Thứ Năm, 25 tháng 8, 2011

Vài nét về CEO kế nghiệp Steve Jobs

Trước khi được đề bạt vào vị trí CEO của Apple, Tim Cook là cánh tay phải của Steve Jobs và điều hành hãng này trong suốt thời gian Steve nghỉ chữa bệnh.

Tim Cook, người "kế nghiệp" Steve Jobs trong vai trò giám đốc điều hành của Apple đã có lâu năm kinh nghiệm trong việc quản lý công ty này. Ông đã làm ở vị trí COO (Chief Operating Officer) tại Apple trong 7 năm. Vị giám đốc này vừa được thăng chức lên làm CEO, thay thế cho Steve Jobs. Trước đó, Tim Cook đã tạm làm ở vị trí giám đốc điều hành trong vòng ba tháng khi Steve Jobs nghỉ việc để đi điều trị.

Art Levinson, chủ tịch của Genetech thay mặt ban giám đốc của Apple phát biểu như sau: "Ban giám đốc hoàn toàn tin tưởng Tim chính là vị CEO kế tiếp của hãng."

Tim Cook là cánh tay phải của Steve Jobs khi "thầy phù thuỷ" còn đương chức. 
Ảnh: Newsecho.

Tim Cook 50 tuổi. Ông tham gia vào Apple từ năm 1998 với vai trò là phó giám đốc cao cấp phụ trách các hoạt động trên toàn cầu. Sau đó, Tim Cook được thăng chức lên làm COO vào năm 2004. Trước khi "đầu quân" cho Apple, ông từng làm việc cho Compag với cương vị là một giám đốc điều hành và quản lý mảng kinh doanh PC cho IBM trong 12 năm. Tim Cook tốt nghiệp cử nhân ngành kỹ sư công nghiệp tại đại học Auburn và có bằng MBA tại đại học Duke.

Cook được biết đến trong việc cơ cấu lại toàn bộ hoạt động sản xuất Apple. Ông đã thuyết phục công ty đóng toàn bộ các nhà máy ở nước ngoài và giao công việc sản xuất lại cho các hãng thứ ba. Kết quả là công ty này đã thanh lý được hàng tồn kho và cải thiện được lợi nhuận cho mình.

Tim Cook là một người thích sự riêng tư và yêu cầu cao. Trong nhiệm kỳ của mình tại Apple, Tim Cook đã triệu tập cuộc họp đầu tiên để bàn bạc về vấn đề tại châu Á. Trong buổi họp hôm đó, ông nói với những người phụ trách việc sản xuất rằng "tình hình thế này rất tồi tệ. Ai đó cần phải tới Trung Quốc để giải quyết việc này". Khoảng 30 phút sau, ông đột ngột quay ra một vị giám đốc điều hành chủ chốt và nói "sao anh còn ngồi đây làm gì?". Ông này lập tức đứng dậy, lái xe đến sân bay quốc tế San Francisco (Mỹ) và bay tới Trung Quốc mà không cần thay quần áo, thậm chí cũng chưa đặt vé khứ hồi.

Lương của Tim Cook đạt trong năm 2010 là 59,1 triệu USD.

Hồ sơ của vị CEO tương lai này ngày một "dày" trong thời gian qua. Ông được coi là cánh tay phải của Steve Jobs trong những sự kiện dành cho các cổ đông và hoàn toàn chịu trách nhiệm về những cuộc họp với các nhà phân tích suốt mấy năm gần đây. Vừa qua, ông được giao vị trí quan trọng hơn tại các buổi ra mắt sản phẩm.

Trong khi Steve Jobs phải rời công ty để chữa bệnh từ tháng 1/2009 tới tháng 6/2009, Apple phải đối mặt với hai công việc quan trọng là phát hành phiên bản hệ điều hành mới cho iPhone và chuẩn bị phần cứng cho thế hệ iPhone 3GS sắp ra mắt. Dưới sự điều hành của Tim Cook, "Quả táo" còn hoàn thành thêm các mẫu iPod, MacBook và hệ điều hành Mac OS mới. Những sản phẩm này được tung ra ngay sau khi Steve Jobs trở về công ty vào cuối tháng 6. Thành tích trên của Tim Cook đã được Ban giám đốc của Apple thưởng 5 triệu USD. Ngoài ra, vị giám đốc này còn được thưởng thêm 75.000 cổ phiếu vì những gì đã làm được.

Tim Cook được giao nhiệm vụ thay thế cho công việc của Jobs vào năm 2004 khi Steve phải nghỉ phép để phẫu thuật cắt bỏ khối ung thu tuyến tụy. Ông cũng làm việc ở vị trí CEO khi Steve Jobs phải ghép gan vào năm 2009.

Ngoài Tim Cook còn một số ứng cử viên cho vị trí của Steve Jobs như Phil Schiller, Giám đốc phụ trách mảng marketing; CEO Peter Oppenheimer phụ trách sản phẩm ở giai đoạn cuối và Jonathan Ive phụ trách thiết kế.

Source: Sohoa.vnexpress.net

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét