Chủ Nhật, 17 tháng 10, 2010

Tên miền .com sắp hết thời?

Theo kế hoạch của ICANN, đến năm 2012 hàng ngàn loại tên miền mới sẽ chính thức được sử dụng và đó có thể là dấu chấm hết cho kỷ nguyên thống trị của tên miền .com.


Tên miền .com sắp hết  thời?

Hiện nay, thế giới web vẫn chỉ tồn tại một số bộ tên miền chung (generic top-level domain - GTLD) như .com, .net, .org, .biz, .edu... chủ yếu được tập hợp theo những nhóm mục đích hay chuyên ngành cụ thể. Nhưng Tổ chức quản lý tên miền quốc tế (ICANN) có thể sẽ tiến hành một cuộc 'cách mạng' thực sự trong lĩnh vực này khi quyết định mở cửa cho phép sử dụng những tên miền gắn với thương hiệu nổi tiếng của một số doanh nghiệp trên thế giới hay kể cả việc sử dụng chính tên (thương hiệu) doanh nghiệp làm tên miền riêng cho mình. Với cơ chế mới này, thế giới sẽ có thêm hàng ngàn loại tên miền mới.

Vì sao ICANN cần phải mở rộng hệ thống tên miền quốc tế?
ICANN, một tổ chức quốc tế được thành lập từ năm 1998 có nhiệm vụ giám sát và quản lý hệ thống tên miền Internet, đang nỗ lực thúc đẩy sự cạnh tranh trên môi trường mạng kể cả thị trường tên miền. Hầu hết các địa chỉ website hiện nay trên thế giới đều phụ thuộc vào hệ thống tên miền và hầu hết là sử dụng tên miền có đuôi .com do nhà đăng ký tên miền VeriSign quản lý.

Hiện nay, khi số lượng trang web vẫn không ngừng tăng lên với tốc độ chóng mặt, nhiều doanh nghiệp, tổ chức nhận ra rằng địa chỉ mà họ muốn đặt cho trang web của mình đã bị người khác chọn mất (trên một hệ thống tên miền nào đó) nên họ muốn có một giải pháp mới mà đơn giản nhất là nên có một tên miền quốc tế mới có sự "định danh" cụ thể hơn tên miền .com thông thường ví dụ như tên miền .web (dành cho các doanh nghiệp, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực Internet), tên miền .art - dành cho các tổ chức nghệ thuật hay thậm chí là một tên miền thể hiện vị trí địa lý nơi đặt trụ sở doanh nghiệp (ví dụ tên miền .sydney, .paris, .london)....

Trong đại hội thường niên của mình vừa diễn ra hồi tháng 9 vừa qua, ICANN cho biết họ đang phải đối mặt với nhu cầu khổng lồ về tên miền và đã lên kế hoạch cho ra mắt khoảng 1.000 tên miền mới mỗi năm.

Với các doanh nghiệp, tên miền giờ đây có vai trò quan trọng không kém gì thương hiệu của họ và đó cũng chính là nguyên nhân của vô số những vụ tranh chấp hàng năm. Giải pháp mới của ICANN có thể tạo ra một cơ chế giúp cho các doanh nghiệp quản lý tên miền (thương hiệu) của mình tốt hơn bởi họ có thể chủ động trong việc cho phép hay không cho phép người khác sử dụng tên miền đó, Karla Valente , Giám đốc phụ trách sản phẩm dịch vụ truyền thông của ICANN cho biết.

Theo TTCN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét