Chủ Nhật, 19 tháng 6, 2011

Hướng dẫn sử dụng chức năng "CC" để hiển thị phụ đề tiếng việt trên Youtube

Mỗi lần xem video trên Youtube, nếu thứ tiếng phát ra từ đoạn video đó là ngôn ngữ mẹ đẻ của mình thì không sao, nhưng nó lại là một ngôn ngữ bản thân không biết thì sẽ không hiểu nội dung nói gì. 

Thật tiện ích khi Google đã tích hợp nút "CC" vào những video trên trang chia sẻ trực tuyến Youtube. Nhằm giúp các bạn muốn hiển thị phụ đề tiếng việt (Vietnamese) hay các ngôn ngữ nước ngoài khác như Czeck, Spanish, Greek ... có nhiều lựa chọn.

Hướng dẫn

1. Thực hiện thủ công

Chỉ những video clip có nút "CC" thì các bạn mới thực hiện được.

Đưa con chuột nhấn nhẹ vào nút "CC" (lúc này nút "CC" có màu đỏ) -> Hiện thị bảng cho các lựa chọn. Trong phần Caption Selection -> chọn ngôn ngữ các bạn muốn hiển thị.

Lưu ý: Không phải video nào cũng hỗ trợ ngôn ngữ Vietnamese. Và đôi khi các bạn có thấy nút CC nhưng lại không thấy hỗ trợ ngôn ngữ nào cả (dùng ngôn ngữ mặc định).

Nhược điểm: Cách này là nó không tự động hiển thị phụ đề mặc định (do người tạo video clip này quy định) trên từng video, mà người dùng phải làm thủ công nếu muốn chuyển đổi sang dạng ngôn ngữ mình thích.

2. Thực hiện tự động

Ưu điểm: Tự động hiển thị phụ đề mặc định (đa phần là tiếng anh) bên phía dưới của video Youtube.

Nhược điểm: Các bạn cần phải có tài khoản đăng kí với Youtube. Để mỗi lần muốn show tự động thì phải đăng nhập, điều này làm mất thời gian khi chỉ cần show có 1-3 videos.

Cách làm

Sau khi đăng nhập vào Youtube -> R-click vào tên đăng kí (vd: hoangnv) -> chọn Settings: Hiển thị giao diện Account Settings -> chọn Playback Setup: Trong option Captions -> tick chọn cả 2 ô vuông:

Always shows captions
Always show automatic captions

Sau đó chọn Save Changes để lưu lại những thiết lập đã thay đổi.

Vậy là từ nay mỗi lần đăng nhập vào Youtube hễ cứ gặp video clip nào có nút "CC" sẽ tự động show phụ đề.

Tác giả bài viết: VH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét