Thứ Tư, 26 tháng 5, 2010

Mua bảo hiểm du lịch trong nước - nên hay không?

Dulichbui's Blog - Trong bài viết trước, Tùng Lâm có chia sẻ cùng các bạn về băn khoăn: "đi du lịch có bắt buộc mua bảo hiểm?". Trong bài viết này Tùng Lâm lại xin chia sẻ với các bạn một vấn đề khác cũng liên quan đến bảo hiểm du lịch "Mua bảo hiểm du lịch trong nước - nên hay không?".

Tại sao phải mua bảo hiểm ?
Bảo hiểm là hình thức chuyển giao rủi ro. Mua bảo hiểm thực chất là mua sự an tâm, là đổi lấy cái sự không chắc chắn có khả năng xảy ra thiệt hại bằng sự chắc chắn thông qua việc bù đắp bằng tài chính.
Khi đi du lịch, khách du lịch có thể phải đối mặt với các sự cố cơ bản như:
1. Bệnh tật, ốm đau, tai nạn
2. Tử vong
3. Thiệt hại về tài sản( tư trang, hành lý, máy tính xách tay - hiện nay bảo hiểm du lịch nội địa chưa nhận bảo hiểm về loại thiệt hại này, xem thêm mục phạm vi bảo hiểm trong bài viết này)
4. Các sự cố trong chuyến đi (hõan, hủy, trễ chuyến bay )
5. Trách nhiệm cá nhân

Khi đó, khách du lịch cần hỗ trợ những gì:

1. Dịch vụ cứu trợ khẩn cấp trong trường hợp họ cần phải có sự hỗ trợ y tế ngay
2. Thông tin về các địa điểm cứu chữa y tế (nếu ở nước ngoài)
3. Trợ cấp giúp tìm kiếm hành lý (nếu ở nước ngoài)
4. Dịch vụ pháp lý (nếu ở nước ngoài)

Mức độ và cường độ của các sự cố nêu trên không thể lường trước được. Để đảm bảo cho hành trình của mình được an toàn và suôn sẻ, khách du lịch nên tìm hiểu loại hình bảo hiểm du lịch phù hợp với mục đích chuyến đi của mình để được bảo vệ một cách tốt nhất.

Bảo hiểm khách du lịch trong nước (theo quy định của pháp luật)
Đối tượng bảo hiểm
1. Những người đi tham quan, nghỉ mát, tắm biển, leo núi... hoặc nghỉ tại khách sạn, nhà khách trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam.
2. Trường hợp Người được bảo hiểm khảo sát, thám hiểm, biểu diễn nguy hiểm, đua xe, đua ngựa, đua thuyền, thi đấu có tính chất chuyên nghiệp các môn: bóng đá, đấm bốc, leo núi, lướt ván...chỉ được bảo hiểm với điều kiện đã nộp thêm phụ phí bảo hiểm cho Bảo Hiểm.
Phạm vi bảo hiểm
1. Tử vong, thương tật thân thể do tai nạn;
2. Tử vong do ốm đau, bệnh tật bất ngờ trong thời hạn bảo hiểm;
3. Tử vong hoặc thương tật thân thể do Người được bảo hiểm có hành động cứu người, cứu tài sản của Nhà nước, của nhân dân và tham gia chống các hành động phạm pháp.

Một số định nghĩa
Tai nạn: là những tai nạn xảy ra do một lực bất ngờ, ngoài ý muốn, tác động từ bên ngoài lên thân thể Người được bảo hiểm và là nguyên nhân trực tiếp và duy nhất dẫn đến chết hay thương tật cho Người được bảo hiểm.

Quyền lợi bảo hiểm
Các trường hợp không được nhận bảo hiểm
· Vi phạm pháp luật, nội quy, quy định của cơ quan du lịch, của chính quyền địa ph­ơng nơi du lịch.
· Hành động cố ý của ngư­ời đ­ược bảo hiểm hoặc ng­ười thừa kế hợp pháp (là ngư­ời đư­ợc chỉ định nhận tiền bảo hiểm theo giấy chứng nhận bảo hiểm hoặc di chúc hay theo pháp luật).
· Ngư­ời đư­ợc bảo hiểm bị ảnh hư­ởng của rư­ợu, bia, ma túy và các chất kích thích tư­ơng tự khác.
· Điều trị hoặc sử dụng thuốc không theo chỉ dẫn của y, bác sĩ điều trị.
· Chiến tranh.

Những thông tin trong trang này chỉ mang tính chất giới thiệu chung. Để biết thêm chi tiết cụ thể xin xem các điều khoản và điều kiện trong hợp đồng chính thức với công ty bảo hiểm.

Chi phí bảo hiểm cho một cá nhân khi đi du lịch trong nước
Trong bảo hiểm du lịch có bảo hiểm du lịch chuyến đi, bảo hiểm du lịch tại khách sạn, bảo hiểm du lịch tại điểm tham quan. Với du khách khi đi du lịch trong nước chỉ quan tâm đến loại bảo hiểm đầu tiên.
Hiện nay mức phí bảo hiểm du lịch thấp nhất cho khách du lịch nội địa là 1500 đồng/người/ngày. Với mức phí bảo hiểm này du khách sẽ được đền bù tối đa khi có tai nạn xảy ra là 10.000.000 đồng.
Bên cạnh đó du khách có thể mua bảo hiểm với các mức cao hơn: 3000 đồng/người/ngày; 4500 đồng/người/ngày... Tất nhiên mức đền bù cho du khách cũng sẽ tăng lên theo.
Với mức chi phí trên, bảo hiểm du lịch chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong kinh phí chuyến đi của bạn mà thôi.

Có nên mua bảo hiểm du lịch trong nước hay không?
Chắc đến đây, bạn đã có cho mình được quyền quyết định mua hay không mua bảo hiểm khi đi du lịch trong nước rồi chứ?

Bài viết sau Tùng Lâm sẽ giới thiệu các thủ tục để mua bảo hiểm và những chú ý khi mua bảo hiểm du lịch.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét