Chủ Nhật, 3 tháng 6, 2012

Bản chính thức Opera 11: Nhỏ nhưng “chất”

Sau khi thu hút đủ sự chú ý của cư dân mạng bằng bản beta cuối tháng 11, cuối cùng Opera 11 cũng chính thức ra mắt, tiếp tục chứng minh "chân lý" của riêng mình: nhỏ nhưng "chất"!

Sáng hôm qua (16/12) phiên bản thứ 11 và là bản mới nhất của trình duyệt Web nổi tiếng Opera đã được Opera Software tung ra trước công chúng. Tất cả các phiên bản mới chạy trên Linux, Mac, và Windows đều đồng loạt mang một giao diện được thiết kế đơn giản, thanh nhã và một loạt các tính năng mới, chính thức đem lại cho người dùng những trải nghiệm lướt web khác lạ đã xuất hiện trong bản thử nghiệm.

Một trong những tính năng mới đáng chú ý nhất là tính năng "chồng tab", cho phép người sử dụng gộp nhiều tab lại thành một nhóm nhằm giảm thiểu sự lộn xộn. Tính năng này được Opera cho là một cách tốt hơn để quản lý các tab đang được mở, nhất là đối với những người có thói quen lướt nhiều trang web cùng một lúc.

Tính năng này được kích hoạt bằng cách kéo và thả tab này vào tab khác, và click chuột vào mũi tên bên cạnh một nhóm tab sẽ mở rộng danh sách các tab trong nhóm đó. Vẫn như các phiên bản Opera trước, khi trỏ chuột vào một tab bất kỳ sẽ có hiển thị khung hình thu nhỏ của trang web trong tab đó.

Một tính năng mới nữa (đối với Opera) là nhận diện "hành động chuột", cho phép người sử dụng (bằng cách thực hiện một số thao tác nhất định với chuột trái hoặc chuột phải) di chuyển tới/lui giữa các liên kết, đóng mở tab, mở trang mới,… với hiệu ứng hướng dẫn trực quan ngay trên màn hình.

Opera vẫn tương đối chậm tiến với những tính năng được xem là cơ bản của một trình duyệt như hệ thống tab, tìm kiếm tích hợp hay khả năng chặn pop-up; nhưng với phiên bản mới này Opera cũng đã có bước tiến với các extension và thanh địa chỉ bảo mật.

Tương tự với các extension của trình duyệt Chrome, các extension của Opera không cho thay đổi giao diện "hoành tráng" như của Firefox, nhưng tính năng Skin cũng cho phép người dùng tuỳ chỉnh phần nào bộ mặt của Opera. Ngoài ra, thanh địa chỉ được gắn thêm một huy hiệu biểu trưng cho mức độ bảo mật, và cho phép tìm hiểu thông tin về mức độ an toàn của từng trang web người sử dụng định truy cập chỉ bằng một cú click chuột.

Tuy rằng trong tổng quan thị trường trình duyệt, Opera chỉ chiếm thị phần chưa tới 3%, nhưng con số đó không đại diện cho chất lượng. Thực tế Opera là một trình duyệt mạnh mẽ được thiết kế rất tốt, có lợi nhuận cao trong thị trường tiêu dùng, và luôn được ưa chuộng hơn bởi những nhà sản xuất thiết bị di động hoặc các máy chơi game hệ console. Chẳng hạn, Opera là trình duyệt duy nhất được cài đặt trong dịch vụ mạng của các hệ máy Wii và DS của Nintendo.

Opera 11 có thể được tải về miễn phí và trực tiếp từ trang web của Opera. Riêng đối với những người sử dụng Mac, Opera 11 yêu cầu một máy Mac nền chip Intel chạy OS X 10.4 hoặc cao hơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét