Chủ Nhật, 31 tháng 7, 2011

Những lưu ý khi đi xe máy vào mùa hè

Mùa hè là điều kiện tuyệt vời để đi xe, bởi vì hầu hết các tính toán cho 1 chiếc xe có thể vận hành tốt nhất là trong điều kiện khô ráo. Nhất là đối với các bạn trẻ có sở thích du lịch bằng xe máy thì mùa hè chính là thời gian lý tưởng nhất để có những chuyến du lịch không thể nào quên với chiếc xe máy của mình. Tuy nhiên, đặc biệt với các dòng xe tay ga nhập, người sử dụng chưa năm rõ quy trình bảo dưỡng xe và nhiệt độ ở Việt Nam thường cao hơn các nước xuất khẩu xe (châu Âu) nên khi sử dụng xe vào mùa nóng này, bạn cần có một số lưu ý.
Lốp



Mùa hè, ngoài trời luôn nắng gay gắt và có nhiệt độ rất cao. Khi bạn đi ngoài đường hay dựng xe tại một chỗ nắng thì lốp xe của bạn sẽ tiếp xúc trực tiếp với nhiệt độ và nắng và làm lốp xe của bạn sẽ nhanh bị xuống hơi và hư hại. Lời khuyên đưa ra là bạn nên kiểm tra lốp xe. Vào đầu hè, bạn nên thay mới loại lốp dành riêng cho mùa hè bởi lốp dành cho mùa mưa bạn mới thay vào đầu xuân đã cũ (nên dùng hai loại lốp trong vòng một năm) và cố gắng dựng xe ở chỗ râm nếu có thể bởi nắng nóng sẽ làm lốp xe của nở căng ra và gây hỏng cả những chi tiết như mặt kính hệ thống hiển thị trung tâm, bề mặt sơn. Với các loại xe thông thường, bạn không nên đi đường trường bởi chúng chỉ được thiết kế khi đi đường trong thành phố nên nếu bạn đi đường trường thì lốp xe rất dễ bị nổ do tiếp xúc với mặt đường và không khí quá nóng.


Trong những chuyến đi đường trường, bạn nên sử dụng loại xe phù hợp và chuẩn bị kỹ lưỡng

Dầu máy
Những ngày nhiệt độ lên cao (35-36oC), bạn nên kiểm tra độ nhớt của dầu bôi trơn bởi sau một quá trình làm việc cộng với nhiệt độ cao sẽ làm dầu bôi trơn bị biến tính và giảm độ nhớt. Thêm nữa, nhiệt độ cao ngoài trời sẽ làm hệ thống làm mát (tự nhiên) rất bị hạn chế, do đó dầu máy thường xuyên phải chịu nhiệt độ cao hơn bình thường. Điều đó sẽ làm dầu máy của bạn nhanh bị biến tính hơn. Bạn nên thay dầu máy trước hạn quy định một chút, từ 800 đến 1.000km. Mùa hè mọi người thường đi dép hay phụ nữ có thể mặc những chiếc váy xinh xắn, vì vậy nguy cơ chân rất dễ tiếp xúc với lốc máy, ống xả gây bỏng là rất cao, để tránh những "tại nạn không may này", bạn nên lắp bộ che máy bằng inox và chú ý vị trí đôi chân luôn phải giữ khoảng cách nhất định với các điểm có khả năng gây bỏng. Một số người do phải để xe máy trong nhà khi về thường có thói quen dội nước vào máy cho mát, đây là một điều rất nguy hiểm bởi khi máy ở nhiệt độ cao giảm xuống đột ngột sẽ làm nứt vỡ máy và dẫn đến những hỏng hóc nghiêm trọng.

Ắc quy
Đối với 2 loại bình ắc quy đang được sử dụng nhiều nhất hiện nay đó là loại bình ắc quy khô và loại bình ắc quy nước. Nếu như chiếc xe bạn đang sử dụng dùng acquy khô bạn cần chú ý các lưu ý sau. Bạn nên tắt các loại đèn pha đối với các xe có công tắc tắt đèn pha, hoặc chuyển về chế độ đèn sương mù đối với các xe không có chế độ tắt đèn pha hoàn toàn( LX, GT, ET 8) để tránh gây chói mắt cho người đi đối diện và hoặc dành điện cho các hệ thống quạt làm mát động cơ đối với các mẫu xe có két nước

Két nước
Động cơ của xe tay ga có đặc điểm là rất gọn, kín và động cơ được đặt phía sau, do vậy hệ thống làm mát của loại xe này hoặc dùng két nước làm mát (SH, @, Dylan…) hoặc làm mát cưỡng bức dùng quạt dẫn động từ động cơ (các xe Piaggio). Hệ thống làm mát giúp duy trì nhiệt độ động cơ trong khoảng 80-90oC, là nhiệt độ hoạt động lý tưởng của động cơ.


Két nước làm mát của xe tay ga là rắc rối chính trong mùa hè


Với loại xe ga dùng két nước làm mát thì trời nóng có thể làm két nước của xe quá nóng đến mức sôi lên do bạn đã đi xe chưa đúng cách, ví dụ như đi với tốc độ thấp trong thời gian dài hay do két nước lâu ngày bị tắc hoặc van két nước bị kẹt… Theo khuyến cáo của nhà sản xuất thì cứ 3000km bạn cần mang đến trạm bảo dưỡng để thay nước làm mát, súc rửa lại két nước, kiểm tra và điều chỉnh lại rơ le gió và van đóng mở két nước. Có một lưu ý đặc biệt ở đây là điều chỉnh van đóng mở két nước làm mát và rơ le gió. Điều chỉnh rơ le gió là để giúp cửa gió mở sớm hơn, trong thời tiết nắng ấm, động cơ dễ nổ nên ta cho mở cửa gió sớm hơn sẽ giúp xe dễ nổ hơn và tiết kiệm xăng hơn, ngược lại với mùa đông. Điều chỉnh nhiệt độ đóng mở van két nước để nước làm mát được làm mát ngay tại nhiệt độ thấp giúp cho nhiệt độ luôn ổn định và thấp hơn nhiệt độ tiêu chuẩn của nhà sản xuất, bởi khí hậu ở nước ta có xu hướng nóng hơn các nước châu Âu. Mùa đông ta lại mang xe tới chỉnh lại các thông số này. Cần lưu ý thêm là bạn nên làm sạch bụi bên ngoài ở quạt và két nước làm mát để tăng hiệu quả làm mát do đường phố nước ta rất bụi nên tại các lá đồng của két và cánh quạt sẽ rất nhanh bị bẩn. Bạn cũng không nên xịt nước mạnh trực tiếp vào các lá đồng của két làm mát, nó sẽ làm các lá đồng bung ra và gây hỏng két làm mát.


Van mở két nước là một chi tiết quan trọng ảnh hưởng đến nhiệt độ của máy


Đi xe vào những ngày nắng
Khi ra đường vào những ngày nắng gắt, ánh nắng có thể là kẻ thù của sự an toàn. Bởi do bất kỳ một lý do nào đó, như một chiếc kính trên đường, một người mở của xe… cũng có thể làm bạn bị lóa mắt và dẫn đến nhưng va chạm đáng tiếc. Khi đi xe vào những ngày nắng, nên trang bị mũ, khẩu trang, kính mát hoặc mũ bảo hiểm, găng tay… để đề phòng tia tử ngoại.

Khi đi xe vào những ngày nóng, bạn không nên đi quá chậm (xe ga) hay đi với số nhỏ (xe số) trong thời gian dài, bởi điều đó sẽ gây nóng máy ảnh hưởng đến tuổi thọ xe hay làm hỏng két làm mát của xe ga. Không những thế điều đó còn làm giãn dây đai của xe ga ảnh hưởng đến “độ bốc” của xe và giảm tuổi thọ dây đai.

Bạn nên tránh đi vào những giờ có nhiệt độ ngoài trời cao nhất, như giữa trưa, bởi nắng nóng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và sự an toàn của bạn. Đặc biệt nhất là đi đường trường, nhiệt độ cao sẽ gây ra nhiều ảo ảnh, cộng với ánh nắng mặt trời rọi trực tiếp vào đầu, hơi nóng từ dưới đường tỏa lên sẽ ảnh hưởng đến khả năng phán đoán cũng như điều khiển của bạn, dẫn tới việc điều khiển xe thiếu chính xác gây nguy hiểm. Nếu phải đi đường trường, tốt nhất bạn nên chọn một lúc râm mát, kiểm tra các tính năng an toàn của lốp xe và các hệ thống an toàn, chuẩn bị kỹ lưỡng mũ bảo hiểm, găng tay, kính… và đừng quên mang theo chai nước uống để giữ sự tỉnh táo khi lái xe.

Sau khi vận hành tương đối lâu, bạn không nên dội nước vào xe hay rửa xe mà cần để xe chỗ râm mát khoảng nửa tiếng để máy trở lại với nhiệt độ ngoài trời rồi mới được rửa xe. Bạn cũng nên lưu ý giảm độ căng của lốp xuống một chút so với tiêu chuẩn, bởi thời tiết nóng sẽ làm lốp xe nở và căng ra.

Những trục trặc của xe máy trong mùa hè có thể không phải là nghiêm trọng. Nhưng đôi khi nó cũng gây cho bạn không ít phiền toái. Và quan trọng hơn là vấn đề giữ gìn sức khỏe trong mùa nóng để có một mùa hè vui vẻ và an toàn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét