Thứ Hai, 25 tháng 10, 2010

Cách “phòng thủ” đối với trojan Zeus

Những cuộc tấn công mạng cho thấy, ngân hàng cần phải có biện pháp cẩn trọng và mạnh tay để bảo vệ an toàn cho khách hàng. Các chuyên gia BitDefender khuyến nghị một số giải pháp.


Gần 80 người bị bắt ở Mỹ và Anh do sử dụng Trojan Zeus ăn cắp hơn 9 triệu đô la Mỹ từ các ngân hàng trong 3 tháng qua. Những kẻ bị bắt bị cáo buộc sử dụng các tính năng của trojan Zeus để đột nhập vào tài khoản khách hàng, ăn cắp tiền bằng cách chuyển nó vào các tài khoản khác được lập ra bởi những kẻ đồng lõa, cuối cùng gửi nó cho kẻ chủ mưu thông qua Western Union.

Nhưng những tên tội phạm bất cẩn đã để lại các dấu vết mà từ đó các chuyên gia có thể lần theo. BitDefender đã tìm thấy các máy chủ lệnh và kiểm soát được bọn tội phạm sử dụng. Theo các chuyên gia BitDefender, một khi các nhà điều tra theo dõi các máy chủ lệnh và kiểm soát, họ có thể theo dõi các giao dịch đến máy chủ và tìm ra dấu vết bọn tội phạm cũng như kẻ chủ mưu giấu mặt thực sự đứng sau vụ việc.

Những cuộc tấn công dồn dập này cho thấy, các ngân hàng cần phải có biện pháp cẩn trọng và mạnh tay để bảo vệ an toàn cho khách hàng. Các chuyên gia BitDefender đã hướng dẫn cách chống lại trojan chuyên ăn cắp tài khoản ngân hàng, đặc biệt là trojan Zeus:

1.Kiểm soát chặt chẽ cách khách hàng thay đổi e-mail và số điện thoại của họ trong hồ sơ của ngân hàng.

Cho phép thay đổi thông tin trực tuyến quá dễ dàng sẽ tạo điều kiện cho những kẻ tấn công gửi và nhận thông tin từ các ngân hàng đơn giản và thuận tiện hơn. BitDefender khuyến nghị: chỉ cho phép những thay đổi này bằng cách trực tiếp đến các chi nhánh ngân hàng.

2. Gửi thông báo về bất kỳ sự thay đổi nào trong tài khoản ngân hàng.

BitDefender khuyến nghị: Nếu có thay đổi bất cứ thông tin tài khoản nào, thông báo phải được gửi đến cả địa chỉ email và qua tin nhắn SMS, để khách hàng kịp thời phản ứng khi có những thay đổi được thực hiện trái phép.

3. Thông báo khi có cập nhật mới về danh sách những người có thể nhận được chuyển khoản từ tài khoản của khách hàng.

Nếu kẻ tấn công kiểm soát được một tài khoản nào đó, hắn có thể ăn cắp tiền qua ngân hàng trực tuyến một cách dễ dàng. BitDefender khuyến nghị: thông báo qua e-mail và tin nhắn SMS cho khách hàng khi danh sách nhận chuyển khoản được cập nhật.

4. Dành thời gian cho khách hàng đọc và trả lời thông báo.

Nếu một khách hàng không có điều kiện đọc e-mail hoặc tin nhắn SMS trong một khoảng thời gian nào đó, những kẻ tấn công có thể chuyển tiền cho người thụ hưởng mới dưới sự kiểm soát của họ trước khi chủ tài khoản hợp pháp có cơ hội để phát hiện các gian lận. BitDefender khuyến nghị: Không chuyển tiền cho người thụ hưởng mới trong vòng bảy ngày sau khi họ đã được xác định.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét