Thứ Năm, 24 tháng 5, 2012

Opera 11 hỗ trợ extension đã xuất hiện

Trong nỗ lực giành lại thị phần trên đấu trường trình duyệt, hãng Opera Software đã thực hiện một số cải tiến cho Opera 11 Alpha, đáng kể nhất là hỗ trợ phần mở rộng (extension) tương tự như Firefox, Google Chrome và Safari.

Những cải tiến đáng nhắc đến của Opera 11 Alpha: rút ngắn thời gian và các bước cài đặt, cải thiện hiệu năng duyệt web với động cơ JavaScript mới, cung cấp tùy chọn cho phép người dùng vô hiệu các plug-in (chẳng hạn Flash) để đẩy nhanh tốc độ mở trang web và chỉ bật plug-in lại khi cần thiết, hỗ trợ các công nghệ web mới nhất,  làm mới thanh Bookmarks giúp bạn đánh dấu trang web ưa thích thuận tiện hơn.

Bạn tải về miễn phí phiên bản Opera 11 Alpha build 1029 cho hệ điều hành đang dùng từ ba địa chỉ dưới đây:

Windows (9,06MB)

Mac (14,91MB)

Linux/FreeBSD (từ 10 đến 15MB)

Quá trình cài đặt Opera 11 Alpha diễn ra rất nhanh. Lúc hoàn tất, giao diện Opera 11 Alpha tự động xuất hiện và bạn sẽ được chuyển đến ngay trang web chứa các extension tại địa chỉ http://addons.labs.opera.com/addons/extensions .

Cài đặt extension

Hiện tại, số lượng extension thiết kế cho Opera 11 chưa nhiều và cũng không có phần hướng dẫn cách sử dụng như extension của Firefox và Google Chrome, do đó bạn cần chịu khó "mày mò".

Sau khi duyệt qua danh sách các extension, muốn cài extension nào, bạn chỉ việc bấm nút Install phía phải tên của nó và chờ trong giây lát. Trên hộp thoại Install extension hiện ra sau đó, bạn bấm OK để xác nhận việc cài đặt.

Để mở nhanh cửa sổ quản lý extension đã cài đặt, bạn nhấn tổ hợp phím Ctrl + Shift + E (hoặc bấm vào biểu tượng Menu phía trên góc trái và chọn Extensions > Manage Extensions ). Tại đây, bạn có thể vô hiệu hoặc gỡ bỏ extension thông qua nút Disable hoặc Unistall.

Nút Get more extension để mở nhanh trang web chứa extension.

Chỉ bật Flash khi cần

Muốn kích hoạt tính năng này, bạn nhấn tổ hợp phím Ctrl + F12 để mở nhanh cửa số Preferences (hoặc bấm vào biểu tượng Menu phía trên góc trái và chọn Settings > Preferences ). Tiếp đó, bạn chuyển sang thẻ Advanced , chọn nhánh Content phía trái, đánh dấu tùy chọn   Enable plug-ins only on demand , rồi bấm OK .

Bây giờ thử truy cập trang web sử dụng Flash nào đó (chẳng hạn mở địa chỉ chứa video clip bất kỳ trên YouTube), bạn sẽ thấy những nội dung Flash sẽ tạm thời bị vô hiệu và được thay thế bằng biểu tượng Play của Opera 11 Alpha, nhờ đó tốc độ mở trang web sẽ được cải thiện đáng kể. Nếu muốn xem nội dung Flash nào, bạn chỉ việc bấm vào nút Play tương ứng.

Tốc độ xử lý JavaScript nhanh hơn

Theo chẩn đoán với dịch vụ SunSpider Benchmark , dù chậm hơn đôi chút so với bản Opera 10.70 Development Snapshot mới nhất (Build 9071) nhưng tốc độ xử lý JavaScript của Opera 11 Alpha đã có bước tiến đáng kể so với bản Opera 10.6.

Tuy vậy, Opera Software phải thực hiện nhiều điều hơn nữa cho động cơ JavaScript lần này thì mới mong phiên bản kế tiếp của Opera 11 "bắt kịp" Google Chrome 7 Stable .

Hỗ trợ tốt công nghệ web mới

Hỗ trợ tốt các công nghệ web mới luôn là điểm mạnh của Opera. Opera 11 Alpha tiếp tục khẳng định điều này khi đạt số điểm tuyệt đối (100/100) ở bài test với dịch vụ Acid3 .

Thậm chí, Opera 11 Alpha còn hỗ trợ máy chủ - gửi sự kiện  HTML5 và websocket. Máy chủ - gửi sự kiện cho phép máy chủ đẩy các thông báo và nội dung mới đến trình duyệt theo thời gian thực, trong khi websocket để giao tiếp phức tạp trong ứng dụng web có thể chấp nhận ứng dụng web thế hệ tiếp theo và trò chơi có nhiều người tham gia.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét