Thứ Sáu, 25 tháng 12, 2009

Từ Nam ra Bắc trong mắt một du khách Ukraine

Dulichbui's Blog - TP HCM, Vũng Tàu, Hội An, rồi đến Hà Nội, Hạ Long dần hiện lên sống động trong mắt Yuliya Popova, một du khách đến từ Ukraine.


Khi chuẩn bị đi du lịch, tôi xếp vào vali tất cả quần áo và tiền bạc của mình, nhưng sau đó chỉ đem theo một nửa quần áo và số tiền cần đến gấp đôi.
Điều này đặc biệt đúng khi đến Việt Nam, bởi vì đồ ăn và giá thuê phòng rẻ, và bạn có thể tiêu xài phần tiền còn lại vào các bộ quần áo đẹp như mơ, đặt may các thợ địa phương.

Khi Ukraine ướt đẫm bởi sương mù, mưa và tuyết, các nước Đông Dương, gồm có Việt Nam, Campuchia và Lào, lại đang trong mùa đẹp nhất để du lịch. Nắng và nóng, mùa đông ở những nước này giống với mùa hè của Ukraine.

Để biết nước nào hợp với bạn hơn nếu bạn có ít thời gian, hãy nghĩ đến điều này, người dân Việt Nam thì trồng lúa, người Campuchia xem lúa lớn lên và người Lào nghe lúa mọc.

Công việc của tôi tự nhiên đưa tôi đến đất nước náo nhiệt nhất và hài hước nhất, đó là Việt Nam.

Hơn 3.000 km bờ biển trải dài có thể giúp bạn thoát khỏi ám ảnh của bóng ma chiến tranh bạn từng nghe nói ở về Việt Nam. Tôi muốn giới thiệu Việt Nam với tất cả những gia vị của đất nước này.

Đất nước của những người cùng họ Nguyễn

Kế hoạch du lịch hai tuần của tôi gồm các điểm TP HCM, Vũng Tàu, Hội An, Hạ Long và Hà Nội. Khi máy bay hạ cánh xuống TP HCM, tôi nhớ ngay đến Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ của cách mạng Việt Nam. TP HCM được đặt tên theo Người vì Hồ Chủ tịch là người đã lãnh đạo thành công công cuộc giải phóng dân tộc khỏi quân xâm lược.

Tuy nhiên, Hồ Chí Minh lại không phải tên thật của Người. Tên hồi nhỏ của Hồ Chí Minh là Nguyễn Sinh Cung. Trong chuyến đi của mình, tôi đã gặp rất nhiều họ Nguyễn như ông Hồ Chí Minh, như thể cả nước là một gia đình lớn.

Tôi bắt đầu khám phá các đường phố hơn là các bảo tàng. Bắt đầu bằng cách qua đường, đó thực sự là một sự mạo hiểm. Giao thông cực kỳ hỗn độn. Tôi không hề phóng đại khi nói rằng, số lượng xe máy đông hơn tất cả các phương tiện khác với tỷ lệ 50/1. Bạn không thể đi lên vỉa hè được vì tất cả mọi nơi đều dựng xe máy, có nghĩa là đường phố hẹp bị lấp đầy bởi người đi bộ vào giờ bình thường.

Người Việt Nam có xu hướng phải bấm còi. Hành động này có nghĩa là "Này, tôi đang đi đây này" hoặc có nghĩa "Tránh ra". Không ai tỏ vẻ quan tâm đến sự phân chia các làn đường, đèn giao thông hay các luật lệ giao thông khác. Để qua đường, bạn phải để mắt bốn phía, và người cùng xe cứ đi vèo vèo qua bạn.

Người Việt Nam cũng đua nhau thức dậy khá sớm. Họ chào ngày mới vào lúc khoảng 5h, là giờ bắt đầu tập thể dục và đi bộ. Bạn sẽ thấy nhiều nhóm người già, trẻ, đang tập các động tác duỗi chân tay, chơi cầu lông hoặc các bài yoga trong công viên.

Ở các thành phố lớn, mọi người chen chúc ở các căn hộ nhỏ, mà đôi khi chỉ có phòng ngủ. Có lẽ đó là lý do vì sao họ chiếm vỉa hè thành nơi ăn uống công cộng, mà không phải băn khoăn phải đến nhà hàng. Ngồi trên những chiếc ghế nhựa, mọi người ngồi chung với xe máy và người qua lại.

Nhìn lên trên khi đang đi trên phố, bạn sẽ ngạc nhiên vì hàng trăm dây điện, dây cáp kéo dài từ các hộ này đến hộ khác, đung đưa trên đầu, giống như những mạng nhện.

Rời TP HCM, tôi đến Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Địa điểm này cách TP HCM 2 giờ đi bằng xuồng cao tốc.

Bây giờ đúng là lúc thích hợp để thăm thú, vì Vũng Tàu đang vội vã phục hồi sức hấp dẫn xưa kia của mình và thu hút khách du lịch trở lại. Một người bạn Australia tôi gặp đã nói: "Đến Vũng Tàu tôi có thể tung bay đôi cánh tự do".

Biển Đông ấm áp và bão tố là một phần của bờ biển, khiến những nơi này trở thành điểm hoàn hảo để lướt sóng. Nước biển không trong, vì cát quấy trộn bởi thủy triều và vì thềm khai thác dầu hoạt động trong khu vực. Vũng Tàu là nơi xuất khẩu dầu khí lớn nhất của Việt Nam, nơi các hoạt động khai thác dầu thô và khí gas đóng vai trò chi phối đến kinh tế của thành phố.

Nhiều người Nga và Ukraine làm việc cho Dự án Khai thác dầu Việt Nam và Nga, Liên doanh VietsoPetro, đang sinh sống ở khu dành riêng, còn gọi là Làng Nga. Họ có một số nhà hàng và quán bar để kinh doanh.

Sau một tuần ăn cơm rang trứng, tôm và phở, những đồ mà người Việt Nam thậm chí dùng cho bữa sáng, tôi đã phát ốm, thèm đồ ăn ở nhà. Chất lượng và hương vị của hải sản rất tuyệt, giá cả "mềm". Nhưng tôi chợt nhận ra dạ dày của người châu Âu cần một ít thịt thông thường. Hãy đến Nhà hàng Kozak, của một người Ukraine thân thiện, bạn sẽ có đồ ăn hợp khẩu vị, nếu bạn có cùng trục trặc như tôi.

Đến Hội An, tôi tràn đầy hy vọng rằng, thủ phủ may mặc của Việt Nam sẽ giống các studio của Hollywood có phong cảnh đẹp thường thấy trong các bộ phim của Trung Quốc. Tuy không giống như tưởng tượng, nhưng Hội An vẫn có nét hấp dẫn với những biệt thự phai nhạt màu vàng.

Bạn sẽ không thoát khỏi việc đi mua sắm ở Hội An, nếu đi cùng bạn gái thì bạn sẽ phải liên tục chọn lựa, trả giá, thử ra thử vào váy áo. Đặc biệt, thợ may ở đây có thể đem đến cho bạn quần áo vừa khít và đẹp đẽ, nhưng giá thì không "mềm" chút nào

Vịnh Hạ Long kỳ thú

Đây là nơi tôi hài lòng nhất trong chuyến du hý. Cái tên rất ý nghĩa: Rồng hạ giới.

Bức tranh cảnh biển làm say đắm lòng người với khoảng 2.000 hòn đảo nhỏ xanh rì gắn trên nước, giống như những thước phim Chúa Tể Những Chiếc Nhẫn. Theo truyền thuyết, cuộc chiến của người Việt thời mới lập nước chống lại quân xâm lăng, Ngọc Hoàng đã sai Rồng mẹ cùng đàn rồng hạ giới phun ra vô số châu ngọc, biến thành muôn ngàn đảo đá trên biển, như bức tường thành vững chắc. Đoàn thuyền giặc đang lao nhanh, bị chặn đột ngột đã đâm vào các đảo đá và va chạm với nhau vỡ tan tành.

Để trải nghiệm vẻ đẹp thần thánh và sự yên bình này, hãy lên những con thuyền gỗ. Các con thuyền mô phỏng tàu cổ của Trung Quốc càng làm tăng thêm cảm giác trải nghiệm văn hóa lịch sử độc đáo của Vịnh. Cảnh quan giống như rừng nhiệt đới, những ngôi làng chài và chim muông đẹp đến kỳ lạ.

Từ Hạ Long đến Thủ đô Hà Nội mất 4 giờ. Chuyến đi dạo quanh Hà Nội có chi phí 100 USD, và đáng giá từng xu. Các Trung tâm thương mại náo nhiệt, có tất cả các loại, từ đồ dùng trong nhà đến giày dép, quần áo.

Tiếc là tôi không có đủ thời gian để đi thăm Phố Cổ của HN. Chắc chắn lần sau tôi sẽ quay lại đó khám phá...
1. Để đến VN từ Ukraine: Đặt vé của Aeroflot hoặc Vietnamese Airlines sớm, bạn có thể có vé khứ hồi với giá 5.500 Hr (tương đương gần 13 triệu đồng).

2. Các chuyến bay nội địa, bạn có thể đi của hãng Vietnamese Airlines hoặc Jetstar. Vé khứ hồi giá chỉ 50 USD/người, nếu đặt sớm.

3. Các khách sạn chất lượng có giá 50 USD một đêm

4. Một bữa ăn kèm đồ tráng miệng và soda giá trung bình 10 USD.

5. Người Ukraine cần có visa để đến Việt Nam, 25 -30 USD tùy theo mức độ nhanh hay chậm

6. Bộ quần áo vét tông đặt may 150 – 250 USD

7. Tour đi Hạ Long hai ngày giá 100 USD


Theo Kyivpost/ Hanoimoi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét