Thứ Ba, 7 tháng 9, 2010

Đi du lịch nên làm thẻ Visa Debit

Dulichbui's Blog - Sự ra đời và phổ biến của thẻ ATM đã mang đến nhiều tiện lợi cho người sử dụng: nhận lương qua ATM, chuyển khoản qua ATM, nạp tiền điện thoại qua ATM,... Trong du lịch ATM còn được sử dụng để thanh toán khi đặt phòng khách sạn trực tuyến, mua vé máy bay trực tuyến.
Tiện lợi là thế nhưng ATM vẫn có những mặt hạn chế của nó: thẻ ATM này chỉ rút được tiền mặt trên các máy ATM của ngân hàng phát hành hay của ngân hàng trong liên minh, thanh toán một số dịch vụ trên máy và thanh toán tiền mua hàng ở các máy trong nước, nếu đem ra nước ngoài thanh toán thì đành "bó tay". Cho nên khi đặt phòng khách sạn với mấy trang nước ngoài như Agoda.com,... thì đành chịu.
Trước đây, để có thể khắc phục những hạn chế nói trên người ta sử dụng thẻ tín dụng quốc tế (credit card) như Master Card, Visa Card… Nhưng để sở hữu một cái thẻ tín dụng quốc tế này không phải ai muốn là đều làm được (như ATM). Muốn có chiếc thẻ quốc tế này, người sở hữu phải có một tài khoản tín dụng tại ngân hàng, tức khách hàng sử dụng tiền của ngân hàng chi tiêu trước và thanh toán lại cho ngân hàng sau mà thông thường chỉ có những khách hàng “VIP” mới được sử dụng (phải chứng minh thu nhập,...). Vậy làm sao?

Thẻ Visa là một giải pháp khi đi du lịch
Giải pháp: Visa Debit
Chiếc thẻ Visa Debit là sự kết hợp hoàn hảo của 2 loại thẻ trên, Visa Debit sử dụng trên chính số dư tài khoản của mình như là thẻ ATM, nhưng lại có thể thanh toán toàn cầu như thẻ tín dụng quốc tế, hiểu nôm na là thẻ ATM nhưng có thể thanh toán quốc tế. Có mặt trên thế giới từ những năm 2003, thẻ Visa Debit của tập đoàn thẻ nổi tiếng trên thế giới Visa International chính thức được lưu hành tại Việt Nam từ cuối năm 2005.

Ưu điểm của Visa Debit
Tại Việt Nam, một tiện ích rất đơn giản là hạn chế việc mang theo tiền mặt trong người, tránh những rủi ro thường gặp trong các hoạt động mua bán do việc sử dụng tiền rách, tiền giả…Và đây cũng là mong muốn của Ngân hàng Nhà nước trong việc hạn chế lưu thông tiền mặt cũng như thể hiện sự hiện đại trong tiêu dùng.
Tại nước ngoài, với Visa Debit, khách hàng không phải phân vân cho việc chuyển đổi tiền tệ phù hợp với tiền của nước sở tại. Bởi khi đến bất kỳ quốc gia nào, rút tiền mặt hay thanh toán bằng thẻ Visa Debit sẽ chấp nhận đồng tiền của quốc gia mà khách hàng đang lưu trú. Chẳng hạn khách hàng mở thẻ Visa Debit với một ngân hàng Việt Nam, khi sử dụng có thể nộp tiền vào tài khoản thẻ là VND, nhưng khi đến Mỹ thì rút tiền mặt tại máy ATM hay thanh toán tiền hàng hóa dịch vụ là USD. Song khi về đến Việt Nam, số tiền sẽ được quy ra VND theo tỷ giá hiện hành để trừ đi trong tài khoản thẻ.
Sử dụng thẻ Visa Debit, người dùng còn có thể dễ dàng thanh toán khi đặt phòng, đặt vé máy bay trực tuyến với giá rất ưu đãi.
Làm thẻ Visa Debit ở đâu?
Hiện hầu hết các ngân hàng tại Việt Nam đều đã có dịch vụ phát hành thẻ Visa Debit: Eximbank, Techcombank, ACB, Vietcombank,... (ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam phát hành thẻ này là Eximbank).
Hiện bản thân Lâm đang có 2 thẻ Visa Debit: một của Techcombank và một của Agribank.

Thẻ Visa Debit hiện đã phổ biến trên khắp thế giới
Làm như thế nào?
Thủ tục làm thẻ tương đối đơn giản, giống làm thẻ ATM.
Tuy nhiên khác với thẻ ATM, khi sử dụng Visa Debit người sử dụng phải đóng lệ phí duy trì thẻ khoảng 100.000 đồng/năm (một số ngân hàng thu 110.000đ/năm). Chưa kể là lệ phí mỗi lần rút tiền cũng cao hơn hẳn rút tiền với thẻ ATM thông thường.
Các chi phí thông thường khi làm thẻ Visa Debit:
Chi phí làm thẻ: 50.000đ/thẻ (một số ngân hàng như Techcombank, ACB thường có chính sách miễn phí phí này).
Chi phí duy trì thẻ: khoảng 100.000đ/năm.



Tùng Lâm xin chia sẻ một kinh nghiệm của Tùng Lâm khi làm thẻ Visa Debit, nếu thấy thích hợp các bạn có thể áp dụng làm theo:
Khi đăng ký làm thẻ Visa Debit tại một ngân hàng, bạn nên đăng ký làm luôn thẻ ATM của ngân hàng đó và yêu cầu sử dụng chung một tài khoản. Tức là bạn có 2 thẻ ATM và Visa Debit, hai thẻ này đều có chung một số tài khoản. Điều này sẽ thuận tiện cho bạn khi sử dụng trong nước lẫn nước ngoài. Khi dùng trong nước bạn dùng thẻ ATM để giao dịch, khi đi du lịch nước ngoài bạn dùng Visa Debit. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét