Thứ Tư, 11 tháng 8, 2010

Hướng dẫn làm hộ chiếu nhanh chóng

Dulichbui's Blog - Dù đã có một bài viết về cách làm hộ chiếu nhanh và tiết kiện thời gian nhất nhưng Tùng Lâm vẫn nhận được nhiều thắc mắc của một số bạn (gọi điện thoại), lần này xin được hướng dẫn các bạn cách làm hộ chiếu phổ thông một cách tiết kiệm thời gian nhất.

Một số thông tin cơ bản:
Thời hạn của hộ chiếu
- Hộ chiếu cấp cho công dân từ đủ 14 tuổi trở lên có thời hạn không quá 10 năm tính từ ngày cấp và không được gia hạn. Đối với hộ chiếu đã được cấp có thời hạn 5 năm trước khi hết hạn ít nhất 30 ngày được gia hạn một lần không quá 3 năm.
- Hộ chiếu cấp cho trẻ em dưới 14 tuổi (cấp riêng hoặc cấp chung hộ chiếu với mẹ hoặc cha) có thời hạn từ 2 năm đến 5 năm tính từ ngày cấp và không được gia hạn. Trường hợp bổ sung trẻ em dưới 14 tuổi vào hộ chiếu đã cấp của mẹ hoặc cha thì thời hạn hộ chiếu của mẹ hoặc cha được điều chỉnh có giá trị từ 2 năm đến 5 năm tính từ ngày bổ sung trẻ em đó.

Hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu (cấp lần đầu):

- 01 tờ khai theo mẫu quy định (mẫu TK/XC).
- 04 ảnh mới chụp, cỡ 4x6 cm, mặt nhìn thẳng, đầu để trần, phông nền màu trắng.
* Đối với trẻ em dưới 14 tuổi:

- Tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu theo mẫu quy định phải được Công an xã, phường, thị trấn nơi trẻ em đó thường trú hoặc tạm trú xác nhận và đóng dấu giáp lai ảnh.
- Trường hợp đề nghị cấp chung hộ chiếu với mẹ hoặc cha thì nộp 01 bản sao giấy khai sinh (mang theo bản chính để đối chiếu) và 04 ảnh cỡ 3x4cm.
- Trường hợp đề nghị cấp riêng hộ chiếu thì nộp 01 tờ khai theo mẫu quy định (mẹ, cha khai và ký tên vào tờ khai); 01 bản sao giấy khai sinh và 4 ảnh cỡ 4x6 cm.
- Trường hợp không còn mẹ, cha thì mẹ, cha nuôi hoặc người đỡ đầu (có giấy tờ chứng minh là người đỡ đầu hoặc mẹ, cha nuôi hợp pháp) khai và ký tên vào tờ khai.
Nơi nộp hồ sơ xin cấp hộ chiếu:

Người đề nghị cấp hộ chiếu lần đầu, cấp lại, sửa đổi hộ chiếu nộp hồ sơ tại cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, nơi thường trú hoặc tạm trú.
Cách thức nộp hồ sơ và nhận kết quả:

Người đề nghị cấp hộ chiếu lần đầunộp hồ sơ theo một trong 3 cách sau đây:
- Trực tiếp nộp hồ sơ và nhận kết quả
- Ủy thác cho cơ quan, tổ chức có tư cách pháp nhân nộp hồ sơ và nhận kết quả
- Gửi hồ sơ và đề nghị nhận kết quả qua đường bưu điện

Tuy nhiên, thực tế để làm được hộ chiếu nếu làm theo hướng dẫn trên bạn mất không ít thời gian đi mua, làm, nộp hồ sơ. Theo kinh nghiệm của Tùng Lâm để có thể làm hộ chiếu đỡ mất thời gian nhất bạn hãy làm theo các bước sau (áp dụng tại Thành phố Hồ Chí Minh).
1. Chuẩn bị giấy tờ:
Bạn cần chuẩn bị trước những giấy tờ cần thiết sau:
- 04 ảnh mới chụp, cỡ 4x6 cm, mặt nhìn thẳng, đầu để trần, phông nền màu trắng.
- Kiểm tra CMND của bạn xem có bị lỗi gì không? (ảnh không rõ, số CMND không rõ, bị rách nát... Nếu bị thì hãy làm lại tại Công An địa phương nơi bạn đã làm CMND).
- Giấy xác nhận lưu trú hoặc tạm trú tại địa phương của Công An Phường, Xã bạn lưu trú, tạm trú. (Lên Công an Phường, Xã xin một mẫu giấy, điền thông tin, xin xác nhận - có đóng mộc tròn đỏ).
2. Mua hồ sơ:
Sau khi chuẩn bị xong các giấy tờ cần thiết nói trên, bạn mang theo những thứ giấy tờ đó lên cục Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, nơi thường trú hoặc tạm trú (Tại Thành phố Hồ Chí Minh, bạn đến Phòng Quản lý Xuất Nhập Cảnh Công an Tp. HCM - 161 Nguyễn Du, Phường Bến Thành Quận 1 TpHCM). Mua một bộ tờ khai theo mẫu quy định (mẫu TK/XC), điền các thông tin yêu cầu trong tờ khai (tại bảng thông báo của Phòng Quản lý Xuất Nhập Cảnh Công an Tp. HCM có mẫu hướng dẫn).
Sau khi điền xong, bạn không cần công chứng tờ khai mà kèm tờ khai + các giấy tờ đã chuẩn bị ở trên đem nộp tại Phòng Quản lý Xuất Nhập Cảnh Công an Tp. HCM.
Lệ phí nộp là 200.000đ
Tại Tp.HCM, Phòng Quản lý Xuất Nhập Cảnh Công an Tp. HCM sẽ cung cấp cho bạn một phiếu hẹn sau 7 -10 ngày làm việc sẽ lên lấy hộ chiếu. Trong phiếu hẹn còn cung cấp cho bạn một mã số để check xem tình trạng hồ sơ của bạn sau khi nộp đã được xử lý như thế nào luôn.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét