Thứ Sáu, 23 tháng 7, 2010

DHCP là gì và lợi ích của DHCP Server với CSHT mạng của doanh nghiệp

Ngày nay cho dù là một hệ thống mạng cỡ nhỏ, vừa, lớn hay rất lớn thì mỗi máy tính, thiết bị trong hệ thống đó đều có thể sử dụng địa chỉ IP động được cấp phát từ máy chủ DHCP Server. 

Dịch vụ DHCP Server cấp IP động cho các host có thể nằm ở các thiết bị mạng phần cứng như: AP, Router ADSL, Modem ADSL, Switch/Router Cisco,....

Hay ta có thể biến một máy thành máy chủ DHCP Server từ dịch vụ mạng DHCP Server tích hợp sẵn trên Microsoft Windows Server hay từ gói cài đặt DHCP Server cho nền tảng Linux (gói rpm cho RedHat/Fedora, gói deb cho Debian/Ubuntu).

Trong khía cạnh bài này, ta chỉ xét dịch vụ DHCP Server tích hợp trên Windows Server 2008 trên môi trường Domain. Vậy DHCP là gì? Nó có ưu điểm gì?

1. Khái niệm

DHCP (Dynamic Host Configuration Protocol) là giao thức cấu hình Host động. Giao thức cung cấp phương pháp thiết lập các thông số TCP/IP cần thiết cho hoạt động của mạng, giúp giảm khối lượng công việc cho quản trị hệ thống mạng.

Một mô hình đơn giản mô tả DHCP Server cấp phát địa chỉ IP cho DHCP Clients
(Ảnh: Networkingreview)

  • DHCP Server là một máy chủ chạy dịch vụ DHCP Server. Nó có chức năng quản lý sự cấp phát địa chỉ IP động và các dữ liệu cấu hình TCP/IP. Ngoài ra còn có nhiệm vụ trả lời khi DHCP Client có yêu cầu về hợp đồng thuê bao.
  • DHCP Client là một máy trạm chạy dịch vụ DHCP Client. Nó dùng để đăng ký, cập nhật thông tin về địa chỉ IP và các bản ghi DNS cho chính bản thân nó. DHCP Client sẽ gửi yêu cầu đến DHCP Server khi nó cần đến 1 địa chỉ IP và các tham số TCP/IP cần thiết để làm việc trong hệ thống mạng của tổ chức và trên Internet.

    2. Ưu điểm

    Được gói gọn bằng 4 điểm sau:

    2.1. Quản lý TCP/IP tập trung

    Thay vì phải quản lý địa chỉ IP và các tham số TCP/IP khác vào một cuốn sổ nào đó (đây là việc mà quản trị mạng phải làm khi cấu hình TCP/IP bằng tay) thì DHCP Server sẽ quản lý tập trung trên giao diện của nó. Giúp các nhà quản trị vừa dễ quản lý, cấu hình, khắc phục khi có lỗi xảy ra trên các máy trạm.

    2.2. Giảm gánh nặng cho các nhà quản trị hệ thống

    Thứ nhất, trước đây các nhà quản trị mạng thường phải đánh cấu hình IP bằng tay (gọi là IP tĩnh) nhưng nay nhờ có DHCP Server nó sẽ cấp IP một cách tự động cho các máy trạm. Nhất là trong môi trường mạng lớn thì sự cần thiết và hữu ích của dịch vụ mạng này mới thấy rõ ràng nhất.

    Thứ hai, trước đây với kiểu cấu hình bằng tay thì người dùng họ có thể thay đổi IP. Anh thì táy máy thích vọc chơi, có anh thay đổi lung tung DNS Server sau đó quên không nhớ IP của DNS server là gì để đặt lại cho đúng lại ới quản trị mạng, có anh đặt IP làm trùng với IP của người khác, anh khác đặt IP trùng với Defaul Gateway ... làm cho quản trị mạng khốn khổ vì phải chạy. Nhưng kiểu này không có ở IP động đâu nhé. Anh nào thích thay đổi cũng chịu chết. Chỉ có người quản trị DHCP Server họ mới có quyền thích làm gì thì làm thôi.

    2.3. Giúp hệ thống mạng luôn được duy trì ổn định

    Điều đó hiển nhiên rồi. Địa chỉ IP cấp phát động cho các máy trạm lấy từ dải IP cấu hình sẵn trên DHCP Server. Các tham số (DG, DNS Server ...) cũng cấp cho tất cả các máy trạm là chính xác. Sự trùng lặp IP không bao giờ xảy ra. Các máy trạm luôn luôn có một cấu hình TCP/IP chuẩn. Làm cho hệ thống hoạt động liên tục, vừa giảm gánh nặng cho người quản trị vừa tăng hiệu quả làm việc cho user nói riêng và doanh nghiệp nói chung.

    2.4. Linh hoạt và khả năng mở rộng

    Người quản trị có thể thay đổi cấu hình IP một cách dễ dàng khi cơ sở hạ tầng mạng thay đổi. Do đó làm tăng sự linh hoạt cho người quản trị hệ thống mạng. Ngoài ra DHCP phù hợp từ mạng nhỏ đến mạng lớn. Nó có thể phục vụ 10 máy khách cho đến hàng ngàn máy khách.

    Trong bài viết này tôi chỉ điểm qua về khái niệm và ưu điểm mà DHCP Server mang lại cho CSHT mạng và người quản trị hệ thống. Loạt bài viết sau sẽ đi vào chi tiết:

    - Cách thức DHCP Client và DHCP Server làm việc với nhau.

    - Triển khai cài đặt và cấu hình DHCP Server cho hệ thống mạng cụ thể.

    - Các lỗi thường gặp ở DHCP Server và DHCP Client khi làm việc trên mạng và cách fix.

    - Các phương pháp để bảo mật DHCP Server và DHCP Client.

    Tham khảo thêm tại: http://www.ietf.org/rfc/rfc2131.txt

    Tác giả bài viết: VH, HTLM, Vương L. Kiều

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét