Thứ Hai, 16 tháng 8, 2010

Đặt phòng khách sạn trực tuyến - nên hay không?

Dulichbui's Blog - Với sự hỗ trợ của khoa học kỹ thuật, các phương tiện truyền thông hiện đại, ngày nay để đặt phòng khách sạn du khách không cần phải gọi điện thoại hoặc đến trực tiếp đến khách sạn để đặt phòng mà chỉ cần online và nhắp chuột là xong.
Với những tiện lợi như: nhanh chóng, dễ dàng,.. các dịch vụ đặt phòng trực tuyến hiện đang được nhiều du khách lựa chọn. Tuy nhiên cũng không ít người tự đặt ra câu hỏi: "nên hay không sử dụng dịch vụ đặt phòng khách sạn trực tuyến?".

Đặt phòng khách sạn trực tuyến - nên hay không?
Để đánh giá nên hay không hãy cùng Tùng Lâm phân tích đôi nét ưu và nhược điểm từ dịch vụ này:
Ưu điểm
- Biết trước thông tin về khách sạn
Đặt phòng khách sạn trực tuyến giúp du khách có thể biết những thông tin về khách sạn mình đặt phòng (vị trí, cơ sở vật chất hạ tầng,...). Đặt phòng theo kiểu truyền thống (điện thoại, liên hệ trực tiếp) trừ phi khách sạn có trang thông tin điện tử riêng, còn không thì du khách không biết chắc về tiện nghi cũng như chất lượng dịch vụ của khách sạn.
- Không bị chặt chém
Vào mùa du lịch, đặt được phòng khách sạn đã khó, đặt được phòng với giá ưng ý càng khó hơn. Cảnh du khách bị chặt chém trong các dịp 30 tháng 4, Tết,... không phải là hiếm gặp. Đặt phòng trực tuyến sẽ giúp du khách tránh được tình trạng này.
- Dễ tìm được phòng bất kỳ thời điểm nào
Có một thực tế là vào mùa du lịch cao điểm du khách rất khó để có thể đặt phòng cho mình, hầu hết khi được hỏi các khách sạn đều báo là hết phòng. Thế nhưng khi đặt phòng trực tuyến du khách luôn có phòng (tại sao có thì cái đó thuộc về chiến lược kinh doanh trong bài viết này Tùng Lâm xin không đề cập), chính vì thế mà Công Ty TNHH MTV Thương Mại Dịch Vụ Du Lịch Quốc Tế đơn vị quản lý trang dịch vụ đặt phòng trực tuyến HVO lấy slogan là: "No Room? Yes We Have".
- Giúp du khách chủ động chi phí
Chi phí cho dịch vụ lưu trú chiếm một phần không nhỏ vào tổng chi phí của toàn chuyến đi. Đặt phòng khách sạn trực tuyến (phải thanh toán trước) sẽ giúp du khách chủ động hơn về chi phí của chuyến đi.
- Có nhiều sự lựa chọn
Cùng một điểm đến, du khách có thể tìm thấy rất nhiều khách sạn khác nhau trên các trang đặt phòng trực tuyến để từ đó đối chiếu về giá, xem địa điểm, các tiện nghi... rồi quyết định. Bên cạnh đó du khách còn nhận được sự tư vấn của phía công ty dịch vụ đặt phòng nếu du khách có nhu cầu.
- Hưởng nhiều ưu đãi (giá, dịch vụ kèm theo...)
Nếu đem so sánh giá mà khách sạn báo cho du khách với giá mà các dịch vụ đặt phòng trực tuyến báo, du khách sẽ nhận thấy giá của dịch vụ đặt phòng trực tuyến thường thấp hơn. Hơn nữa các dịch vụ đặt phòng trực tuyến luôn có những chương trình khuyến mãi dành cho du khách đặt phòng như: tặng bảo hiểm du lịch, tặng phiếu bóc thăm trứng thưởng, phiếu giảm giá...

Theo khảo sát của Chudu24, có 43% khách hàng chọn đi DL vào những lúc có thời gian rảnh trong khi đó chỉ có 36% khách hàng chọn đi DL vào những thời điểm cố định trong năm (dịp hè, nghỉ lễ…); 82% khách hàng lựa chọn khách sạn dưới 1 triệu đồng/ngày, chỉ có 18% khách hàng chấp nhận mức giá trên 1 triệu đồng/ngày; 68% khách hàng đi DL độc lập lựa chọn đặt phòng trực tiếp với khách sạn vì tin rằng giá sẽ rẻ hơn đặt qua đại lý DL; 16% khách hàng sẵn sàng thanh toán trực tuyến bằng thẻ tín dụng.

Nhược điểm
- Rủi ro
Với sự ra đời của hàng loạt các trang dịch vụ đặt phòng trực tuyến trong và ngoài nước (nhiều trang dịch vụ đặt phòng trực tuyến của nước ngoài đã có hổ trợ ngôn ngữ tiếng Việt) du khách khó để chọn cho mình một trang tin cậy. Không ít trang lập ra để lừa đảo.
- Chi phí hủy phòng
Nếu đặt phòng trực tuyến du khách phải chịu một phần chi phí khi hủy phòng (Thường thì hủy phòng trước 3 ngày không mất phí) còn với đặt phòng qua điện thoại hoặc liên hệ trực tiếp hầu như là không, thậm chí không cần phải đặt cọc trước gì cả mà chỉ thanh toán khi check out mà thôi.
- Hình thức thanh toán
Các hình thức thanh toán phổ biến: thanh toán bằng thẻ tín dụng; thanh toán bằng tiền mặt (trực tiếp tại công ty dịch vụ đặt phòng hoặc thu tiền tại nhà); thanh toán thông qua chuyển khoản...
Các trang dịch vụ đặt phòng trực tuyến gọi là "hình thức thanh toán linh hoạt, dễ dàng, tiện lợi" nhưng theo Tùng Lâm thấy thì trong các hình thức thanh toán nói trên chỉ có thanh toán bằng thẻ tính dụng và thanh toán tại nhà là "linh hoạt, dễ dàng, tiện lợi" mà thôi.

Việc quyết định có chọn dịch vụ đặt phòng khách sạn trực tuyến hay không xin để cho du khách quyết định.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét