Thứ Sáu, 17 tháng 12, 2010

"Giải mã" ý nghĩa một số slogan nổi tiếng

Cùng với logo, slogan - hay còn gọi là khẩu hiệu thương mại – cũng được coi là một trong những công cụ hữu hiệu góp phần nhấn mạnh ấn tượng về thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Để có được một slogan hay, ngoài việc đầu tư công sức và chất xám, các công ty còn phải đầu tư về quảng cáo, kèm theo đó là những chiến lược dài hạn để truyền tải thông điệp của họ một cách chính xác tới người tiêu dùng.

Một slogan có thể tồn tại và đứng vững trong tâm trí khách hàng thì slogan đó phải mang trong mình thông điệp ấn tượng và khơi gợi được trí tưởng tượng của khách hàng về sản phẩm của mình. Có thể nói slogan chính là một tài sản vô giá được vun đắp và khẳng định bằng thời gian, tiền bạc và cả uy tín của công ty.

Chúng ta hãy cùng khám phá một vài slogan thú vị – đỉnh cao của những thương hiệu nổi tiếng toàn cầu nhé!

1. KFC: “It’s Finger lickin' good" (Vị ngon trên từng ngón tay)

Giải mã slogan nổi tiếng

KFC là nhãn hiệu của loạt cửa hàng ăn nhanh được đánh giá nổi tiếng thứ hai trên thế giới chỉ sau McDonald’s. Thực ra câu slogan chuyển thể sang tiếng Việt chưa thể hiện được hết ý đồ của KFC đâu. Ý nghĩa của slogan này rất thú vị : khi ăn, ta có thể "liếm" hương vị của miếng gà rán trên các đầu ngón tay thay vì dùng khăn ăn để lau tay.

Từ đó ta có thể cảm nhận được hương vị của miếng gà rán một cách chân thực nhất. Có thể thấy FKC đã rất thông minh khi sử dụng slogan này vì nó khơi gợi được trí tưởng tượng của khách hàng khi nghĩ đến thương hiệu gà rán KFC.

2. Nokia: “Connecting people” (Kết nối mọi người)

Giải mã slogan nổi tiếng

Hẳn chúng ta đã rất quen thuộc với câu khẩu hiệu của hãng điện thoại Nokia: Kết nối mọi người. Câu khẩu hiệu tuy ngắn gọn mà thông minh này tượng trưng cho tiêu chí của công ty, đó là kết nối tất cả mọi người, gạt bỏ những rào cản, khoảng cách với nhau.

Có thể nói Nokia đã rất nỗ lực để thực hiện sứ mệnh của mình thông qua câu slogan này bằng cách không ngừng chế tạo ra những sản phẩm mới với nhiều tính năng, ứng dụng mới với giá thành hợp lý, phù hợp với mọi tầng lớp khách hàng. Nhờ đó mà nhãn hiệu Nokia đã trở thành biểu tượng thân thuộc với tất cả mọi người.

3. Apple: "Think different" (Hãy suy nghĩ khác biệt)

Giải mã slogan nổi tiếng

Thương hiệu Quả táo cắn dở hẳn đã không còn xa lạ với chúng ta, và khẩu hiệu “Think different” có thể coi là slogan nổi nhất trong lịch sử thăng trầm của Apple: Với Apple, người sử dụng có thể cảm nhận được sự khác biệt mà các sản phẩm của thương hiệu này đem lại. Apple đã tự tìm cho mình một lối đi riêng, khác biệt hoàn toàn so với các thương hiệu khác từ mẫu mã cho đến các ứng dụng, phần mềm cũng như các tính năng của sản phẩm, kích thích trí tò mò, sự ham muốn khám phá của người sử dụng.

Apple đã tập trung xây dựng một thương hiệu mạnh dựa trên cơ sở giá trị tinh thần tình cảm hơn là giá trị công năng, từ đó dần dần có chỗ đứng trong lòng khách hàng, góp phần tạo nên thành công của thương hiệu này.

4. Nike: “Just do it!” (Cứ làm đi)

Giải mã slogan nổi tiếng

Có lẽ chúng ta dễ dàng nhận thấy biểu tượng đường cong màu đỏ với slogan “Just do it!” của hãng thể thao Nike. Slogan này được hiểu như một lời khuyến khích hay thúc đẩy người ta hãy tiến về phía trước và được ra đời vào năm 1970. Theo một số giả thuyết thì Nike đã thuê một số hãng quảng cáo thiết kế slogan cùng logo cho công ty.

Tuy nhiên Philip Hampson Knight (người sáng lập và là chủ tịch của Nike) không cảm thấy hài long với các phương án mà đối tác đưa ra. Cuối cùng, khi nghe một đối tác đưa thêm phương án "trình bày" nữa qua điện thoại, Knight tỏ ra thất vọng, cúp máy và nói: “Just do it!”. Lúc này có lẽ ông đã quá nản, có hiện tượng muốn buông xuôi rồi! Nhưng câu nói đầy "thái độ" ấy lại là một ý tưởng tuyệt vời gắn liền với Nike đến tận bây giờ.

Tuy nhiên, cũng có giả thuyết cho rằng: “Just do it” là lời một bài hát khá thịnh lúc bấy giờ. Nhưng thật là bất ngờ, khẩu hiệu này của công ty đã được người Mỹ nồng nhiệt đón nhận. Và slogan này đã trở thành một trong những câu khẩu hiệu hay nhất mọi thời đại, đem lại danh tiếng cũng như lợi nhuận khồng lồ cho hãng giày thể thao huyền thoại.

5. MaxWell House - Good to the last drop! (Ngon đến giọt cuối cùng)

Giải mã slogan nổi tiếng

Đây là khẩu hiệu của hãng cà phê nổi tiếng ở Mỹ MaxWell House. Đọc qua câu slogan này, không khó để chúng ta thấy nó hao hao slogan quảng cáo của nước mắm Chinsu “Thơm ngon đến giọt cuối cùng” nhỉ?

Câu slogan này ra đời trong một hoàn cảnh thật tình cờ: Chuyện kể rằng năm 1907, tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là Roosevelt nổi tiếng là một người thích uống cà phê. Biết được điều này, nhà buôn Joel Owley Cheek đã cố tình thể hiện tài chế biến của ông tại hội chợ vùng Mashville, Tennessee, nơi Tổng thống sẽ ghé qua.

Khi Roosevelt đi ngang qua gian hàng của Joel, ngài được mời một ly cà phê bốc khói thơm lừng. Giai thoại kể rằng, Roosevelt đã quay sang nhóm người đi cùng và tuyên bố: “Good to the last drop!” Câu nói vô tình đó không ngờ đã mở ra một trang mới cũng như sự nổi tiếng cho nhãn hiệu cà phê Maxwell House và trở thành một trong những slogan hay nhất mọi thời đại. Hơn 100 năm qua, hãng MaxWell House đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu để mang hương vị thơm ngon và lời cam kết chất lượng của hãng để làm vừa lòng khách hàng của họ.

6. De Beers Consolidated – A diamond is forever! (Kim cương là vĩnh cửu)

Giải mã slogan nổi tiếng

Đây là khẩu hiệu tiếp thị được ngành quảng cáo chọn là một trong top 10 slogan của thế kỉ 20. Slogan này được hãng quảng cáo N.W.Ayer tạo ra năm 1948 cho Công ty kim cương De Beers Consolidated. “A diamond is forever” được khai thác từ câu danh ngôn “Love is forever” (Tình yêu là vĩnh cửu) nhằm ám chỉ kim cương của De Beers Consolidated đồng nghĩa với sự bất diệt, và do đó đồ trang sức kim cương được coi là biểu tượng của một tình yêu vĩnh cửu.

Cho đến ngày nay, kim cương vẫn tiếp tục nắm giữ sức mê hoặc đến kỳ diệu, là một biểu tượng bất diệt của tình yêu. Không thể phủ nhận câu slogan này đã góp phần kích thích mọi người tiêu thụ mạnh kim cương, tạo nên tiếng tăm cũng như nguồn doanh thu không nhỏ cho De Beer Consolidated.

7. Burger King - Have it your way. (Thưởng thức theo cách của bạn)

Giải mã slogan nổi tiếng

Hãng Burger King đã từng đứng vị trí thứ hai trên thị trường bánh hamburger tại Mỹ, chỉ sau McDonald’s. Mở đầu chiến dịch quảng cáo của mình với khẩu hiệu “Have it your way" vào năm 1974, gần như đây là một lời chế giễu của Burger King về cung cách làm việc theo phương thức "sản xuất hàng loạt" hamburger của McDonald's. Đối với Burger King, ăn uống là một nghệ thuật và người thưởng thức là một nghệ sỹ, vì vậy hãy “thưởng thức theo cách của bạn”. Đây có thể coi là một chiến dịch marketing thành công, góp phần củng cố vị trí số hai của họ.

8. Adidas – Impossible is nothing (Không có gì là không thể)

Giải mã slogan nổi tiếng

Hãng giày thể thao Adidas được ra đời vào năm 1949. Thể thao chính là mục tiêu mà Adidas hướng tới. Vào năm 2004, Adidas thực hiện chiến dịch quảng cáo thương hiệu lớn nhất trong vòng sáu năm bằng việc in cụm từ “Impossible is nothing” bên cạnh nhãn hiệu của mình, để cho rất nhiều vận động viên nổi tiếng của mọi thời đại trong làng thể thao trên khắp thế giới mang nó trên trang phục hoặc dụng cụ của họ và đã gặt hái thành công vang dội.

Chiến dịch marketing cũng như slogan này của Adidas không chỉ đem lại những lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng, mà qua đó, tạo tình cảm của người dân với Adidas. Mục tiêu “Không có gì là không thể” nhằm thúc đẩy phong trào thể thao, khuyến khích mọi người thuộc mọi lứa tuổi tham gia và trải nghiệm niềm vui của thể thao. Việc quảng bá hình tượng của công ty một cách hiệu quả thông qua slogan “Impossible is nothing” và các chiến dịch marketing cho thấy Adidas không chỉ đã trở thành người dẫn đầu trên thị trường về trang phục thể thao mà còn trở thành nhãn hiệu được ưa chuộng nhất.

9. Sony – make.believe

Giải mã slogan nổi tiếng

Thông điệp mới này được Sony công bố năm 2009 nhằm thống nhất các ý tưởng truyền thông của Sony xuyên suốt các lĩnh vực điện tử, trò chơi, phim truyện, âm nhạc, điện thoại di động và các dịch vụ qua mạng.

“make.believe” biểu tượng cho tinh thần sáng tạo và cải tiến không ngừng, đồng thời tôn vinh cả hai lĩnh vực hoạt động của tập đoàn Sony: ngành điện tử và ngành giải trí.

“believe” tượng trưng cho lý tưởng và các ý tưởng của Sony, bao gồm khả năng suy nghĩ, sự tưởng tượng và mơ ước; còn ”make” nhấn mạnh đến khả năng của tập đoàn trong việc biến các ý tưởng thành hiện thực.

Dấu chấm (.) nằm giữa makebelieve là sự giao thoa giữa ý tưởng và hiện thực, là nơi mà cảm hứng gặp gỡ sáng tạo và sáng tạo gặp gỡ thực tế. Dấu chấm tượng trưng cho vai trò của Sony trong việc "kết nối" các ý tưởng thành hiện thực. Có thể nói make.believe là sự kết hợp giữa giấc mơ và hiện thực, giữa nhà thiết kế và các kỹ sư, giữa phần cứng và phần mềm, giữa điện tử và giải trí, giữa Sony và người tiêu dùng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét