Thứ Ba, 8 tháng 5, 2012

Internet Explorer 9 Beta: Nhanh, nhẹ và lộng lẫy hơn

Sau gần một năm rưỡi kể từ ngày Internet Explorer 8 Final chào đời, hôm nay Microsoft đã chấm dứt "cơn khát" của người hâm mộ bằng việc tung ra bản Internet Explorer 9 Beta với sự "lột xác" ngoạn mục về giao diện, tốc độ lẫn tính năng.

Chỉ có phiên bản Internet Explorer 9 Beta cho Windows Vista và Windows 7

Quyết tâm "đoạn tuyệt" với Windows XP, Microsoft chỉ phát hành phiên bản Internet Explorer 9 Beta cho người dùng Windows Vista 32-bit/64-bit và Windows 7 32-bit/64-bit. Bạn tải về bản cài đặt Internet Explorer 9 9.0.7930.16406 Beta tiếng Anh ứng với hệ điều hành đang sử dụng từ một trong bốn địa chỉ dưới:

Download Internet Explorer 9 Beta cho   Windows 7 32-bit (18,96MB)

Download Internet Explorer 9 Beta cho Windows 7 64-bit (35,91MB)

Download Internet Explorer 9 Beta cho Windows Vista 32-bit (19MB)

Download Internet Explorer 9 Beta cho Windows Vista 64 - bit (35,33MB)

Ngoài ra, Microsoft còn cung cấp 27 gói ngôn ngữ bản địa (chưa có tiếng Việt) cho người dùng Internet Explorer 9 Beta tại địa chỉ   http://windows.microsoft.com/en-US/internet-explorer/download/ie-9/worldwide

Khi hoàn tất quá trình cài đặt, bạn cần bấm nút Restart Now cho máy tính khởi động lại để thay đổi có hiệu lực và bắt đầu trải nghiệm Internet Explorer 9 Beta.

Giao diện gương Aero bắt mắt

Rủ bỏ vẻ ngoài "xấu xí" của phiên bản tiền nhiệm, Internet Explorer 9 Beta nay được khoác lên bộ cánh bóng loáng cực kỳ lộng lẫy. Đẹp như Firefox 4.0 và gọn gàng như Google Chrome là những mỹ từ chính xác để mô tả về giao diện Internet Explorer 9 Beta.

Ấn tượng đập vào mắt bạn ngay khi khởi động Internet Explorer 9 Beta lần đầu: sự xuất hiện của hộp thoại hỏi bạn có muốn vô hiệu các add-on để tăng tốc khởi động và duyệt web cho Internet Explorer 9 Beta. Nếu muốn, bạn bấm nút Disable add-ons , xem qua danh sách các add-on cùng thời gian mà chúng gây ảnh hưởng đến Internet Explorer 9 Beta được thể hiện rất rõ ràng, rồi bấm vào nút Disable bên phải add-on muốn vô hiệu; hoặc bấm nút Disable All phía dưới để vô hiệu tất cả add-on. Xong, bạn bấm Done .

Điểm mới đáng chú ý khác: diện tích thanh Address của Internet Explorer 9 Beta được thu gọn tối đa để "nhường bớt đất" cho thanh chứa thẻ nằm cùng hàng. Nút Back được thiết kế to hơn hẳn nút Forward để người dùng tránh nhầm lẫn.

Tương tự Google Chrome, Opera, Safari, mỗi khi mở thẻ mới, bạn sẽ thấy 10 trang web mà mình thường ghé thăm nằm dưới trường Your most polular sites .

Không biểu thị qua tên gọi, ba biểu tượng nằm góc trên bên phải được thiết kế rất sắc sảo, có chức năng lần lượt là: trở về trang nhà, đánh dấu trang web ưa thích và menu chứa các lệnh của Internet Explorer 9 Beta.

Trong menu File có lệnh mới Add site to Start menu để bạn thêm liên kết của trang web đang mở vào Start menu. Ở hộp thoại hiện ra sau khi chọn lệnh này, bạn bấm nút Add để xác nhận.

Với Windows 7, bạn còn có thể ghim shortcut liên kết đến trang web vừa thêm vào Start menu bằng cách bấm phải chuột vào shortcut và chọn lệnh Pin to Taskbar .

Hộp thoại cấu hình Internet Explorer 9 Beta ( Internet Options) cũng gồm  sáu thẻ General, Security, Privacy, Connections, Programs, Advanced và k hông thay đổi gì nhiều so với các phiên bản tiền nhiệm. Tuy vậy, khi chuyển sang thẻ Advanced , bạn sẽ thấy tùy chọn mới dưới nhánh Accelerated graphics là Use software redering in instead of CPU rendering. Bạn không nên đánh dấu tùy chọn này nếu vẫn muốn sử dụng chức năng tăng tốc đồ họa HTML5 được bật sẵn của Internet Explorer 9 Beta.

Nâng cấp trình tải file

Microsoft đã nâng cấp toàn diện tiện ích tải file của Internet Explorer 9 Beta khi bổ sung thêm chức năng resume  và hộp thoại tìm kiếm file tải về.

Hộp thoại như hình minh họa sẽ xuất hiện phía dưới giao diện khi bạn tải file nào đó bằng chức năng có sẵn của Internet Explorer 9 Beta.

Nhấp vào nút xổ xuống bên phải nút Save, bạn sẽ thấy ba lựa chọn: Save (lưu file về thư mục mặc định là Users\Username\Downloads ), Save as (lưu file về thư mục tùy thích), Save and run (lưu file về thư mục mặc định, sau đó kích hoạt luôn file này).

Trong hộp thoại hiện ra kế đó, bạn có thể bấm nút Pause để tạm dừng tiến trình tải file (bấm nút Resume khi muốn tiếp tục), Cancel để hủy phiên tải file này, hoặc View downloads để mở cửa sổ quản lý file tải về của Internet Explorer 9 Beta.

Phía trên góc phải là hộp Search downloads  giúp bạn tìm kiếm nhanh file tải về.

Nếu muốn thay đổi thư mục lưu file mặc định, bạn bấm nút Options , bấm tiếp nút Browse và chọn thư mục khác thay cho Users\Username\Downloads. Nếu đánh dấu tùy chọn Notify me when my downloads are complete, Internet Explorer 9 Beta sẽ hiện hộp thoại thông báo mỗi khi tải xong file.

Giảm thiểu bộ nhớ bị chiếm dụng

So với Internet Explorer 8, tài nguyên bộ nhớ mà Internet Explorer 9 Beta chiếm dụng khi mở cùng lúc nhiều thẻ đã được giảm thiểu.

Người viết thử mở mở năm thẻ khác nhau trên cùng một cửa sổ, trong khi Internet Explorer 9 Beta chỉ chiếm khoảng 152MB bộ nhớ thì Internet Explorer 8 ngốn đến gần 300MB.

Nhanh gấp 11 lần Internet Explorer 8!

Internet Explorer 9 Beta đã có bước tiến mạnh mẽ so với Internet Explorer 8 về khả năng tương thích với các chuẩn web mới nhất và hiệu năng xử lý JavaScript. Nếu Internet Explorer 8 từng  "trượt vỏ chuối" trong bài test với dịch vụ Acid3 (chỉ được 20/100 điểm) thì Internet Explorer 9 Beta đạt điểm số khá cao là 95/100 điểm.

Internet Explorer 8

Internet Explorer 9 Beta

Nhờ sử dụng động cơ JavaScript mới có tên mã Chakra, hiệu năng xử lý JavaScript của Internet Explorer 9 Beta nhanh hơn Internet Explorer 8 gấp 11 lần!

Internet Explorer 8

Internet Explorer 9 Beta

Bên cạnh đó, Internet Explorer 9 còn được trang bị tính năng tăng tốc đồ họa HTML5 bằng sức mạnh phần cứng. Tính năng này thay đổi một số tác vụ từ CPU sang GPU (bộ xử lý đồ họa) để cải thiện hiệu năng xử lý đồ họa, đặc biệt là các nội dung đồ họa chuyên sâu như: render video hoặc các đối tượng 3D phức tạp.

Theo Microsoft, Internet Explorer 9 là trình duyệt đầu tiên đạt tiêu chuẩn mô hình web mà các nhà phát triển sử dụng và chạy tốt hơn trên máy tính hiện đại cài Windows, đồng thời cũng đang dẫn đầu về gia tốc phần cứng với HTML5, Audio và SVG cho những trải nghiệm thế hệ web trong tương lai.

Với những gì đã thể hiện, Internet Explorer 9 Beta thực sự không làm người dùng phải thất vọng vì phải mòn mỏi chờ đợi. Hy vọng phiên bản chính thức của Internet Explorer 9 sẽ còn nhanh và nhẹ hơn nữa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét