Thứ Ba, 13 tháng 10, 2009

Đề cử hát Xoan là Di sản văn hóa thế giới

Dulichbui's Blog - Ngày 13/10, Sở VH,TT&DL Phú Thọ phối hợp với Viện âm nhạc Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học về hát Xoan Phú Thọ trình UNESCO công nhận là di sản văn hoá phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp.

Tại hội thảo, các nhạc sĩ, các nhà nghiên cứu văn hoá, các nghệ nhân đều cho rằng hát Xoan là một loại hình văn hoá nghệ thuật độc đáo rất cần được bảo tồn và phát huy. Vì vậy, để hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận là di sản văn hoá phi vật thể, các ý kiến đều tập trung vào một số nội dung chủ yếu như: Hướng xây dựng hồ sơ đề cử, thu thập những tài liệu liên quan đến hát Xoan chưa được công bố; làm rõ lịch sử văn hoá, phong tục liên quan đến hát Xoan, không gian trình diễn hát Xoan trước đây; âm nhạc của hát Xoan và tìm trang phục, đạo cụ, nhạc cụ liên quan đến phường Xoan, nghệ nhân Xoan...

HÁT XOAN: nghi lễ, được hát ở các cửa đình vào mùa xuân, ca ngợi thần linh, cầu cho người yên vật thịnh, do các phường xoan (cg. họ xoan) thực hiện (có 4 phường xoan mang tên các làng Phù Đức, Kim Đới, Thét, An Thái thuộc huyện Phong Châu, tỉnh Phú Thọ). Để đón năm mới, vào ngày mồng một tết Nguyên đán, các họ xoan tập trung hát ở đình làng mình. Từ mồng 5 Tết, hát ở đình các làng kết nghĩa, cho đến hết ngày 10.4 âm lịch. HX gồm một liên khúc nhiều bài hát; mỗi bài có làn điệu, lời ca, điệu múa riêng, được đệm bằng trống phách. Một cuộc HX gồm 3 phần: phần lề lối, phần quả cách, phần bỏ hộ. Mỗi phần có nhiều bài, được hát theo trình tự nghiêm ngặt.


(Theo Bách khoa toàn thư Việt Nam)

Tiến sĩ Lê Thị Minh Lý, Phó Cục trưởng Cục di sản văn hoá (Bộ VH,TT&DL) cảnh báo: Hát Xoan đang đứng trước nguy cơ mai một nếu không có biện pháp bảo vệ sẽ biến mất hoàn toàn. Để hoàn thiện hồ sơ hát Xoan trình UNESCO công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể, Phú Thọ cần chứng minh được giá trị của hát Xoan là truyền thống văn hoá, là bản sắc dân tộc và có chiến lược bảo tồn hát Xoan với sự đồng thuận cao của cộng đồng; xây dựng được hình thức biểu diễn nghệ thuật âm nhạc do cộng đồng sáng tạo từ thế hệ này sang thế hệ khác và trở thành một loại hình nghệ thuật mang bản sắc văn hoá vùng đất Tổ. Trong thời gian tới, Phú Thọ cần tiếp tục tổ chức các cuộc toạ đàm, hội thảo cấp Quốc gia và Quốc tế để hoàn chỉnh hồ sơ trình UNESCO chậm nhất vào ngày 31- 3- 2010.
Dulichbui's Blog (Theo Nhân dân)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét