Thứ Ba, 25 tháng 8, 2009

Xích lô du lịch Đà Nẵng

Dulichbui's Blog - Cuộc sống ngày càng hối hả khiến cho nhiều người chọn phương tiện đi lại hiện đại như ô tô, tàu lửa, máy bay…. Thế nhưng có một loại phương tiện rất đơn giản lại tồn tại được giữa dòng đời vội vã - xe xích lô du lịch. Hình ảnh những vị khách du lịch ngồi trên xích lô dạo phố đã và đang trở nên ngày càng quen thuộc. Xích lô du lịch đã trở thành sản phẩm du lịch của thành phố Đà Nẵng.


Xích lô có mặt tại Việt Nam từ năm 1939, khi mà Đà Nẵng vẫn còn nét hoang sơ, giản dị. Chúng ta chắc hẳn vẫn chưa quên được hình ảnh những người đạp xích lô thuộc tầng lớp lao động nghèo khó đưa tay lên lau những giọt mồ hôi hay hình ảnh những người giàu có, ăn mặc sang trọng mới được đi xích lô. Sau 7 thập kỷ tồn tại, giờ đây chúng ta lại thấy hình ảnh những chiếc xích lô thong dong chở khách du lịch trên các tuyến phố. Hiện Đà Nẵng có 70 chiếc xích lô du lịch được cấp giấy phép hoạt động theo quy chế chặt chẽ của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Đà Nẵng, có giấy chứng nhận đăng kí, điều khiển lưu hành và được gắn biển kiểm soát đồng thời đảm bảo yêu cầu an toàn kỹ thuật khi tham gia giao thông. Lợi thế của xích lô du lịch Đà Nẵng là do chính ngành du lịch quản lý. Xe xích lô du lịch khác với xe xích lô chở rau quả hàng hóa ở trang thiết bị. Xe xích lô du lịch Đà Nẵng đều đồng nhất về kiểu dáng, màu sắc, lại rất sạch sẽ, có mái che mưa, che nắng, độ cao xe vừa đủ để khách có thể ngắm phố phường, chỗ ngồi của khách thoải mái, có đệm mềm dựa lưng và hàng năm được bảo dưỡng theo định kỳ. Đội viên Đội xích lô du lịch được tham gia tập huấn về kỹ năng giao tiếp và An ninh du lịch do Sở Văn hóa, Thể thao Du lịch thành phố Đà Nẵng tổ chức nên phong cách phục vụ khá lịch sự và nhiệt tình lại rộng mở tấm lòng đón khách phương xa. Khi hành nghề tất cả các đội viên đều phải mặc đồng phục.Du lịch tham quan bằng xích lô là loại hình du lịch có sức hấp dẫn cao và thu hút khách du lịch nhất là du khách nước ngoài. Theo thống kê của Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đà Nẵng hàng năm có khoảng 25.000 lượt khách, trong đó 5.000 lượt khách Quốc tế, có nhu cầu sử dụng dịch vụ xích lô du lịch. Tham quan bằng xích lô rất tiện lợi, an toàn, thoải mái, dễ chịu đồng thời xe lại chạy với tốc độ vừa đủ chậm cho khách có thời gian thư giãn và tham quan thành phố. Du lịch bằng xích lô lại không gây tiếng ồn, không gây ô nhiễm và khách có thể yêu cầu dừng lại bất cư nơi nào họ muốn để ăn uống, mua sắm, chụp ảnh hay ngắm cảnh mà không bị cản trở như các loại phương tiện khác. Đi xích lô còn có một cái lợi là người lái xích lô biết rõ nơi có thể đến tham quan, những cửa hàng mua sắm, các quán ăn uống ngon mà giá cả lại phải chăng. Nhiều người biết chút ít ngoại ngữ và có kinh nghiệm để có thể giải thích bằng “ tay, chân” mọi thắc mắc của khách. Do vậy nếu du khách không có người hướng dẫn, hãy gọi một chiếc xích lô và có thể bắt đầu chuyến du lịch của mình.Với mức giá hợp đồng lữ hành là 40.000đ/giờ và khách lẻ là 50.000đ/giờ, du lịch xích lô là một loại hình du lịch khá rẻ và thuận tiện.
Đến Đà Nẵng, du khách có thể dễ dàng thuê xe xích lô tại các điểm đậu đón khách như: khách sạn Phương Đông, BamboGreen1,2,3, Bạch Đằng, Sông Hàn, Sunryver, GreenPlaza….Khi có đoàn khách với số lượng lớn thì Đội xích lô sẽ huy động đủ lượng xe để phục vụ.


Mặc dù lượng khách du lịch quốc tế vào Đà Nẵng năm 2009 giảm do suy thoái kinh tế toàn cầu, song chúng ta vẫn lạc quan về tương lai của xích lô du lịch bởi nó không chỉ phục vụ khách du lịch mà còn phục vụ cho dịch vụ đám hỏi, cưới, được xem là sự lựa chọn thời thượng của các đôi uyên ương trong ngày vui. Xích lô du lịch còn tham gia diễu hành, cổ động trực quan trên các tuyến phố cho những sự kiện lớn của thành phố Đà Nẵng, trong đó có cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế - DIFC 2010.Du khách sẽ rất ngạc nhiên vì có một loại phương tiện ấn tượng như xích lô du lịch, dùng để tổ chức đám cưới, tổ chức diễu hành các chương trình vì cộng đồng, chở du khách tham quan….có xe xích lô làm cho du lịch thêm phần hấp dẫn. Vì vậy, Du lịch Đà Nẵng nên giữ gìn và phát huy loại hình du lịch này.Nếu tới Đà Nẵng, bạn thử dạo chơi, ngắm nhìn Đà Nẵng trên một chiếc xích lô du lịch cũng là một cảm giác khó quên.

Bài, ảnh: Đặng Thị Sen

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét