Thứ Năm, 14 tháng 7, 2011

CEO Amazon: Jeff Bezos - Thành công bất ngờ nhờ ý tưởng

Trong cuộc sống này có khá nhiều người, nhờ vào một ý tưởng nào đó mà bỗng nhiên trở nên giàu có một cách đáng kinh ngạc. Jeff Bezos chính là một trong những người như vậy. Con người huyền thoại này đã bán ý tưởng lập cửa hàng ảo qua mạng cho các nhà đầu tư tiềm năng để rồi chỉ trong vòng 4 năm đã kịp hốt bạc tỷ. 

Tất cả bắt đầu từ ngày 12 tháng giêng năm 1964, khi câu bé Jeffrey Preston Bezos cất tiếng khóc chào đời tại bang New Mexico. Jeff không biết mặt người cha ruột thịt ngay từ lúc chào đời. Người tạo ra cậu đã bỏ rơi người bạn gái 17 tuổi với đứa con đỏ hỏn trên tay để đi tìm hạnh phúc khác. Người cha dượng của Jeff - một chàng trai gốc Cuba từng trốn chạy khỏi hòn đảo Tự do sang lánh nạn ở Hoa Kỳ với mong ước tìm được một cuộc sống tốt đẹp hơn, hứa hẹn hơn, đã giang rộng vòng tay đón hai mẹ con cậu về ở, mặc dù cuộc sống của chàng thanh niên này cũng trong cảnh giật gấu vá vai. 

Anh chàng thanh niên Cuba này đã phải tự bươn chải trên đất Mỹ, tự học tiếng Anh và thi đỗ vào trường Tổng hợp Albuquerque. Để có tiền trang trải chuyện học hành, anh đã phải trải qua những tháng ngày cực nhọc với chân bảo vệ tại một ngân hàng nhỏ, và chính nơi đó anh đã làm quen với mẹ của Jeffrey. Người đàn ông tốt bụng này đã coi Jeff như con đẻ của mình và dành cho cậu những tình cảm yêu thương chân thành sâu sắc.

Hầu như cả tuổi thơ của mình Jeff ở với ông ngoại, Laurence Preston Gais - một người đàn ông có nhiều uy tín và ảnh hưởng. Các thành viên trong gia đình vẫn thường gọi ông là ông tướng. Đã có một thời gian dài gia đình ông sống ở Albuquerque thuộc New Mexico, nơi mà Laurence giữ chức Trưởng phòng năng lượng nguyên tử. Sau khi Laurence về hưu, cả gia đình ông chuyển về Kottluga và với khoản tiền ky cóp được trong thời gian đương nhiệm, ông đã mua được trang trại này. Với Jeffry, ông ngoại cậu quả là một người đàn ông tốt nhất, quả cảm nhất, vĩ đại nhất. Và Jeff đã sống như vậy với ông ngoại, giữa trang trại đầy ắp tiếng cừu tiếng dê và bạt ngàn cỏ dại.

Sau khi tốt nghiệp phổ thông trung học ở Miami, Jeff thi đỗ vào khoa vật lý thuộc trường Tổng hợp Priton. Jeff học rất giỏi các môn tự nhiên, và anh đã tốt nghiệp đại học một cách xuất sắc. Lúc này, số học sinh giỏi về môn toán hoặc vật lý rất ít. Và Jeff đã lọt vào tầm ngắm của công ty tài chính viễn thông Fitel, một công ty hàng đầu Hoa kỳ trong lĩnh vực công nghệ thông tin và quản trị mạng. Jeff làm việc ở đây khoảng 1 năm, nhưng khoảng thời gian này đối với anh quả là khoảng thời gian quý báu nhất: chính nơi đây anh đã học được rất nhiều điều.

“Internet chính là tương lai của nhân loại, đó không chỉ là một thư viện khổng lồ mà còn là một thị trường rộng lớn cho việc kinh doanh mọi loại hình sản phẩm”, – trong đầu Jeff luôn vang lên những ý nghĩ như vậy. Những sự kiện xảy ra trên thị trường Internet thế giới cũng như các dự báo về tiềm năng to lớn của thị trường này đã làm Jeff suy nghĩ mãi. Năm 1994 là năm mà lợi nhuận của thị trường internet và thương mại điện tử đạt con số 2300%. Và nó không chỉ dừng ở chỗ đó. Trong đầu Jeff luôn ám ảnh ý nghĩ bỏ việc ở công ty Shaw, nơi anh đầu quân sau khi xin thôi việc ở Fitel. Anh muốn làm một cái gì đó cho riêng mình, đương nhiên là những việc liên quan đến Internet. Và ý nghĩ mở một cửa hàng ảo để kinh doanh qua mạng đã lóe lên trong anh.

Giữa rất nhiều chủng loại hàng hóa, sản phẩm, Jeff chỉ chọn dăm ba mặt hàng mà anh cho rằng có thể bán chạy qua mạng Internet. Những mặt hàng xa xỉ sẽ không mang lại lợi nhuận cho anh, và thà kiếm một dollar từ một nghìn khách hàng hơn còn kiếm một nghìn dollars từ một khách hàng, Jeff nhẩm tính như thế. Và Jeff đã chọn các mặt hàng chính: videocatssets, compact dists, sách, phần mềm máy tính. Sách là mặt hàng chủ lực của Jeff, một loại sản phẩm dễ kinh doanh qua mạng nhất bởi nó không dễ dàng hư hại, không đòi hỏi các điều kiện bảo quản khắt khe và tương đối dễ vận chuyển. Internet chính là một cái container lý tưởng để chứa sách, chứa các sản phẩm thông tin của anh.

Ngay ngày thứ sáu hôm sau, Jeff bay đi Loc Angeles – kinh đô của các cuộc triển lãm sách nổi tiếng toàn nước Mỹ để đàm phán với các “cá mập ngành giấy”. Ngày thứ hai tuần sau nữa Jeff viết đơn xin thôi việc và quyết định từ bỏ tất cả tương lai đang hứa hẹn đối với một công chức tài năng như anh.

Jeff quyết định cầu cứu bố mẹ cho vay tiền để thực hiện ước mơ cháy bỏng. Bố mẹ anh đã dốc những đồng bạc tiết kiệm cuối cùng mà họ dự định để dưỡng già, cho Jeff. Mẹ Jeff nói “Chúng tôi không phải dốc tiền đầu tư vào dự án của Jeff mà chúng tôi đầu tư vào con trai của chúng tôi”.

Việc đầu tiên mà Jeff quan tâm, đó là tuyển dụng Shel Kaphan - một chuyên gia lập trình tên tuổi, người trước đó đã từng nổi danh với công nghệ chế tạo ra nước giải khát cokies. Nhân vật quan trọng thứ hai sau Shel Kaphan chính là MacKenzie - người bạn học của Jeff thời sinh viên gian khổ. Khi đăng ký công ty ở bang Seatle (bang này có chế độ thuế suất thấp, thủ tục đăng ký công ty nhanh, linh động), trả lời câu hỏi của các luật sư quan chức chính quyền về tên gọi của công ty, Jeff không ngần ngại nêu tên “Kadabra”. “Hình như anh đang muốn khai tử sự nghiệp kinh doanh của anh hay sao?” - vị quan chức chính quyền vặn lại. Sau vài ngày suy nghĩ cẩn thận, Jeff thông báo với chính quyền thành phố rằng công ty của anh sẽ mang cái tên Amazon.com. Những dóng suối nhỏ tích tụ thành sông để rồi chở nặng những dòng nước hiền hòa mang đổ ra biển cả. Cái tên Amazon mang ý nghĩa như vậy, nó tượng trưng cho dòng sông, cho ý tưởng kinh doanh của Jeff.

Tháng 6/1995 là thời điểm ghi dấu bước thử nghiệm đầu tiên của Jeff. Trên mạng điện tử thế giới lần đầu tiên người ta biết đến cửa hàng kinh doanh của Jeff dưới cái tên www.amazon.com:99. Ngân hàng dữ liệu sách của Jeff chứa hàng triệu đầu sách. Và lợi nhuận cứ như trong mơ: tuần đầu tiên lợi nhuận thu được 5 nghìn dollars, tuần thứ hai – 10 nghìn, cuối năm thứ hai – 150 triệu, và hiện tại là con số hàng tỷ mỗi năm.

Jeff Bezos đã phất lên nhờ vào niềm đam mê Internet, nhờ vào sự nhạy bén cũng như khả năng nắm bắt cơ hội của thời cuộc. Internet cộng với ý tưởng kinh doanh táo bạo đã mang lại cho Jeff nhiều tỷ dollars, chỉ trong vòng một thời gian ngắn ngủi.

Hiện tại, Amazon vẫn phát triển theo đúng như dự đoán của Jeff. Cứ hai năm một lần, công ty phải phát triển lên một tầm cao mới. Ở vào tuổi 36, Jeff đã quyết định nghỉ hưu và trao quyền quản lý vương quốc của mình cho Josef Gullie - một cựu top manager của công ty xây dựng Black & Decker. Hiện tại Josef Gullie giữ chức Chủ tịch và CEO của Amazon đồng thời là thành viên HDQT của công ty.

Hiện tại, Jeff Bezos sở hữu chừng 41% cổ phiếu của Amazon, tương đương vơi 16 tỷ dollars.

Source: Internet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét