Chủ Nhật, 1 tháng 8, 2010

Hoàng thành Thăng Long được công nhận là Di sản văn hóa thế giới

Dulichbui's Blog - Một tin vui đến với người dân Việt Nam: vào lúc 6 giờ 30 ngày 1/8 (tính theo giờ Việt Nam), tại Brasilia (thủ đô của Brasil), Kỳ họp lần thứ 34 Ủy ban Di sản thế giới của UNESCO đã chính thức thông qua Nghị quyết công nhận khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long-Hà Nội (Imperial Citadel of Thang Long-Hanoi) là Di sản văn hóa thế giới.
Khu di tích trung tâm Hoàng thành Thăng Long là di sản thứ 900 được UNESCO công nhận di sản thế giới. Đây là món quà hết sức có ý nghĩa đối với nhân dân cả nước nói chung và thủ đô Hà Nội nói riêng trước thềm Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội.Được biết, hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận Trung tâm Hoàng Thành Thăng Long là di sản văn hóa Thế giới được đăng ký từ tháng 9/2008 và chính thức đệ trình UNESCO từ tháng 1/2009.
UNESCO đã tiến hành các quy trình thẩm định chặt chẽ thông qua cơ quan tư vấn ICOMOS (Hội đồng Quốc tế về Di tích và Di chỉ).Ủy ban Di sản Thế giới (WHC) công nhận khu Trung tâm Hoàng Thành Thăng Long là di sản văn hóa Thế giới dựa trên các tiêu chí sau đây:
Thứ nhất: Những di tích trên mặt đất và khai quật được trong lòng đất tại Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long – Hà Nội là minh chứng đặc sắc về quá trình giao lưu văn hóa lâu dài, là nơi tiếp nhận nhiều ảnh hưởng văn hóa từ bên ngoài, nhiều học thuyết, tư tưởng có giá trị toàn cầu của văn minh nhân loại, đặc biệt Phật giáo, Nho giáo, thuyết phong thủy, mô hình vương thành phương Đông, mô hình kiến trúc quân sự phương Tây (thành Vauban), đến từ Trung Hoa, Champa, Pháp, để tạo dựng nên những nét độc đáo, sáng tạo của một Trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của một quốc gia vùng châu thổ sông Hồng. Kết quả giao thoa, tiếp biến văn hóa đó được biểu đạt trong tạo dựng cảnh quan, qui hoạch các khu cung điện, trong nghệ thuật kiến trúc và nghệ thuật trang trí cung đình với diễn biến văn hóa đa dạng qua các thời kỳ lịch sử.
Bộ hồ sơ đề nghị công nhận Hoàng thành Thăng Long là di sản thế giới.
Sơ đồ Hoàng thành Thăng Long
Thứ hai: Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội là minh chứng duy nhất về truyền thống văn hóa lâu đời của người Việt ở châu thổ sông Hồng trong suốt lịch sử liên tục 13 thế kỷ và vẫn được tiếp nối cho đến ngay nay. Những tầng văn hóa khảo cổ, di tích kiến trúc và nghệ thuật của di sản phản ánh một chuỗi lịch sử nối tiếp nhau liên tục của các vương triều cai trị đất nước Việt Nam trên các mặt tư tưởng, chính trị, hành chính, luật pháp, kinh tế và văn hoá trong gần một ngàn năm. Trên thế giới rất hiếm tìm thấy một di sản thể hiện được tính liên tục dài lâu như vậy của sự phát triển chính trị, văn hoá như tại khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội.
Thứ ba: Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội minh chứng rõ nét về một di sản có liên hệ trực tiếp với nhiều sự kiện trọng đại của lịch sử của một quốc gia dân tộc vùng Đông Nam Á trong mối quan hệ khu vực và thế giới. Di sản đề cử là bằng chứng thuyết phục về sức sống và khả năng phục hưng của một quốc gia sau hơn mười thế kỷ bị nước ngoài đô hộ. Di sản đề cử còn ghi đậm dấu ấn thắng lợi của một nước thuộc địa trong cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân, giành độc lập dân tộc, có ảnh hưởng rộng lớn trong phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới.
Có thể nói, sự kiện Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long trở thành di sản văn hóa Thế giới là niềm vinh dự, tự hào của mọi người dân Việt Nam trước thềm Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, đồng thời cũng đặt ra trách nhiệm to lớn đối với thành phố Hà Nội và các cơ quan chức năng trong việc quản lý, bảo tồn, tôn tạo phát huy giá trị của di sản.
Như vậy tính đến thời điểm hiện tại Việt Nam đã có 6 di sản thế giới được Unesco công nhận, bao gồm:
Quần thể di tích cố đô Huế - 1993
Phố cổ Hội An (1999)
Thánh địa Mỹ Sơn (1999)
Vịnh Hạ Long (1994, được công nhận mở rộng vào năm 2000)
Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (2003)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét