Thứ Năm, 20 tháng 9, 2012

7 sản phẩm mã mở ấn tượng năm 2008

Phần mềm nguồn mở không chỉ có hệ điều hành Linux mà nhiều chương trình khác như OpenOffice.org, IBM Lotus Symphony, Firefox và Android cũng đang chinh phục người dùng.

OpenOffice.org 3.0 được coi là dấu mốc quan trọng của gói ứng dụng văn phòng nguồn mở khi nó được đánh giá là "đủ lực đủ tài" để đánh bại Microsoft Office, nhất là trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế hiện nay.

Lotus Symphony là gói ứng dụng văn phòng được IBM giới thiệu từ năm 1984 và đã tiến một bước dài trong năm 2008 khi hãng này nâng cấp sản phẩm dựa trên nền OpenOffice.org nhằm cạnh tranh với Microsoft trên môi trường desktop.

Firefox 3.0 với các tính năng như thanh địa chỉ "awesome bar" có thể hiển thị tên website và đường link từ nhật ký truy cập, bookmark... ngày càng khẳng định trình duyệt mã mở đang "đi trước" Microsoft Internet Explorer.

Nền tảng phát triển tiểu blog (micro-blog) Laconica có thể sẽ vượt qua mạng xã hội Twitter trong năm tới nhờ các website được xây dựng trên nền này như Identi.ca. (Tiểu blog là hình thức cập nhật video, audio hoặc các đoạn thông tin dưới 140 ký tự qua e-mail, SMS, trình duyệt...).

Hệ điều hành Fedora 9, tên mã Sulphur, ra đời ngày 13/5/2008 mang đến một hệ thống quản lý kiểu mới cùng nhiều cải tiến về bộ nhớ, bảo mật và hiệu suất.

Ubuntu 8.10, "bí danh" Intrepid Ibex dành cho các hệ thống để bàn, tương đối dễ sử dụng với đầy đủ các tính năng cần thiết cho những ai không muốn bị Microsoft "sờ gáy" vì vấn đề bản quyền.

Android, hệ điều hành mã mở cho các thiết bị di động, xuất hiện với thông điệp rõ ràng là vượt qua nền tảng của iPhone. Đối với giới phát triển, Android mở ra khả năng sáng tạo ứng dụng và thay đổi cách nhà sản xuất tiếp cận điện thoại. Phần mềm này được dự đoán sẽ có một tương lai sáng từ 2009.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét