Thứ Tư, 6 tháng 1, 2010

Google Goggles liệu có đánh bại sách hướng dẫn du lịch?

Dulichbui's Blog - Cái chết của sách hướng dẫn du lịch (travel guidebook) đã được tiên đoán từ lâu trước sự bùng nổ của thông tin du lịch trên internet. Giờ đây, việc Google “chuyển dịch” thế giới vào các loại điện thoại thông minh (smartphone) với phần mềm Google Goggles liệu có góp phần làm cho “giờ lâm chung” của sách hướng dẫn du lịch đến sớm hơn?
Những ngày cuối năm 2008, Wikitude, được tải về từ iTunes, đã ra đời trên các điện thoại của Google Android và iPhone. Wikitude sử dụng công nghệ làm tăng tính hiện thực AR (augmented reality), đưa các thông tin từ Wikipedia kết hợp với các hình ảnh thật cho phép người sử dụng điện thoại tìm kiếm thông tin về bất kì nơi nào trên thế giới. Tiếp nối thành công đó, những ngày đầu năm 2010 này, Google vừa tung ra thị trường phần mềm ứng dụng Google Goggles.

Hãy tưởng tượng bạn đang đứng trước một nhà thờ rất đẹp ở Venice, đám đông ồn ào, không hướng dẫn viên, không ai nói tiếng Anh, không có tờ bướm giới thiệu, bạn thậm chí không biết nhà thờ này tên gì. Bạn chỉ việc mở Google Goggles trên điện thoại lên, thế là tất cả những gì bạn muốn biết đã có. Dựa trên hệ thống định vị toàn cầu GPS cùng với một loạt hình ảnh, Google Goggles sẽ giúp bạn xác định nơi bạn đang đứng, lịch sử văn hóa và những chi tiết cần thiết cho chuyến tham quan của bạn. Bạn không biết nên uống loại rượu nào ở nhà hàng nào tại Paris? Bạn đang ở Amsterdam và muốn mua đồ lưu niệm nhưng không biết mua nơi nào rẻ? Câu trả lời đã có sẵn với Google Goggles trên điện thoại.
Tương tự, nếu bạn tìm thông tin về một khách sạn trong sách hướng dẫn du lịch, bạn chỉ có những dòng chữ đã lâu không được cập nhật. Với Google Goggles thì không chỉ bạn biết những thông tin mới nhất mà bạn còn có thể lựa chọn bằng cách xem hình ảnh và các đánh giá, bình luận của những người từng ở khách sạn đó trước bạn.
Nhiều công ty khác cũng vào cuộc với công nghệ AR, Layar là một ví dụ. Sản phẩm này tái hiện những khung cảnh lịch sử từ hàng trăm năm trước của một điểm tham quan, chẳng hạn như đấu trường La Mã Coloseum ở Rome với những đấu sĩ và đám đông khán giả. Lonely Planet – sách hướng dẫn du lịch nổi tiếng thế giới – cũng bắt đầu đặt chân vào các sản phẩm phần mềm cho điện thoại thông minh. Thế nhưng, hiện nay số người sử dụng điện thoại thông minh chỉ chiếm phần nhỏ trên thị trường điện thoại nên các sách hướng dẫn du lịch hiện vẫn còn tạm an toàn.
Google cũng tự nhận là sản phẩm Google Goggles của mình vẫn đang còn “non”, chưa đủ độ chín và còn rất nhiều thiếu sót cần khắc phục. Chẳng hạn, bạn muốn tìm thông tin về một món ăn nhưng Google Goggles vẫn chưa xác định ra, hay Google Goggles cần phải có thời gian để tạo phiên bản của mình với nhiều thứ tiếng khác nhau…


Theo PNOL

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét