Thứ Năm, 20 tháng 5, 2010

Đi du lịch có bắt buộc phải mua bảo hiểm?

Dulichbui's Blog - Theo quy định của luật du lịch việt Nam năm 2005, việc mua bảo hiểm du lịch được xem là quyền của du khách (điều 35, chương V quy định về quyền của khách du lịch ghi rõ: "khách du lịch được hưởng bảo hiểm du lịch và các loại bảo hiểm khác theo quy định của pháp luật).
Đi du lịch có bắt buộc phải mua bảo hiểm?
Tuy nhiên thực tế cho thấy rất ít du khách chịu/muốn bỏ tiền mua bảo hiểm du lịch khi đi du lịch.
Vậy khi đi du lịch, có nhất thiết phải mua bảo hiểm du lịch không?
. Du lịch ra nước ngoài (outbound)
Theo quy định tại điều 50, mục 2, chương VI quy định quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế của luật du lịch Việt Nam năm 2005 "phải mua bảo hiểm du lịch cho khách du lịch Việt Nam ra nước ngoài trong thời gian thực hiện chương trình du lịch".
Như vậy với khách du lịch đi theo tour, đơn vị lữ hành tổ chức tour du lịch bắt buộc phải mua bảo hiểm du lịch cho du khách trong thời gian thực hiện chương trình du lịch.
Vậy còn khách du lịch tự do?
Luật du lịch Việt Nam không ghi rõ quy định về việc mua bảo hiểm của du khách khi đi du lịch quốc tế tuy nhiên thực tế thì dù muốn hay không thì hầu hết du khách cũng đều phải mua bảo hiểm du lịch quốc tế khi có ý định đi du lịch nước ngoài. Nguyên do là một số quốc gia quy định trong thủ tục xin visa (thị thực) của quốc gia đó có kèm theo việc bắt buộc người xin visa phải mua bảo hiểm.
. Du lịch nội địa (domestic)
Điều 45, mục 2, chương VI quy định về quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nội địa trong luật du lịch Việt Nam năm 2005 ghi rõ "mua bảo hiểm du lịch cho khách du lịch nội địa trong thời gian thực hiện chương trình du lịch khi khách du lịch có yêu cầu".
Như vậy có thể hiểu là, pháp luật không bắt buộc du khách khi đi du lịch trong nước phải mua bảo hiểm du lịch. Trường hợp mua tour trọn gói, du khách có thể yêu cầu công ty bán và tổ chức tour mua bảo hiểm du lịch cho mình hoặc không (trong thực tế, giá tour bán cho khách của các công ty du lịch đã bao gồm phí bảo hiểm du lịch).

Trong bài sau, người viết sẽ đề cập đến vấn đề "Mua bảo hiểm du lịch khi đi du lịch trong nước - nên hay không?", "các thủ tục khi mua bảo hiểm du lịch"...


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét