconomy, gã chăm chú đọc mục thị trường tài chính quốc tế.
Một cửa sổ chat hiện ra trên màn hình :
dongsongmuathu :-Can you speak English ?
Gã cười nhạt,type nhanh : -I only can speak Spainish,sorry.
Nói chuyện một hồi thì phía bên kia im lặng.Gã nghĩ thầm,hết vốn tiêng Anh rồi, dám múa rìu qua mắt thợ.Không để ý thêm,gã quay sang đọc báo tiếp.Vài phút sau cửa sổ chat lại nhấp nháy :
dongsongmuathu : -Anh tên gì ?
Gã nheo mắt, gõ : -Lady first !
dongsongmuathu : -Giang ạ.Thanh Giang.
- Thật là sự trùng hợp ngẫu nhiên.Tớ tên là Hoàng.Lê Hải Hoàng.
dongsongmuathu :-Thế thì có gì mà ngẫu nhiên ?
Gã phá lên cười,gõ tiếp :-Kinh Cựu ước : tất cả những dòng sông đều chảy về với biển,nhưng biển mãi không đầy...
dongsongmuathu: -À ,thế à.Nhưng có những dòng sông không chảy về với biển đấy.
-Tớ biết rồi.Đó là những con suối.
dongsongmuathu : ( tức giận )
......


Câu chuyện dần hấp dẫn gã.Nàngcho biết nàng đang học lớp 11, chuyên tin.Và nàng mới chia tay bạn trai vài tháng.Qua vẻ tự tin một cách hơi thái quá của nàng, gã biết rằng nàng học khá giỏi,xinh xắn và tất nhiên nhiều fan hâm mộ.Bằng tất cả những kinh nghiệm góp nhặt trên tình trường,gã cố gắng tán tỉnh nàng.Cuối buổi nói chuyện,nàng đưa gã số điện thoại và dặn gọi cho nàng vào sau 11 giờ đêm.Gã lưu số vào điien thoại rồi lơ đãng nhét túi.Gọi đường dài thế này để đốt tiền à,cậu có ngu đâu.Nghĩ vậy gã chào tạm biệt và sign out,tắt máy đứng dậy.
Đó là một ngày làm việc buồn chán.Mưa và lạnh khiến quán cafe của gã vắng khách. Cuối ngày,gã đếm lại cọc tiền trong ví,đưa một ít cho em nhân viên đổ xăng rồi đóng cửa, bật TV lên coi bóng đá.11 giờ, trận đấu đang đi vào những phút cuối thì điện thoại của gã rung lên rồi im bặt.Một cuộc gọi nhỡ.Từ số máy nàng đưa cho gã khi chiều.
Gã cau có nhấc điện thoại bàn lên, bấm số : -Alo ?
-Anh à,em đây.Em không thấy anh gọi cho em...
Gã chợt thấy nhói một cái trong tim.Giọng nàng ngọt ngào và quen thuộc như thể họ đã hàng ngàn lần nói chuyện với nhau.Gã lúng túng :
-Anh xin lỗi, anh vừa xong việc.
-Không sao cả anh ạ, trời lạnh lắm đấy, anh nhớ mặc áo rét cẩn thận nhé.


Gã cảm thấy ấm áp lạ thường. Cuộc điện thoại hôm ấy kéo dài 3 giờ 45 phút.

.....

- Anh và chị ấy quen nhau như vậy hả ?Cô gái cắt đứt dòng suy nghĩ của gã.
-Ừ,sau lần đầu gặp nhau ngày nào cũng nói chuyện điện thoại.Buồn cười thật,đến giờ anh vẫn không hiểu tại sao hai người xa lạ lại thích chuyện trò với nhau đến thế .Đêm nào cũng nói chuyện đến 4-5 giờ sáng về những cái không đâu.Không chủ đề.Không nội dung. Dường như chỉ cần nghe giọng nói của nhau là đủ.Gã đặt cái chai không xuống bàn: Hết rượu rồi à cưng ?
-Còn anh ạ.Cô mang ra chai rượu nữa đặt lên bàn.

Gã rót một ly, uống cạn rồi cẩn thận đóng nắp chai lại, nhìn cô gái mỉm cười :
-Chắc là em nghĩ anh chỉ tán tỉnh nàng thôi,phải không ?
Cô gật đầu : -Khi đó anh đang có người khác.Vả lại em không tin là người ta lại có thể yêu nhau nhanh đến thế

-Đúng.Khi đó anh không hề yêu nàng.Đó chỉ là một trò chơi.Đơn thuần chỉ là một trò chơi.Một trò chơi nguy hiểm,gã chua thêm.
-Vậy anh yêu nàng từ khi nào ?
-Từ khi hai đứa đi chơi với nhau,cưng ạ.Nàng dẫn anh đến đây, vì theo nàng,HD chẳng có chỗ nào để đi,ngoài Côn Sơn.Trong một buổi chiều đầy mưa và gió rét,nàng nắm tay anh, dò dẫm từng bước.Gã đưa tay chỉ về phía ngọn đồi.Nơi đó, trong cái lạnh cắt da,có hai kẻ tay trong tay đang cố gắng, mệt mỏi leo từng bước...
............

Bàn tay nàng mềm mại với những ngón thon dài. Có một cảm giác gì đó thật lâng lâng, nhẹ nhàng như làn khói len vào tim gã.Đó không phải và không thể là lần đầu tiên gã cầm tay phụ nữ, tất nhiên.Nhưng không một ai mang lại cho gã cảm giác ấy.Gã im lặng tận hưởng sự ngọt ngào cho đến khi nàng ngồi xuống tảng đá to ven dòng suối.
-Mình ngồi đây nhé ?
Gã ậm ừ ngồi xuống cạnh nàng,cố gắng nhớ lại hai đứa đã trượt chân suýt ngã mấy lần.Mưa làm ẩm ướt những bậc đá lên đồi,khiến nó trơn trượt và trở nên nguy hiểm.Gã thở dài,lẩm bẩm : i'm in my dream,my God.
Nàng rút khăn nhẹ nhàng lau mặt cho gã: -Toát hết mồ hôi rồi đây này.Khổ thân anh quá.Em không ngờ hôm nay thời tiết lại khó chịu đến thế.Nàng nhẹ nhàng vuốt mái tóc gã : -Anh có mệt lắm không ?cho em xin lỗi....
Gã xoay vai nàng lại ,không nói nửa lời.Nâng khuôn mặt nàng lên,gã châm rãi gỡ chiếc kính ra.Khuôn mặt nàng đầy vẻ trẻ trung, hồn nhiên,và căng tràn sức sống ."Sự hăm hở của mùa xuân", gã nghĩ thầm. Đôi mắt nàng thật đẹp, to tròn ,sáng long lanh. Đôi mắt ấy nhìn gã đăm đăm không chớp.Soi mình trong đôi mắt ấy thật lâu,gã chợt nhận ra tất cả những cử chỉ dịu dàng âu yếm kia đều bắt nguồn một cách hết sức tự nhiên và bản năng.Không có chút giả tạo hay gương gạo nào khi nàng chăm sóc gã.Choáng ngợp trứơc tình cảm trỉu mến vô bờ bến và cái nhìn vị tha đến tận cùng , gã buông nàng ra rồi đưa tay ôm đầu :
-Anh xin lỗi, anh rất xin lỗi...
-Sao lại phải xin lỗi hả anh?có chuyện gì thế ?
-Không em ạ, nhưng anh cảm thấy không xứng đáng với em.

Nàng mỉm cười :
- Em có cảm giác mình yêu nhau từ rất lâu rồi.Ngay khi chat với anh,em chợt nhận ra mình cần cho anh biết bao.Trong những câu chuyện anh kể,em thấy anh thật bơ vơ ,lạc lõng trong cuộc đời này.Chính điều đó làm thức dậy bản năng trở thành người thân,làm người yêu, làm vợ trong em.Từ khi đó, lúc nào em cũng muốn trở thành một cái gì đó cần thiết dành cho anh.Nàng nói tự nhiên như không phải mới 17 tuổi.
-Còn anh, anh chỉ là một thằng khốn nạn.Gã cộc lốc.Đi về thôi em,muộn rồi.Chúng ta dừng mọi việc ở đây thôi.

Gã đứng phắt dậy,định quay xuống đồi.Nhưng bàn tay nàng kéo gã trở lại.Loạng choạng,cả hai ôm chầm lấy nhau.cánh tay nàng, như một bản năng tư nhiên,quàng lấy cổ gã. Nàng ngửa cổ ra, mắt nhắm nghiền,chờ đợi.Hơi thở thơm tho của nàng, vòng tay siết chặt của nàng khiến gã không dừng lại được.Mọi sự kiềm chế đã tan biến.gã nâng cằm lên,chậm rãi ngắm nhìn khuôn mặt nàng hồi lâu,rồi hôn lên đôi môi mềm mại của nàng.Lâu và thật lâu.Tảng đá dường như tan chảy dưới chân gã.Núi đồi,mưa lạnh và gió rét dường như biến mất trong hạnh phúc miên man.Gã không còn nhìn thấy gì, cảm thấy gì xung quanh mình nữa.Hanh phúc lâng lâng,mềm mại và trong vắt như thủy tinh , chảy tràn nhu dòng suối đang róc rách dưới chân gã.

Rất lâu sau, nàng nhẹ nhàng gỡ tay gã ra: - Thả em ra nào, em ngộp thở đấy.
Gã lúng túng :- Anh xin lỗi.
Im lặng hồi lâu, nàng quay sang gã,chậm rãi : -Mình đi về thôi.Nhưng có điều này anh chưa nói với em.
-Gì hả em ?
-Anh chưa nói là anh yêu em.
-Vậy thì anh nói đây.Anh yêu em,ngày hôm nay, ngày mai và cả những ngày sau nữa.Anh yêu em.


Gã nắm tay nàng bước đi trong hạnh phúc vô bờ,nhưng gã không hề hay là thượng đế luôn ghen tị với những người rất yêu nhau. Một giây hạnh phúc phải được đổi bằng cả quãng đời đau khổ.Vì cuộc sống là thế..

(Bởi vì tất cả những gì tốt đẹp nhất chỉ có thể có được khi ta chịu trả giá bằng nỗi đau khổ vĩ đại ...Ít ra là truyền thuyết nói như vậy)


Gã dừng lại. Bầu không khí thật nặng nề. Cô gái trầm tư chống cằm nhìn gã đăm đăm.Gã im lặng đốt thuốc.Mưa đã tạnh từ lâu, chỉ còn lại những ánh chớp thỉnh thoảng lóe lên từ ngọn đồi phía xa.Hồi lâu sau, cô mỉm cười :
-Anh có biết tại sao em lại nói chuyện với anh không ?
Gã lắc đầu
. Chính gã cũng không hiểu vì sao.
-Khi nhìn thấy dáng vẻ cô độc của anh, nhìn anh lặng lẽ ngồi bên lề đường,em cũng thấy anh thật lẻ loi và ngơ ngác.Tự nhiên em muốn trò chuyện và an ủi anh đôi chút.Nhất là khi nhìn vào mắt anh,nó có cái gì đó làm em thắt lòng lại.Anh biết đấy, em cũng là phụ nữ mà.Cô mỉm cười đưa tay cho gã : wellcome to ConSon, hope you have a nice trip.
Gã cười, nụ cười tự nhiên không chút buồn bã làm cô ngạc nhiên : -Cám ơn em, vì tất cả.Gã đưa tay cô lên miệng hôn rất kiểu cách :-Nhưng anh chẳng thích bàn tay em chút nào, lạy Chúa. Cú đấm của em làm anh đau chảy nước mắt.
Cô lừ mắt : - Lại bắt đầu đểu cáng rồi đấy. Lần sau thì sẽ không nhẹ nhàng nữa đâu.
Gã nhún vai : -Theo thông lệ, lần sau của anh sẽ là tháng mười một.Dừng lại giây lát, gã nheo mắt nhìn cô: -Nhưng vì em, bông hoa xinh đẹp ạ, có lẽ anh sẽ trở lại đây thường xuyên hơn.
Cô đỏ mặt, lúng túng :-Anh là đồ...
- Đồ hạ lưu ti tiện. Gã phá ra cười rồi mở cửa bước ra ngoài.Trời đã sáng.

Những ánh nắng ban mai đầu tiên chiếu xuống khu đồi,lấp lánh trên những chùm lá thông xanh.Gió nhè nhẹ thổi, mang theo hơi lạnh của đất trời sau trận mưa.Hồ nước trong xanh hiền hòa gợn sóng, nó đã quên trận giông bão đêm qua. Gã đứng yên ngằm nhìn cảnh vật rồi bất giác quay sang nắm tay cô gái. Cô không nói gì, lặng lẽ bước theo gã xuống mép nước .Hai người đứng ngắm mặt trời từ từ nhô lên phía sau đồi. Quang cảnh thiên nhiên vừa rũ bỏ hết bụi băm sau trận mưa, sạch tinh tươm và lấp loáng nước.
Gã quay sang phía cô, giọng nói trở nên trầm trầm và không có chút nào đùa cợt vốn là bản tính của gã :
-Anh sẽ nhớ em lắm đấy.
Cô mỉm cười : -Anh sẽ nhanh quên em thôi.Với lại, cô ngập ngừng.Em sắp sang Nga với bố rồi.
Gã chợt cảm thấy hụt hẫng.Lặng im trong giây lát, gã buông tay cô gái ra, nhẹ nhàng :-Đi về thôi em.Hai tiếng nữa anh có cuộc họp.Và chúc em may mắn, bông hoa xinh đẹp ạ.

Cô đứng nhìn theo bóng gã xa dần trên chiếc mô tô,lòng chợt cảm thấy buồn và xao xuyến lạ kỳ ."Mong anh sớm có cuộc sống bình an, khổ thân anh", cô lẩm bẩm rồi bước vào nhà " dù sao ngày mai cũng là một ngày mới "

Về tới Hà Nội, gã không qua nhà mà tới thẳng công ty.Gật đầu lơ đãng chào cô nhân viên lễ tân đang tròn mắt nhìn,gã đi thẳng vào phòng giám đốc. Mọi người đã có mặt đông đủ, đồng loạt đứng dậy chào gã. Kéo ghế ngồi, gã lịch sự :
-Xin mời ngồi, các quý ông quý bà.Tôi có nhận đựoc tin tốt lành gì không ?
Trưởng phòng kinh doanh :
-Tin tốt là trong tháng này, công ty giảm được 12% chi phí bán hàng.Tin xấu là chúng ta mất ba khách hàng truyền thống vào tay đối thủ chính.
Gã gật gù :
- 80% doanh thu được tạo ra bởi khách hàng truyền thống.Tin xấu.Tôi muốn anh thu xếp một cuộc gặp có anh, tôi và khách hàng càng sớm càng tốt.Chúng ta phải làm việc trực tiếp với họ để tìm ra nguyên nhân.Gã nhăn mũi, với tay lấy cốc cafe gần đó, uống vài hớp.Bên phòng kế toán, vấn đề của các chị là gì ?
--Anh ạ, Sở Giao dịch đề nghị kiểm tra lại báo cáo tài chính quý hai.Họ yêu cầu chúng ta giải trình một số bút toán...
-Về việc trích lập quỹ dự phòng giảm giá đầu tư tài chính dài hạn,phải không ?Gã ngắt lời, moi điện thoại trong túi ra, lấy số rồi đưa cho cô gái. Đây là một anh bạn tôi làm bên công ty kiểm toán.Cô liên lạc với anh ấy hỏi cặn kẽ xem hiện giờ theo quy định của Sở Giao dịch thì phương pháp trích dự phòng như thế nào rồi theo đó mà làm.Nhé.Và đề nghị cô, cô em xinh đẹp ạ, liên tục cập nhật các chính sách và quy định của Bộ Tài chính giùm tôi.Tôi không muốn có bất cứ một vấn đề gì với cơ quan thuế và Sở Giao dịch cả.Còn vấn đề gì nữa không ?
-Dạ còn.Trưởng phòng nhân sự là một gã láu lỉnh, khi nào cũng cười nhăn nhở.Thưa sếp, tháng này chúng ta cần bổ sung ba vị trí,trong đó khó khăn nhất là bên quan hệ khách hàng.Em tìm mãi vẫn chưa được ai ưng ý.Thêm một câu hỏi nhỏ nữa.Sao sếp hôm nay trông bụi bặm thế ạ, em đoán là vừa có một chuyến đi bão táp.Cậu ta nhe răng ra cười.
Gã nhếch mép : -Chú mày ạ, anh vừa có một ý nghĩ nho nhỏ về cái vị trí nhạy cảm ấy.Để anh cân nhắc tí chút đã.Còn lại, đúng là một chuyến đi bão táp thật,cả đêm hôm qua anh không ngủ và bên cạnh là một cô gái xinh đẹp...
Cả phòng rộ lên tiếng cười.Gã là một giám đốc luôn biết cách tìm ra giải pháp cho mọi vấn đề và đủ hài hước để làm cho mọi cuộc họp không trở nên căng thẳng.Quay sang cô kế toán,gã mỉm cười lịch sự :
-Cưng cho anh xin một ly cafe.Và thưa quý vị, không có vấn đề như những cái đầu đen tối của quý vị nghĩ đâu.Tớ ở bên cô ấy, và không thể làm gì cả.Cô ta là một võ sĩ karate đúng nghĩa.

Gã đã nói đúng 100% sự thật.

Công ty của gã hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu thị trường, thành lập được ba năm nay.Được hình thành ngay khi cơn bão tài chính thế giới vừa tan,nó đã vô tình dẹp bỏ được hàng loạt đối thủ cạnh tranh và dần đứng vững trên thị trường đầy biến động.Mức tăng trưởng doanh số hàng năm lên tới trên 60% và năm ngoái đã tham gia vào thị trường chứng khoán.Những nỗ lực không ngừng nghỉ của gã và các cộng sự đã được đền đáp xứng đáng.Nét đặc biệt trong phong cách làm việc của gã đã tạo nên văn hóa riêng của doanh nghiệp: sáng tạo và hài hước.Gã tự hào là ba năm nay chưa phải ký vào bất cứ lá đơn xin nghỉ việc nào.Trong công ty,gã luôn được coi là một người anh lớn, và câu cửa miệng của gã khi chào đón nhân viên mới là " Chào mừng cưng gia nhập gia đình của chúng ta".Với gã, ai cũng là "cưng" hết, dù lớn hay nhỏ tuổi.

Gã đứng lên, trịnh trọng :
-Thư quý ông quý bà, căn cứ vào tình hình thực tế hiện nay của nền kinh tế chung, tôi đề nghị chúng ta lên một kế hoạch trung hạn cho thời gian tới, trong đó ưu tiên việc chiếm lĩnh thị phần trên phân khúc mà chúng ta đã xác lập.Tôi muốn, gã tỉnh bơ moi thuốc lá ra hút làm mấy cô gái nhăn mặt, một năm nữa, tăng trưởng thị phần của doanh nghiệp chúng ta là 20%.Tất cả những mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận, giảm chi phí đều được gác sang một bên để phục vụ cho vấn đề này.Sau đây là những thông tin tôi thu thập được để tạo cơ sở cho chiến lược mở rộng hay ho này...

Một giờ sau, cuộc họp kết thúc.Mọi người lục tục đứng dậy về phòng.Riêng trưởng phòng kế toán không đứng dậy.Đó là một cô gái nổi tiếng đanh đá cũng như xinh xắn nhất công ty.Nàng luôn tự cho mình cái quyền nhõng nhẽo với gã, khi chỉ có hai người:
-Anh hút thuốc lá nhiều quá đấy.Nàng thu dọn cái gạt tàn, đổ mẩu thuốc vào thùng rác.Trưa nay ăn gì em mua cho ?Có vẻ một đêm không ngủ đã làm anh mệt mỏi, nhỉ ?Cô ta là ai mà hấp dẫn thế ?Nàng mát mẻ.
Gã cầm bản hợp đồng mới lên xem qua rồi nheo mắt nhìn nàng :
-Anh e là sẽ có vài ba đêm như thế nữa.Cô ấy thật đặc biệt.Cưng ạ, trưa nay anh chẳng muốn gì cả.Nếu có thể, cho anh một ly cafe nữa.
Nàng tiến lại gần, cúi xuống và đặt tay lên vai gã,mùi nước hoa Chanel 5 thật quyến rũ :
- Thực sự là anh không muốn bất-cứ-thứ-gì cả à ? Nàng nhấn mạnh mấy từ cuối.
Gã tỉnh bơ :
-Có đấy em.Anh muốn em hoàn tất cái báo cáo tài chính chết tiệt trong tuần này.Nếu thứ sáu anh chưa thấy nó nằm ở đây, gã gõ gõ tay xuống bàn, thì anh muốn em tự ghi giảm 10% lương của mình trong tài khoản phải trả cán bộ công nhân viên.Và lạy Chúa, anh cũng muốn em đừng lại gần anh thế này, cưng biết đấy, khả năng miễn dịch trước cám dỗ của anh là hơi kém, nhất là cám dỗ đó lại đến từ một phụ nữ vừa xinh đẹp vừa thông minh như em.
Nàng lườm hắn thật dài rồi quay đi.Gã phá lên cười, nói với theo :
-Tiện đây, cưng ạ, anh muốn nói thêm là anh thích mùi nước hoa của em

Cô gái đi rồi, gã chống cằm lơ đãng nhìn ra cửa sổ.Đã từ rất lâu, chuyện đời tư của gã dần trở thành đề tài lớn cho anh chị em trong công ty bàn tán.Chưa một ai đã từng nghe thấy gã điện thoại cho cô gái nào.Cũng chưa một ai nhìn thấy gã đi chơi với bóng hồng nào.Lịch làm việc và sinh hoạt của gã mọi người đều biết, và đơn giản như phép cộng hai số tự nhiên : ban ngày đi làm,chiều về dạy võ cho đám trẻ, tối xem ti vi, đọc báo trên mạng, xem bóng đá rồi đi ngủ.Chấm hết.Những mối quan tâm của gã là công việc, bóng đá và karate.Đã rất nhiều người tò mò, làm ra vẻ vô tình ghé chơi đều được gã mời vào nhà xởi lởi, gạ gẫm uống bia say xỉn rồi mới thả cho về.Căn hộ của gã thật bừa bộn, nét đặc trưng của đàn ông độc thân.Đôi khi gã cũng muốn có một ai đó để trông nom, chăm sóc và chia sẻ, nhưng nói đúng ra, gã cảm thấy sợ hãi trước những mối quan hệ lãng mạn.Sự đổ vỡ trong tình cảm khiến gã cảm thấy mình như một con chim bị thuơng sợ cành cong.Gã không dám bắt đầu tán tỉnh bất cứ cô gái nào.Và có lẽ sự việc ấy sẽ còn kéo dài rất lâu nếu không có cuộc gặp gỡ tình cờ ngày hôm qua.Gã đột nhiên cảm thấy đau chấn thủy, nơi lĩnh trọn cú đấm của cô.Gã nhớ bàn tay ấm áp, nhớ ánh mắt xót xa đầy cảm thông của cô khi hai người chia tay.Và gã nhận thấy mình đang thẫn thờ viết tên cô lên bản hợp đồng mà phòng kinh doanh mới trình lên khi sáng.

Cau có ném bút đứng dậy, gã mở cửa bước ra ngoài.Cô lễ tân nhoẻn miệng cười, tò mò :
-Have a nice day, sir.Em nghe nói anh đã có một đêm thật lãng mạn.Trông anh phờ phạc thế kia cơ mà...
-Lãng mạn cái gì,gã nhăn nhó thở dài, anh có lẽ sắp chết đến nơi rồi.Mất tập trung quá.Cưng đi mua cho anh bao thuốc nhá.Với lại chiều nay, gã đổi giọng, giao trách nhiệm cho em gạ gẫm bà con về nhà anh đánh chén.Anh mời.
-Nhưng em có được trả lương để đi mua thuốc lá đâu ?
-Ơ, cái con bé này.Thế có đi không, gã ngọt nhạt, hay để anh đi ?
Cô lè lưỡi nhìn gã rồi tất tả chạy đi.Gã lắc đầu ngán ngẩm rồi mở cửa phòng nhân sự :
-Cưng ạ, tôi muốn bàn việc này với ông...

Đó là một ngày làm việc không như ý của riêng gã.Năm giờ chiều, gã lôi cả công ty về nhà chơi.Mấy đứa con gái lục tục dọn dẹp nhà cửa, đi mua đồ nấu cơm còn bọn con trai ngồi chơi bài.Gã lặng lẽ ngồi một góc,hạnh phúc ngắm nhìn cái đám đông ồn ào và vui vẻ kia.Đã từ lâu, gã coi công ty là nhà, mọi người là anh chị em.Chính vì thế mà mọi người yêu quý gã, thương gã, nể gã nhưng chẳng ai sợ gã cả.Và không ai thù ghét người yêu thương mình.Gã lấy làm tự hào về điều đó lắm.Hạnh phúc, đơn giản là làm cho mọi người xung quanh vui vẻ.Gã luôn nghĩ vậy.

Bữa ăn có nem rán, bún và bia.Bọn con gái thật khéo tay, món nem rất ngon.Cả lũ xúm vào ăn uống xì xụp, chuyện trò ầm ĩ.Không khí thật náo nhiệt và vui vẻ.Gã uống nhiều.Ăn nhiều.Cuối bữa gã đứng dậy :
-Xin cám ơn bà con và đặc biệt là các chị em đã cho tôi một bữa tối thật tuyệt vời.Vâng, đối với các chị em thì thật là một sự kính chào ạ.Gã rạp đầu lịch sự.
Thùy, cô nhân viên to béo nhất và cũng lớn tuổi nhất, mới vào làm vài ngày phì cười :
-Anh giám đốc ơi, anh nên cám ơn cái miệng rộng hoác và bàn tay phải của anh đã tích cực hoạt động ấy.Thế nào,ăn thêm chút nữa nhá? Cô nhấm nháy với gã.
Gã làm bộ ngạc nhiên ra mặt rồi quay sang trưởng phòng nhân sự:
-Này, cái của hiếm này ở đâu ra thế hả ?Mẹ ơi, mẹ to béo thế mà sao con chưa nhìn thấy bao giờ là thế nàooooo ?
-Đúc theo đơn đặt hàng đặc biệt từ nhà máy gang thép Thái Nguyên, thưa đại hiệp.Đặc biệt chống chỉ định với những ai bị tim mạch và gầy yếu như em...
Cậu chưa nói dứt lời thì cúi rạp xuống.Một cái thìa to tướng và nặng trịch bay qua đầu, rồi văng vào góc tường.Cậu trưởng phòng nhân sự nhảy tót ra khỏi ghế, nhanh như cắt, rồi quay lại giơ nắm đấm lên :
-Ê, ê, cẩn thận bà chị.Muốn làm gì thì làm nhưng cấm không được đập phá.Mọi phí tổn hại sẽ được trừ vào lương đấy.Có gì thì để tối...
Tức thì cô nhân viên to béo tương ra một câu bậy bạ làm cả nhà lăn ra cười như phá rạp.Gập mình xuống ôm bụng hồi lâu, gã thở hổn hển đứng lên, mặt đỏ tía tai :
-Em Thùy yêu quý ơi, quả thật ngần này tuổi đầu rồi song anh chưa gặp ai dễ thương như em cả.Lay Chúa tha tội, anh sẵn lòng trả năm năm cuộc đời để xem tối đến em có thực sự hấp dẫn như em vừa nói không...
Đám nhân viên được một tràng cười nữa.Thùy lườm hắn rồi vơ một cái hết nửa số bát đĩa trên bàn.Cô ngúng ngẩy đi vào bếp.Mấy đứa con trai lè lưỡi, lắc đầu nhìn theo.Không khí vui vẻ lắng đi đôi chút rồi mọi người chào gã lục tục ra về.Những mệt mỏi và buồn bực đã tan biến, gã chợt cảm thấy yêu đời lạ thường.Cuộc sống thật đáng yêu, gã nghĩ thầm rồi rót một ly rượu, thả hồn lang thang vẩn vơ.Ồ, ta đang hạnh phúc quá.Ta yêu cái cuộc sống này quá.Được sống với mọi người thế này, được nhìn anh em chúng nói vui vẻ, rạng rỡ, mình mới thấy cuộc đời này có ý nghĩa biết bao.Chợt chuông điện thoại reo vang,gã nhìn vào màn hình báo cuộc gọi đến.Phía đầu dây kia là cô, hình bóng đã ám ảnh gã cả ngày làm việc.
-Anh...
Gã lặng im, không nói nên lời.
-Anh à ?
-Ơi em, anh đây.Em chưa ngủ à ?Có chuyện gì thế, hả bông hoa xinh đẹp ?
gã cố gắng trấn tĩnh, lấy lại vẻ thản nhiên.
-Em muốn nói chuyện với anh...
-Được rồi, anh nghe đây.Nhưng em dập máy đi.Anh gọi lại cho em bây giờ

(...Nhưng chúng ta, khi lao ngực vào bụi mận gai, chúng ta biết. Chúng ta hiểu. Tuy thế ta vẫn lao ngực vào bụi mận gai. Sẽ mãi mãi như thế...)


Giọng cô nức nở qua điện thoại :-Anh à, nhà em vừa có chuyện.Em đau đớn quá, em không muốn sống nữa.
-Hả ???
-Trưa nay em vừa nhận được tin.Bố em gửi thư về đề nghị me ly dị.Gia đình em tan nát hết rồi.Giọng cô đầy nước mắt : Em, em...

Gã lặng thinh nhìn đồng hồ :9h30.Cau mày suy nghĩ giây lát gã buông từng tiếng vào điện thoại :
-Đợi anh một lát.Anh đến chỗ em ngay bây giờ.
Gã dập máy,không chờ cô trả lời.Mặc quần áo xong gã gọi tiếp đến số điện của taxi Mai Linh :
-Cho xin 1 xe đến chung cư Yên Hòa, nhà E8.Luôn và ngay.
Mười phút sau xe đến.Gã cau có nhìn chiếc Matiz rồi chui vào đóng sập cửa lại, buông thõng :
-Chí Linh- HD,nhanh !
Cậu tài xế ngạc nhiên quay lại nhìn gã :
-Có việc gì thế anh? Vợ đẻ à ?
-Còn tệ hơn thế nhiều.Chạy đi cưng
.Gã móc túi ra tờ polyme, vo tròn rồi ném lên ghế trước: -Cầm lấy uống nước chú em.Và im mồm lại.Nhanh lên nào !

Hơn 1 giờ sau, chiếc xe đưa gã đến đúng nơi mà gã khi sáng vừa ra đi.Cô đang dứng chờ gã ở cửa, dáng vẻ lặng lẽ và đau khổ.Gã cầm tay cô bước vào nhà rồi loay hoay pha trà.Cả hai người không nói với nhau câu nào.Cô ngồi lên mép giường, nước mắt chảy dài trên hai gò má.Uống đến ly trà thứ hai, gã thở dài :
-Sự việc như thế nào, hả em ?

...Gia đình cô nghèo.Nghèo lắm.Bố cô làm việc trong quân đội, mẹ làm ruộng.Vào những năm mới xóa bỏ bao cấp, đồng lương ít ỏi của ông và chút thóc gạo làm ra từ những mảnh ruộng của vùng quê nghèo xác xơ ấy không đủ nuôi sống gia đình 5 miệng ăn.Đầu năm 89, khi vừa mới sinh cô, ông quyết định giải ngũ sớm, đi XKLD tại Nga.Những năm tháng đầu tiên, tiền và hàng hóa ông gửi về đủ để gia đình cô trang trải nợ nần.Nhưng sự chu cấp ấy ngày một thưa dần, thưa dần theo số lần ông về VN thăm gia đình.Đã có tin đồn rằng ông chung sống với một người đàn bà khác và họ đã có với nhau hai mặt con.Nhưng mẹ cô không tin, bà vẫn lặng lẽ nuôi mẹ chồng, nuôi con trong chờ đợi và hy vọng.Bà cũng chẳng buồn cất công tìm hiểu sự việc.Cho đến ngày hôm nay, ông gửi thư về đề nghị hai người ly hôn...

Giọng cô chua chát và cay đắng :
-Thế đấy anh ạ.Phụ nữ lạ lắm.Chỉ cần cho người ta niềm hy vọng, họ có thể vì nó, vì cái ảo tưởng ấy mà sống và chờ đợi đến suốt đời...ôi, đàn bà thật đáng thương làm sao, nhẹ dạ và ngu ngốc như những con cừu...
Châm một điếu thuốc, gã trầm giọng:
-Sự chờ đợi của con người là không có giới hạn thời gian, em ạ.Ngừng lại một lát, gã tiếp: -Biết bao năm tháng chiến tranh, vì niềm tin vào ngày mai chiến thắng, vào lý tưởng của chúng ta, người phụ nữ đã thay chồng nuôi con, rồi lặng lẽ khóc tiễn con ra trận.Ngày toàn thắng, nhiều người trong số ấy nhận về những tấm bằng Tổ Quốc ghi công.Những hy sinh thầm lặng mà vĩ đại ấy đã làm nên phẩm chất cao quý của người phụ nữ Việt Nam, biết chờ đợi, biết hy sinh, biết...
-Để được cái gì hả anh ?Tuổi xuân tàn phai, bao năm lam lũ với đồng ruộng, những bữa cơm chan đầy nước mắt.Những cay cực không biết chia sẻ cùng ai.Những đêm cô độc, lạnh giá, chỉ biết khóc một mình.Ngày cưới chị em, bố không về.Đám cưới xong, ba người đàn bà còn lại như ba cái bóng lặng lẽ, không dám nhìn vào mặt nhau.Em nhìn lên tường nhà, nhìn những vết nứt, nhìn mái nhà xiêu vẹo không tay người tu sửa.Cô nức nở:-Mẹ em có làm gì nên tội đâu ?

Gã lúng túng, móc hết túi trái lại túi phải.Không có thứ mà gã cần tìm.Bước lại gần cô, gã quỳ xuống , cầm lấy bàn tay ấm áp rồi nhìn thẳng vào khuôn mặt đấy nước mắt, chậm rãi :
-Anh rất tiếc, bông hoa xinh đẹp ạ.Anh có thể làm gì cho em bây giờ ?
-Không gì cả.Cô nghẹn ngào.Nhưng ôm em đi,em lạnh lắm.
         

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét