Chủ Nhật, 17 tháng 10, 2010

Tự động chạy chương trình ưa thích trong ổ đĩa USB Flash

Nếu ổ đĩa USB flash của bạn là nơi vừa lưu dữ liệu vừa dùng để chạy các phần mềm tiện ích như Thunderbird để gửi và nhận thư, Maxthon hay Portable Firefox để truy cập internet... thì việc truy xuất dữ liệu hoặc chạy một ứng dụng nào đó sẽ là khá mất thời gian. Để các ứng dụng có thể tự chạy khi cắm ổ đĩa USB flash vào máy tính, bạn có thể thực hiện theo các phương cách sau:

Tự tạo file autorun

Hệ điều hành Windows XP có tính năng autoplay khi bạn cắm một removable disk hay khi đưa đĩa CD, DVD vào máy. Lợi dụng tính năng này, bạn tạo một file autorun trên ổ đĩa USB flash để có thể kích hoạt một ứng dụng thường dùng của mình trên ổ đĩa này. Chẳng hạn, để chương trình Portable Thunderbird khởi động khi cắm ổ đĩa USB flash vào máy tính, bạn hãy tạo file autorun cho Thunderbird bằng cách mở Notepad rồi gõ các dòng lệnh sau: [autorun]

OPEN=PortableThunderbird.exe

ICON=PortableThunderbird.exe

ACTION=PortableThunderbird

Trong đó, dòng lệnh OPEN sẽ tạo shortcut trong hộp Autoplay của Windows XP. Dòng ICON sẽ hiển thị icon chương trình khi bạn mở Windows Explore... Sau khi gõ dòng lệnh, bạn hãy lưu file có tên “autorun.inf” vào thư mục gốc của ổ đĩa USB flash. Điều này có nghĩa là khi mở ổ đĩa USB flash, bạn sẽ thấy ngay file autorun này, đồng thời, file PortableThunderbird.exe cũng phải nằm trong thư mục gốc này. Sau cùng, bạn hãy thử cắm ổ đĩa USB flash vào máy tính khác, Windows sẽ xuất hiện hộp Autoplay, bạn chỉ việc chọn shortcut Thunderbird và OK để khởi động chương trình.

Dùng phần mềm Pstart

Với cách đã trình bày ở trên, bạn chỉ khởi động một chương trình và tính năng Autorun của Windows XP phải được kích hoạt. Còn với phần mềm Pstart, bạn dễ dàng chạy các file EXE hay truy cập đến các thư mục trong ổ đĩa USB flash chỉ bằng một cú bấm chuột.

Chương trình sẽ tạo shortcut ở menu dưới khay hệ thống để bạn tùy ý khởi động các ứng dụng, hay mở bất kỳ thư mục trong ổ đĩa USB flash. Ngoài ra, khi làm việc trên máy tính khác, bạn vẫn nhớ công việc sẽ làm nhờ công cụ Notes của Pstart. Với dung lượng chỉ 626 KB, thích hợp với mọi Windows, PStart 2.08 được tải miễn phí tại địa chỉ http://www.pegtop.de/start/ Hay tải trực tiếp từ: http://www.pegtop.de/files/PStart208.exe

Pstart có thể cài đặt trên ổ đĩa USB flash hay trên máy tính. Vì vậy, trước khi cài đặt bạn cắm ổ đĩa USB flash vào máy tính. Tại hộp thoại Setup type, đánh dấu kiểm vào Portable setup rồi Next và Install now để Pstart cài vào ổ đĩa USB flash.

Sẽ có icon hình tròn và mũi tên nhỏ xuất hiện dưới khay hệ thống, đồng thời trong hộp thoại (panel) Pstart, bạn vào menu Setup > Create autorun file. Ở hộp thoại xuất hiện, đánh dấu kiểm vào Add USB device support rồi OK để tạo file autorun trong ổ đĩa USB flash. Cũng trong panel này, bạn vào menu Setup > Settings. Ở hộp Settings, bấm chọn General bên trái, bên cửa sổ phải không chọn Show panel on startup để không xuất hiện panel mỗi khi khởi động Pstart. Bấm chọn Tray icon bên trái, bên phải mục Left mouse button chọn Show menu để khi bấm chuột vào icon dưới khay hệ thống sẽ xuất hiện menu shortcut của chương trình hoặc thư mục. Mục Double click, chọn “Show panel” để khi bấm đôi vào icon này sẽ mở panel PStart. Sau cùng, bấm OK để đóng hộp Settings lại. Pstart có các chức năng sau:

- Chạy các ứng dụng từ icon dưới khay hệ thống. Để chạy các ứng dụng hay mở nhanh bất kỳ thư mục trong ổ đĩa USB Flash, bạn tạo shortcut như sau: Shortcut cho ứng dụng: Bấm phải chuột vào chỗ trống trong cửa sổ thẻ Items của panel Pstart. Ở menu mở ra chọn Add file. Ở hộp Select application xuất hiện, bạn tìm và chọn file *.exe có trong ổ đĩa USB Flash rồi bấm Open để đưa vào. Ở hộp File Properties xuất hiện, chọn thẻ General, gõ vào ô Name tên vắn tắt ứng dụng cần chạy. Nếu muốn gán thêm tổ hợp phím nóng cho ứng dụng, chọn thẻ Advanced rồi đánh dấu kiểm vào Run file when hot key is pressed, rồi chọn tổ hợp phím nóng ở ô bên dưới. Sau cùng, bấm OK để tạo shortcut trong panel PStart. Cách tạo shortcut cho các ứng dụng khác cũng thực hiện tương tự. Để xóa bớt shortcut trong panel PStart, bạn bấm phải chuột vào một shortcut rồi chọn lệnh Remove.

- Shortcut cho thư mục Để từ icon dưới khay hệ thống mở bất kỳ thư mục trong ổ đĩa USB flash, bạn hãy tạo shortcut cho các thư mục bằng cách bấm vào chỗ trống trong cửa sổ thẻ Items. Ở menu mở ra chọn Add folder. Ở hộp Browser For Folder xuất hiện, chọn thư mục trong USB flash rồi bấm OK để tạo. Ngoài ra, bạn cũng có thể gán tổ hợp phím nóng để mở thư mục giống như trên.

- Sau này, khi cắm ổ đĩa USB flash vào bất kỳ máy tính nào, ở hộp thoại Autorun của WindowsXP xuất hiện, bạn chọn shortcut Usb-Menu rồi bấm OK, sẽ có icon Pstart xuất hiện dưới khay hệ thống. Bấm chuột vào icon này. Ở menu mở ra, cần chạy ứng dụng hay mở thư mục nào, bạn chỉ việc bấm vào tên tương ứng. Lưu ý, nếu trên máy tính khác không có chức năng autoplay, bạn chỉ có thể khởi động Pstart bằng cách bấm đôi vào file Pstart.exe.

- Tìm file EXE Để tìm file *.exe trong ổ cứng hay trong ổ đĩa USB flash, bạn bấm đôi vào icon Pstart dưới khay hệ thống. Tron panel Pstart xuất hiện, chọn thẻ Search rồi gõ từ khóa vào ô bên dưới. Ngay lập tức, file EXE tìm được sẽ xuất hiện ở cửa sổ bên dưới. Bạn bấm phải chuột vàomột file, trong menu mở ra, chọn Open containing folder để mở thư mục chứa file EXE này.

- Sổ tay ghi chú - nhắc việc Để tạo sổ tay ghi chú, nhắc việc. Bạn bấm đôi vào icon Pstart dưới khay hệ thống, trong panel PStart xuất hiện, chọn thẻ Notes. Bấm phải chuột vào chỗ trống trong cửa sổ thẻ này, ở menu mở ra, chọn Add note. Trong hộp Note properties, bạn gõ tên công việc vào ô Name và gõ nội dung công việc vào cửa sổ Text (có thể dùng tiếng Việt - font Unicode). Chọn màu nền tại Color, chọn thời gian popup nhắc việc tại Remind là Once hay Daily... Bấm các nút mũi tên nhỏ quay xuống của các ô bên dưới để chọn ngày, giờ nhắc việc, bấm OK xác nhận. Sau này, khi đến giờ sẽ có popup nhắc việc xuất hiện từ icon dưới khay hệ thống. Bạn có thể bấm vào dòng PStart remninds of + tên công việc trên popup để nhớ việc phải làm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét