Thứ Năm, 17 tháng 5, 2012

Xây dựng Mail Server với Postfix (P1)

 Phần 1: Giới thiệu mô hình cơ bản và kiến trúc tổng thể hệ thống Mail của doanh nghiệp

1. Mô hình cơ bản

Doanh nghiệp nào cũng vậy, cho dù là cỡ vừa và nhỏ hay cỡ lớn thì cũng cần phải có một hệ thống Mail Server để trao đổi công việc, tạo hiệu quả và sự thuận tiện cho công việc kinh doanh của doanh nghiệp cũng như đối với mỗi nhân viên trong công ty.

>>> Các bài viết liên quan: P2  P3  P4  P5  P6

Trước đây, có nhiều doanh nghiệp nhỏ (cũng vì nhỏ) có tầm khoảng 15 - 20 nhân viên trở xuống họ không dùng hệ thống Mail Server nào cả mà đơn giản là chỉ cần sử dụng ngay dịch vụ Mail của Gmail, Yahoomail, Hotmail để làm phương tiện trao đổi công việc, liên lạc với đối tác khách hàng. Còn bây giờ thì cho dù là nhỏ cỡ mấy (tầm 10 -15 nhân viên trở xuống) thì cũng phải thiết kế một hệ thống Mail cho phù hợp. Điều đó chứng tỏ một điều Mail Server ngày càng trở nên quan trọng cho bất kỳ một doanh nghiệp nào kinh doanh trong thời kì hội nhập kinh tế như hiện nay.

Hệ thống Mail Server chuyên dụng thường thì chi phí cao nhưng hoạt động ổn định, nhanh và bảo mật. Song nhìn chung nó có mô hình cơ bản như sau:

Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ ta cũng có thể triển khai như mô hình như trên nhưng không sử dụng đến các Mail Server chuyên dụng. Giải pháp dùng trong trường hợp này thường là triển khai trên hệ thống Unix/Linux hoặc Microsoft. 

Unix/Linux

- Ưu điểm: Là những phần mềm mã nguồn mở, miễn phí. Yêu cầu phần cứng không cao, nhanh và ổn định.

- Nhược điểm: Khó triển khai và quản trị.

Microsoft

- Ưu điểm: Triển khai và quản trị dễ dàng hơn so với hệ thống Linux/Unix. Thân thiện với người dùng đầu cuối.

- Nhược điểm: Yêu cầu phần cứng và giá thành sản phẩm cao.

2. Kiến trúc tổng thể

Cho dù bạn triển khai Mail Server trên nền tảng nào đi chăng nữa thì chúng đều hoạt động dựa trên kiến trúc sau:


a./ Mail User Agent (MUA):

- Đây là các chương trình gửi và nhận Mail được cài đặt trên máy người dùng, nó giúp người dùng quản lý, soạn thảo, nhận và gửi mail một cách tiện lợi và nhanh chóng.

- Các chương trình MUA tiêu biểu là: Outlook (Windows), Evolution (Linux), ThunderBird va Eudora

b./ Mail Transport Agent (MTA):

- Thường gọi là Mail Transport Agent, Message Transfer Agent, hoặc SMTP Daemond.

- Là một dịch vụ trên máy tính có nhiệm vụ chuyển Email từ máy tính đến một nơi khác (Mail Delivery Agent).

- Các chương trình cung cấp dịch vụ MTA tiêu biểu là: Qmail, Sendmail, Postfix (Linux), Edge/Hub Tranpost của MS Exchange Server (Windows).

c./ Mail Delivery Agent (MDA): 

- Là dịch vụ tiếp nhận các Email và phân phối chúng đến các hộp thư cá nhân.

- Các chương trình cung cấp dịch vụ tiêu biểu là: Procmail, Mail.local, Rmail (Linux), Mailbox Server trong MS Exchange (Windows)

d./ Mail Submission Agent (MSA): 

- Là chương trình nhận Email từ MUA qua cổng 587 (bảo mật hơn so với cổng 25 của SMTP  vì nó đòi hỏi Authenticate hay các hành động tương tự để chống Spam Local) và kết hợp với MTA để chuyển Email.

- Đa số các MTA làm nhiệm vụ MSA luôn (Posfix, Sendmail), trên MS Exchange thì MSA do Mailbox Role + Client Receive Connector (trên Hub Transport Role) đảm nhiệm.

e./ Mail Access Agent/ Mail Retrieval Agent (MAA/MRA): 

- MRA là chương trình tìm hoặc lấy Email về từ Remote Mail Server, và kết hợp với MDA để phân phối Mail về Local hoặc Remote Mailbox.

- MAA là dịch vụ cung cấp việc truy cập để tìm kiếm và lấy Email về.

- Các chương trình tiêu biểu: IMAP, POP3 Server, Dovecot (Linux), Client Access Server trên MS Exchange (Windows). MRA bây giờ thường do các MUA đảm nhiệm đó chính là các POP3, IMAP Client.

Editor: VH, Vương L. Kiều (Baomathethong.blogspot.com)
Author & Source: UITnetwork.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét