Thứ Hai, 22 tháng 11, 2010

Chính sách và mô hình kết nối IPv6

1. Chính sách kết nối và thúc đẩy của VNNIC

Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về tài nguyên Internet và hạ tầng mạng DNS quốc gia đã hoàn thiện xây dựng mạng VNNIC IPv6, hệ thống gồm có:

- Mạng DNS IPv6 quốc gia, trạm trung chuyển Internet IPv6 quốc gia (VNIXv6).

- Hệ thống Tunnel broker cung cấp địa chỉ IPv6 cho các thành viên địa chỉ.

- Mạng Promote IPv6 cung cấp các dịch vụ, tài nguyên trên nền IPv6 nhằm cung cấp các thông tin về IPv6 và thúc đẩy quá trình triển khai mạng IPv6 quốc gia.

a. Trạm trung chuyển Internet IPv6 quốc gia (VNIXv6)

- VNIXv6 phục vụ các ISP và cho phép lưu lượng trong nuớc qua lại giữa các đơn vị kết nối đồng cấp (peering) với VNIXv6, không cho phép chuyển tiếp (transit) lưu lượng ký sinh, lưu lượng Internet đi/về quốc tế.

- VNIXv6 là trạm trung chuyển lưu lượng Internet trong nước, chỉ phục vụ các đơn vị có mạng lưới dịch vụ trong nước, sử dụng địa chỉ IPv6/ASN được thống nhất quản lý bởi VNNIC và đã cung cấp đầy đủ các thông tin quản lý được yêu cầu, cập nhật thông tin chính sách định tuyến chính xác và kịp thời.

- Các đơn vị kết nối với VNIXv6 không được ngăn chặn các lưu lượng thông tin trong nước đi vào/ra mạng của mình qua kết nối VNIXv6.

- Các ISP kết nối tới VNIXv6 có thể qua kết nối trực tiếp(native) hoặc qua kết nối được hầm (Tunnel).

- Các ISP kết nối tới VNIXv6 có toàn quyền sử dụng các dịch vụ trên nền IPv6 do VNNIC cung cấp.

b. Hệ thống Tunnel broker

- Phục vụ các thành viên địa chỉ khi kết nối tới hệ thống Tunnel broker của VNNIC qua mạng Internet IPv4 sẽ được cấp địa chỉ IPv6. Sau khi nhận được địa chỉ IPv6 hoặc 1 dải địa chỉ IPv6 trong dải địa chỉ của VNNIC cấp các thành viên có thể truy nhập Internet trên nền địa chỉ IPv6 của Việt nam và thế giới.

2. Mô hình kết nối IPv6

 
Mạng VNNIC IPv6 hoạt động ổn định cung cấp các dịch vụ cho các ISP kết nối tới, hiện tại mạng VNNIC IPv6 đang kết nối tunnel IPv6 quốc tế với APNIC, PACNET_JAPAN và có các ISP kết nối native tới như Viettel Telecom , EVN Telecom, SPT-VN, các ISP kết nối tunnel như Công ty Netnam, VTC Intecom.

Source: Ipv6.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét