Thứ Năm, 10 tháng 9, 2009

Susan Taylor Martin kể về Việt Nam

Dulichbui's Blog - Đó là câu chuyện khá thú vị về ba thành phố ở Việt Nam mà tác giả Susan Taylor Martin vừa kể với độc giả trên The Seattle Time sau chuyến đi khám phá đời sống, văn hóa, con người ở đất nước Đông Nam Á này.

Thiên nhiên tươi đẹp của Việt Nam vẫn luôn làm đắm say du khách nước ngoài, từ những đảo đá vôi mang dáng hình huyền ảo của vịnh Hạ Long đến những dòng sông mênh mang sóng nước bao quanh những cánh rừng nhiệt đới xanh tốt và những cánh đồng lúa xanh đến nao lòng.
Ngay cả trong cuộc chiến tranh trước đây, những người lính Mỹ cũng thường kinh ngạc về cảnh đẹp ở Việt Nam. Và giờ đây sau hơn 1/4 thế kỷ, hàng ngàn người Mỹ đã trở lại đất nước này như những khách du lịch, nơi đã gắn liền với cuộc sống của họ và một phần lịch sử hiện đại nước Mỹ.
Có nhiều du khách Mỹ lần đầu đến thăm đất nước này như tôi. Trong suốt hành trình 10 ngày, tôi nhanh chóng hiểu ra rằng vì sao đất nước này có khả năng trở thành một trong những điểm đến nổi tiếng của châu Á.

Có lẽ điểm đến tốt nhất để khởi đầu cuộc hành trình khám phá Việt Nam là ở Hà Nội, nơi có lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Hà Nội là nơi lưu giữ nhiều kỷ vật của Bác Hồ tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, mở cửa từ năm 1990. Cuộc đời của Người được tái hiện qua những bức ảnh, những mẩu báo cắt lại và những chi tiết riêng tư về sức khỏe và cả chiếc đồng hồ báo thức của Bác Hồ với thời điểm dừng lại đúng vào lúc Người qua đời ở tuổi 79 vào năm 1969.
Bạn cũng có thể chiêm ngưỡng Bác Hồ trong giấc ngủ vĩnh hằng nơi lăng tẩm của Người, nơi mỗi buổi sáng hàng trăm người xếp hàng vào viếng vị lãnh tụ đáng kính.
Hà Nội có nhiều công viên cây xanh và những hồ nước giữa lòng thành phố, nơi bạn có thể dạo bộ vòng quanh ngắm cảnh mà không lo đụng phải xe máy của hàng triệu người dân lưu thông trong thành phố thủ đô.



Điểm đến sau Hà Nội là Huế, kinh đô xưa của triều đại vua cuối cùng ở Việt Nam. Tôi ở tại khách sạn Saigon Morin, nơi mang kiến trúc điển hình từ thời Pháp và có bancông rộng thoáng để ngắm nhìn cảnh đẹp xung quanh. Từ đây tôi có thể dễ dàng ngắm cảnh sông Hương và hiểu ra rằng vì sao Huế quá nổi tiếng với người Việt Nam mà ngay cả du khách nước ngoài cũng ưa thích.
Trong ánh nắng mai sáng sớm trước khi những chiếc xe máy chạy kín trên đường và làm vỡ òa những tiếng xe máy ồn ào, bạn có thể đi dạo dọc bờ sông Hương để ngắm nhìn những người dân thức dậy sớm và biểu diễn bài thể dục tuyệt vời của họ. Khi mặt trời lên cao cũng là lúc sông Hương tấp nập thuyền câu cá và những chiếc thuyền rồng dành chở khách du ngoạn trên sông.
Buổi chiều muộn, khi mặt trời nhuộm ánh nắng vàng thắm vào sâu trong nhụy những đóa sen, tôi một mình dạo bước giữa hai hàng lính bằng đá đang đứng canh gác trước lăng mộ hoàng đế Minh Mạng ở Huế để ông thanh thản trong hành trình đi về cõi vĩnh hằng. Khung cảnh ở đây, nơi mà vua Minh Mạng đã chọn đặt lăng mộ cho chính mình, quá thanh bình và đẹp như tranh vẽ. Trước khi tạ thế vào năm 1841, vị vua học thức này thường ngồi bên bờ hồ thanh tịnh nơi đây sáng tác thơ và luôn miệng tấm tắc khen: "Cảnh sắc nơi này tuyệt đẹp!".
Huế là thành phố được tuyển chọn giới thiệu trên trang web Di sản của các quốc gia trên thế giới bởi nơi này có những lăng mộ vua chúa và hoàng thành từ thế kỷ 19 mà ngày nay được các nghệ nhân phục dựng từ lịch sử triều Nguyễn.

Nếu muốn tìm nơi lưu giữ chứng tích cuộc chiến tranh trước năm 1975, có lẽ không nơi nào bằng Bảo tàng Chứng tích chiến tranh ở TP.HCM. Ở đây bạn sẽ tìm thấy những chiếc xe tăng Mỹ, máy bay, những mô hình xà lim giam giữ tù nhân cộng sản. Những bức ảnh cũng thể hiện những người Việt Nam với thân hình bị chất độc da cam tàn phá nặng nề.
Một điểm du khách nước ngoài thường đến tham quan là chợ Bến Thành, ngôi chợ đã hoạt động từ năm 1859. Đây là nơi mua sắm hàng tơ tằm và đồ sơn mài lưu niệm do nghệ nhân Việt Nam sản xuất với giá không quá đắt.
Sau chuyến khám phá Sài Gòn, bạn sẽ cảm thấy hài lòng với chuyến du hành trên sông nước miền Tây để hòa mình với đời sống dân dã vùng châu thổ sông Cửu Long, vựa lúa của Việt Nam. Chỉ với 20 USD, tôi đã thuê được một chiếc thuyền ba lá và trải qua vài giờ lang thang trên chợ nổi, băng qua những nhánh sông hẹp, nơi những cô thôn nữ và những chàng trai làng đang mê mải lặn bắt cua sò sâu dưới làn nước.
Mê cung của những dòng kênh lại đưa tôi trở về với dòng Mekong rộng mênh mang mải miết chảy xa mãi về hướng đông, hứa hẹn một mùa gió lộng đang đến thật gần.


SUSAN TAYLOR MARTIN (Seattle Time)
KH.NGỌC lượt dịch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét