Thứ Hai, 22 tháng 11, 2010

Đăng ký địa chỉ IPv6

1. Địa chỉ tiếp nhận đăng ký IPv6

a. Tại các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP)

Hiện tại 100% các nhà cung cấp dịch vụ Internet lớn ở Việt Nam đều đã sẵn sàng về tài nguyên địa chỉ IPv6 để cung cấp cho khách hàng. Mọi tổ chức, cá nhân đều có thể đăng ký địa chỉ IPv6 tại: http://www.ipv6.vn/1-6-420-3-7-02-20081015.htm

Trong trường hợp được ISP hỗ trợ, khách hàng kết nối của ISP có thể liên hệ với các nhà cung cấp dịch vụ của mình để xin cấp địa chỉ IPv6. Tuy nhiên, cũng giống như IPv4, địa chỉ IPv6 cấp từ ISP là địa chỉ phụ thuộc. Có nghĩa là khi khách hàng không ký hợp đồng đấu nối với ISP nữa, khách hàng phải trả lại vùng địa chỉ IPv6 đã xin cho ISP và chuyển sang sử dụng IPv6 của nhà cung cấp dịch vụ mới.

b. Tại Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC)

Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) là tổ chức quản lý địa chỉ cấp quốc gia (NIR). Cũng giống như IPv4, địa chỉ IPv6 được cấp từ VNNIC là địa chỉ độc lập. Tổ chức đã được cấp địa chỉ IPv6 có thể mang vùng địa chỉ đã cấp kết nối tới bất kỳ nhà cung cấp dịch vụ kết nối nào.

Tuy nhiên, chỉ có những tổ chức thoả mãn các điều kiện của chính sách quản lý địa chỉ IPv6 hiện hành của khu vực Châu Á – Thái Bình Dương mới có thể xin cấp địa chỉ từ VNNIC (tham khảo mục 2).

* Nếu đăng ký tại Trung tâm Internet Việt Nam, chủ thể đăng ký phải thoả mãn những điều kiện sau đây:

+ Là tổ chức.

+ Đã đăng ký làm thành viên địa chỉ với Trung tâm Internet Việt Nam.

+ Thỏa mãn các điều kiện quy định theo chính sách quản lý địa chỉ IPv6 của khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (xem mục 2).

Hướng dẫn thủ tục đăng ký làm thành viên và xin cấp địa chỉ IPv6 tại VNNIC: http://www.diachiip.vn/registerIPv6.htm

2. Chính sách phân bổ, cấp phát địa chỉ IPv6 (độc lập) hiện hành của khu vực Châu Á – Thái Bình Dương

Việc quản lý cấp phát và phân bổ IPv6 hoàn toàn như IPv4, tức là do các tổ chức quản lý RIR (tổ chức quản lý cấp vùng-Regional Internet Registry) và NIR (tổ chức quản lý cấp quốc gia-National Internet Registry) đảm nhiệm. VNNIC là NIR tại Việt Nam, sẽ quản lý việc cấp phát và phân bổ địa chỉ IPV6 tại Việt Nam. Tuy nhiên phải tuân thủ các chính sách chung của khu vực.

Hiện nay địa chỉ IPV6 độc lập được phân phối theo hai dạng sau đây

a. Cấp phát (Assignment)

Tổ chức được cấp phát địa chỉ IPv6 chỉ được dùng vùng địa chỉ đã nhận cho mạng của mình, không được cấp lại cho khách hàng hoặc các tổ chức mạng khác. 

* Các tổ chức sau đây sẽ đủ tiêu chuẩn để được cấp phát:

+ Điểm trung chuyển lưu lượng Internet (Internet Exchange - IX). Kích cỡ vùng địa chỉ tối thiểu theo tiêu chuẩn này là /48.

+ Mạng cơ sở hạ tầng trọng yếu của Internet ( Critical network) là các tổ chức duy trì ccTLD (như VNNIC) hoặc là NIR: Kích cỡ vùng địa chỉ tối đa theo tiêu chuẩn này là /32.

+ Các tổ chức có mạng kết nối đa hướng (đường truyền kết nối tới ít nhất 02 ISP). Kích cỡ vùng địa chỉ tối thiểu theo tiêu chuẩn này là /48.

b. Phân bổ (Allocation)

Tổ chức được phân bổ địa chỉ theo tiêu chuẩn phân bổ có thể sử dụng cho mạng cơ sở hạ tầng của chính mình và cấp lại cho khách hàng (điển hình là các ISP). Kĩch cỡ vùng địa tối thiểu theo tiêu chuẩn này là /32.

* Để được nhận vùng địa chỉ theo tiêu chuẩn phân bổ, tổ chức phải thoả mãn điều kiện sau:

+ Là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet ISP.

+ Có kế hoạch cung cấp kết nối và cấp phát các vùng địa chỉ IPv6 (/48, /56 hoặc /64) cho 200 khách hàng trong vòng 2 năm hoặc đã được phân bổ, cấp phát các vùng địa chỉ IPv4 độc lập.

Source: Ipv6.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét