Thứ Tư, 3 tháng 2, 2010

Khi nào không nên đặt tour trực tuyến?

Dulichbui's Blog - Internet mang lại tiện ích không hề nhỏ đối với các du khách mê du lịch. Tuy nhiên, theo các chuyên gia về du lịch, không phải loại hình tour du lịch nào bạn cũng nên đặt qua mạng.
Với sự bùng nổ của Internet, nhiều việc dường như không thể đã biến thành có thể. Từ việc ngay lập tức nắm bắt thông tin của bên kia quả địa cầu, hay mua hàng trực tuyến. Đối với du lịch, Internet không chỉ giúp bạn tìm hiểu kỹ lưỡng về hành trình sắp tới của mình, mà nếu muốn, bạn có thể đặt tour du lịch chỉ bằng một cú nhấp chuột. Tuy nhiên, cái gì cũng có hai mặt của nó. Sau đây là 7 loại hình du lịch bạn không bao giờ nên đặt theo phương thức trực tuyến.
1. Đi du thuyền
Cho đến nay, các đại lý du lịch theo phương thức truyền thống vẫn là sự lựa chọn tốt nhất cho những ai muốn thưởng ngoạn một chuyến lênh đênh trên biển. Tại sao vậy?
Có hai lý do giải thích cho điều này. Thứ nhất, các chủ du thuyền sẽ cung cấp cho các đại lý du lịch những mức giá mà bạn sẽ không thể tìm được ở đâu khác. Và thứ hai, việc lựa chọn đi nghỉ bằng du thuyền là một việc khá phức tạp. Bạn phải mua vé, đặt phòng, chọn địa điểm ngắm biển và còn rất nhiều dịch vụ khác trên tàu. Vì vậy, không gì nhàn nhã hơn là hãy để các công ty du lịch giúp bạn làm điều đó.


Chuyên gia về du thuyền Carmen Shirkey cho biết: “Thường thì các đại lý du lịch thường đặt luôn một loạt chỗ trên các con tàu và chia ra thành các gói dịch vụ đi kèm khác nhau từ việc đổi tiền, đồ uống và cả dịch vụ gửi tiền nữa. Vì các công ty du lịch đã thuê chỗ trên tàu hết rồi, cho nên nếu bạn đặt chỗ bằng phương thức trực tuyến, người ta hoàn toàn có thể nói với bạn là hết vé. Trong khi thực tế, nếu bạn ‘book’ vé qua một công ty du lịch, câu trả lời lại là có.”

2. Du lịch vòng quanh thế giới
Tương tự như du thuyền, du lịch vòng quanh thế giới cũng là một việc phức tạp hơn rất nhiều so với việc đặt những vé máy bay bay thẳng hay vé khứ hồi. Đấy là chưa kể đến việc bạn phải tự lên kế hoạch chọn khách sạn nào, đi thăm những đâu đối với từng đất nước. Vì vậy, đặt tour thông qua công ty du lịch vẫn là sự lựa chọn thông minh đối với loại hình du lịch này.
Là người thường xuyên đi du lịch, blogger Steven Frischling tâm sự, anh đã có vài chuyến đi công tác vòng quanh thế giới. Anh chia sẻ kinh nghiệm của mình: “Năm ngoái, tôi đã có một chuyến đi vòng quanh thế giới trong 3 ngày rưỡi. Khởi hành từ Providence, sau đó tới chụp ảnh ở Philadelphia, Frankfurt, Hồng Kông và Incheon, cuối cùng tôi lại quay về Providence. Với lộ trình như vậy, thì không có một dịch vụ đặt tour trực tuyến nào có thể cho phép bạn đi qua hành trình này. Nên cuối cùng, tôi đã phải thông qua một đại lý du lịch.”

3. Nếu bạn là người bận rộn
Làm việc với một công ty du lịch biết rõ sở thích của bạn, bạn có thể nhanh chóng tìm được một lộ trình phù hợp với bạn trong những kỳ nghỉ tiếp theo mà chẳng tốn thời gian tìm kiếm.
Anh Patricia Pinkney, nhân viên một hãng đồ nữ trang đã đưa ra lời khuyên dựa trên vốn kinh nghiệm của mình: “Nếu bạn là một người bận rộn mà lại không thích nghiên cứu dịch vụ trực tuyến và đang mong muốn tới bãi biển Copacabana ở Caipirinha. Tại sao bạn lại không nhờ một đại lý du lịch nhỉ? Trong trường hợp này, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian, nhưng những dịch vụ mà họ mang lại cũng rất giá trị.”

4. Nếu bạn ít lướt web
Nếu bạn đọc bài viết này online, rất có khả năng kinh nghiệm này không áp dụng cho bạn. Nhưng theo bà Karina Goldrajch – nhà đồng sáng lập ra công ty an ninh GenMobi Technologies cho biết mọi người không nên lựa chọn phương thức đặt tour du lịch trực tuyến nếu họ chưa có kinh nghiệm về việc đó, và đặc biệt là khi chuyến đi sắp tới của họ là một kỳ nghỉ đặc biệt như dịp kỷ niệm hay tuần trăng mật.
Ngay cả khi bạn đã có kinh nghiệm đặt vé qua mạng trước đó, bạn cũng nên nghĩ kỹ trước khi có quyết định đặt tour trực tuyến một lần nữa. Ngoài ra, Kaira cũng nói thêm: “Nếu bạn nghĩ trang web đó có vẻ đáng nghi, hay là có vẻ ổn, thì có lẽ là như vậy. Tóm lại, hãy trông đợi vào linh tính của mình khi lựa chọn đặt tour qua loại hình này.”

5. Du lịch nước ngoài
Đi du lịch trong nước đặt vé trực tuyến đã là một chuyện. Tuy nhiên, nếu bạn đến một quốc gia mà tên của đất nước đó, bạn cũng không thể phát âm. Hãy cẩn thận! Trong trường hợp này, hãy tránh xa máy tính, ít nhất là khi bạn đặt tour. Tìm một đại lý du lịch chuyên về đất nước nơi bạn chuẩn bị tới.
Tonya Fitzpatrick, một tổ chức sản xuất chương trình trên radio đã thấm thía bài học này khi cố gắng giúp đỡ một người trong nhà mình và một đồng nghiệp khi họ đặt tour tới Costa Rica bằng phương thức trực tuyến. Chị cũng chia sẻ: “Một chuyến đi nước ngoài là một kinh nghiệm rất khác chuyến đi trong nước. Có nhiều chi phí mà bạn không lường trước hết được. Và kết quả là số tiền có thể lên cao hơn, nếu bạn đặt trực tuyến”.

6. Du lịch “mạo hiểm”
Đây là những chuyến đi không dành cho tất cả mọi người, ví dụ như việc bạn tự mình leo lên đỉnh Phan Xi Phăng mà không đi theo đường mòn chẳng hạn. Hay là việc bạn đi thuyền tới bờ biển British Columbia và Alaska.


Theo kinh nghiệm lâu năm của chị Maureen Gordon, hướng dẫn viên du lịch của hãng du lịch mạo hiểm Maple Leaf thì: “Khi tôi nói chuyện với một vài người về một tour du lịch mạo hiểm trên điện thoại, tôi có thể chắc chắn là chuyến đi sẽ ổn với họ thôi. Nhưng sự thật lại rất khác khi bạn đi cùng họ và 8 người khác nữa ở độ cao 92 feet giữa nơi hoang dã chẳng hạn. Bạn chắc chắn không muốn nghe thấy người khách hàng mình khóc thét lên hay la oai oái vì khiếp sợ. Vì vậy, tốt nhất hãy gặp một đại lý du lịch để nghe họ tư vấn kỹ trước khi khởi hành một chuyến đi như vậy.”

7. Vào những dịp đặc biệt
Một tuần trăng mật, một dịp họp lớp hay một lễ kỷ niệm đều nằm trong loại này. John Peters, Giám đốc Công ty dịch vụ du lịch Tripology ở New York cho biết: “Các cặp vợ chồng mới cưới vừa trải qua rất nhiều lo lắng cho đám cưới. Tuần trăng mật là một dịp họ cần chăm sóc lẫn nhau, chứ không phải là lúc bạn lo lắng về những danh sách rất dài những việc cần làm.”
Trong những dịp đặc biệt như thế này, một đại lý du lịch có thể giúp bạn biến kỳ nghỉ của bạn trở nên hoàn hảo.
Ngoài ra, có một kinh nghiệm khác trước khi quyết định đặt chỗ cho kỳ nghỉ sắp tới, hãy chia sẻ và lấy ý kiến tư vấn của một chuyên gia về du lịch.
Sheryl Kayne, tác giả của cuốn sách "Tình nguyện viên du lịch vòng quanh nước Mỹ” đưa ra lời khuyên rằng bạn không bao giờ nên đặt vé trực tuyến trước khi kiểm tra thông tin với một công ty du lịch. Điều này cũng hoàn toàn đúng đối với bất cứ ai đang xem xét một chuyến du lịch tình nguyện. Giống như một chuyến du thuyền thường phức tạp hơn nhiều so với các tour du lịch khác. Theo tác giả cuốn sách, bạn chắc chắn “cũng không muốn đặt một chuyến đi mà chưa biết hết những yêu cầu và điều kiện của chuyến đi đó.”



Theo Tribune Media Services, Toquoc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét