Thứ Hai, 28 tháng 9, 2009

Sách hướng dẫn du lịch nào tốt?

Dulichbui's Blog - Các ấn phẩm travel guide (hướng dẫn du lịch) hiện tại có rất nhiều trên các kệ sách, nhưng ấn phẩm nào là tốt cho bạn? Theo quan điểm của người viết cũng như nhiều travel writer thì những cuốn sách dưới đây sẽ là sự lựa chọn tốt cho bạn khi muốn đi du lịch.

Lonely Planet
LonelyPlanet cung cấp thông tin du lịch của khắp các vùng đất trên hành tinh của chúng ta, từ Á sang Âu, từ Phi sang Mỹ... (trong đó có việt Nam). Thông tin dựa trên kinh nghiệm thực tế của những travel writer kỳ cựu, do đó đảm bảo tính xác thực và bổ ích.
Một trong những điểm mạnh của Lonely Planet là kho dữ liệu về chỗ ở, từ những khách sạn lớn cho đến những khách sạn vừa túi tiền, và cả các nhà nghỉ, nhà khách cực rẻ do chính các khách du lịch cung cấp từ kinh nghiệm mày mò du lịch "bụi" của mình.
Ngoài ra, bạn còn có thể tìm hiểu về lịch sử, văn hoá các nước, những điểm cần tham quan, phương tiện giao thông, nhà hàng, khu mua sắm…
Hiện Lonely Planet là nhà xuất bản tư nhân chuyên về du lịch lớn nhất thế giới với hơn 54 triệu bản phát hành và 600 ấn phẩm bằng 17 thứ tiếng, có doanh thu hàng năm hơn 85 triệu USD. Công ty có 400 nhân viên đang làm việc tại các văn phòng ở Melbourne, Oakland, London và Paris.
Một trong những lý do thành công của Lonely Planet phải kể đến là tính phong phú của các loại ấn phẩm. Nếu nói rằng Lonely Planet chỉ chuyên bán guide book là một nhầm lẫn lớn. Danh sách ấn phẩm của họ khá dài với những quyển phasebook (Sách ngôn ngữ thông dụng), bản đồ và các loại atlas của thế giới, đất nước và các thành phố, sách dạy chụp ảnh du lịch và tuyển tập các lời khuyên khi du lịch...
Ngoài ấn phẩm là sách ra, Lonely Planet còn có trang diễn đàn thu hút rất nhiều người yêu thích du lịch khắp trên thế giới tham gia. Diễn đàn này là nơi mọi người có thể tìm hiểu thêm về điểm đến mà họ sẽ đi hay đơn giản là chia sẻ cho nhau những kinh nghiệm thực tế của chính mình.

Theo người viết nhận thấy thì có rất nhiều du khách khi đi du lịch họ chỉ tin mỗi Lonely Planet còn những hướng dẫn khác họ đều bỏ qua.

Let's Go

Tạo cho bạn một cuốn cẩm nang du lịch thông qua việc tập hợp các thông tin du lịch trên internet. Những thông tin mà bạn thu thập được là những thông tin của một cá nhân nào đó đã chia sẻ sau một chuyến đi của họ vì vậy nó sẽ rất có ích cho bạn.

Một cuốn sách hướng dẫn du lịch được hình thành từ ý tưởng của một nhóm sinh viên trường Harvard. Có lẽ chính vì vậy mà đối tượng sử dụng cuốn sách này thông thường là các bạn trẻ. Let's Go là một trong những ấn phẩm bán chạy trên thế giới.Ấn phẩm được nhiều du khách cũng như các travel writer đánh giá cao của Let’s Go là các sách cẩm nang du lịch Mỹ.
Tính đến hiện tại thì Let’s Go đã tồn tại hơn 50 năm.

Rough Guides
Rough Guides là một nhà xuất bản các ấn phẩm về du lịch và các thông tin liên quan nổi tiếng trên thế giới, đặc biệt là Anh Quốc. (Quy mô lớn hơn Lonely Planet).
Mọi chuyện bắt đầu vào mùa hè năm 1981, Mark Ellingham sau khi tốt nghiệp trường Đại học Bristol đã có một chuyến du lịch đi Hi Lạp và anh không thể tìm thấy một cuốn guidebook đáp ứng nhu cầu của mình. Anh đã gặp Martin Dunford, một người ở Hi Lạp để giảng dạy tiếng Anh. Cả hai đã cùng trở lại Anh và bắt tay vào một công việc thực sự . Họ đã thành lập một nhóm để viết nên những cuốn sách cẩm nang du lịch với những thông tin rất thực tế cho du khách.
Đến năm 1982, ấn phẩm đầu tiên đã được phát hành và ... thành công.
Năm 1994, Rough Guides phát hành thêm nhiều ấn phẩm không liên quan đến du lịch: âm nhạc, internet...
Nhiều người đã đem so sánh Rough Guides với Lonely Planet, và thật khó mà so sánh cuốn sách nào hay hơn bởi mỗi cuốn đều có những đặc trưng riêng của mình. Dù Rough Guides có một số điểm không bằng Lonely Planet (như bản đồ chẳng hạn) nhưng Rough Guides lại cung cấp cho người đọc nhiều thông tin hữu ích khác liên quan đến điểm đến mà họ sẽ đi như: thông tin về các bộ phim liên quan đến nước đó, những nét văn hóa của đất nước mà họ muốn du lịch.

Footprint Handbooks
Thống kê đến năm 2008, Footprint đã xuất bản hơn 80 cuốn cẩm nang với hàng trăm điểm đến được giới thiệu như: London, Dublin, Edinburgh ,Rio de Janeiro,…

Michelin
Hệ thống bản đồ của Michenlin cung cấp cho người đọc được đánh giá rất tốt. Đây là một cuốn cẩm nang bạn nên sử dụng nếu bạn có ý định đi du lịch Châu Âu.

Ngoài những ấn phẩm được giới thiệu trên đây bạn có thể bắt gặp nhiều ấn phẩm khác tại các của hàng sách ngoại văn như Bradt Travel Guides, Cadogan Guides, Eyewitness, Fielding, Fodor's, Frommer's, Insight Guide, Karen Brown, Berlitz, AAA, Access Guides, Adventure Guides, Avant-Guide, Baedeker, Berkeley, Best Places, Blue Guide, Cheap Eats & Sleeps, Culture Shock!, Essential, Globetrotter, Great Destinations, InsideOut Guides, Insiders, Just Marvelous Walking Tours, Knopf, Moon Handbooks, National Geographic Driving Guides, National Geographic Park Profiles, National Geographic Traveler, Off the Beaten Path, Open Roads, Passport Travel, Sierra Club, Simple Guide, Time Out Travel, Travel-Smart …
Dulichbui's Blog

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét