Chủ Nhật, 12 tháng 9, 2010

Vượt tường lửa | Tor - Bộ Định Tuyến Củ Hành

Tor (The Onion Router) là một mạng lưới tinh vi nối liền các máy chủ proxy lại với nhau. [Ghi chú của người dịch: sở dĩ được gọi là onion routing là vì các gói tin khi đi từ trạm Tor này qua trạm Tor khác thì được ‘bao bọc” lại bằng một lớp mã hóa, do đó gói tin có từng lớp một như hình thức của một củ hành!]
Khi bạn dùng Tor để truy cập vào web, dữ kiện thông tin được chuyển tãi một cách ngẫu nhiên qua mạng lưới proxy. Các máy proxy này đều độc lập và tự nguyện phục vụ. Mọi dữ liệu thông tin giữa các trạm Tor đều được mã hóa, và mỗi trạm chuyển tiếp chỉ biết địa chỉ IP duy nhất của 2 trạm khác, một trạm trước đó và trạm kế tiếp.


PDFpg084pic1_1.jpg 
 
Như vậy sẽ rất khó để:

• Nhà cung cấp dịch vụ Internet biết được bạn đang truy câp trang mạng nào và bạn đang gửi thông tin gì đi
• Trang mạng được truy cập biết bạn là ai (hay ít ra, biết địa chỉ IP gốc của bạn)
• Các trạm chuyển tiếp biết bạn là ai và đang truy cập cái gì

Tôi cần gì để sử dụng mạng Tor?

Để vào Internet qua mạng Tor và đồng thời ẩn danh và vượt thoát kiểm duyệt, bạn cần cài phần mềm Tor vào máy vi tính. (Hoặc có thể chạy phiên bản Tor di động từ thẻ nhớ, hay ổ cứng ngoài).

Phần mềm Tor tương thích với các hệ điều hành Windows, Mac OS X GNU/Linux.


Tor tương thích với các loại phần mềm nào?

Tor dùng SOCKS proxy để nối với các phần mềm ứng dụng, do đó phần mềm nào hỗ trợ SOCKS (ấn bản 4, 4a và 5) có thể dùng Tor để ẩn danh. Các phần mềm như:

•    hầu hết các trình duyệt web
•    các phần mềm tin nhắn nhanh và IRC
•    SSH
•    email

Nếu bạn cài Tor từ Tor Bundle, Browser Bundle hoặc IM Browser Bundle, Tor sẽ thiết kế một proxy dạng http để làm giao diện phía ngoài của mạng Tor. Như thế sẽ giúp một số phần mềm không hỗ trợ SOCKS có thể chạy được với Tor.

Nếu bạn chỉ muốn dùng Tor để lướt mạng hoặc để chat, thì nên dùng Tor Browser Bundle hoặc Tor IM Browser Bundle vì đã được thiết kế sẵn để dùng.  Tor Browser Bundle có thêm Torbutton để bảo mật khi dùng Tor với trình duyệt web, cả hai bản có thể được tải xuống tại:
http://www.torproject.org/torbrowser/index.html.en.

Thuận Lợi và Rũi Ro

Tor có hiệu quả cao để giúp bạn ẩn danh và vượt qua rào kiểm duyệt. Cách mã hoá của Tor sẽ ngăn ngừa người điều hành mạng lưới biết nội dung thông tin của bạn, che dấu tung tích của đầu đối thoại bên kia cũng như trang mạng bạn đang truy cập. Khi sử dụng đúng chức năng, nó sẽ bảo vệ bạn nhiều hơn là một proxy đơn lẻ. Nhưng:

• Tor có thể bị ngăn chặn vì phần lớn địa chỉ IP các trạm Tor được liệt kê cho công chúng biết. Một cách để giải quyết vấn đề này là dùng cầu nối Tor (Tor bridges), là tên gọi các trạm Tor không được công bố công cộng.

• Những phần mềm dùng qua mạng Tor có thể có những sơ hở làm lộ tung tích của bạn.

• Ngoài ra, nếu không dùng thêm các phương pháp mã hoá, thì thông tin có thể bị lộ ở trạm cuối của mạng Tor (được gọi là trạm xuống / exit node).

Những nhà soạn thảo của Tor có ba cảnh báo như sau:

1.    Tor sẽ không bảo vệ được bạn nếu bạn không sử dụng đúng cách.  Bạn cần phải đọc những cảnh báo này ở:  http://www.torproject.org/download.html.en#Warning, và sau đó làm theo lời chỉ dẫn tại:  http://www.torproject.org/documentation.html.en#RunningTor
 
2.    Tuy rằng bạn đã đặt cài Tor đúng theo lời chỉ dẫn nhưng Tor vẫn có thể bị tấn công và mất đi hiệu lực. Xin đọc thêm tại : https://wiki.torproject.org/noreply/TheOnionRouter/TorFAQ#RemainingAttacks  

3.    Trong thời điểm này, không có một hệ thống ẩn danh nào là hoàn hảo, vì vậy xin đừng chỉ tin cậy duy nhất vào Tor để mong được ẩn danh hoàn toàn.


Tác giả : Tor-Bộ Định Tuyến Củ Hành
© Zorrino Zorrinno 2008
Điều chỉnh:
adam hyde 2008
Alice Miller 2008
Ben Weissmann 2009
Edward Cherlin 2008
Freerk Ohling 2008
 
Giấy phép: Giấy phép công cộng

Sản xuất cho cẩm nang FLOSS
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét