Thứ Hai, 27 tháng 12, 2010

Phù thủy ảnh số Photoshop đang "bỏ bùa" thế giới...

Ngày nay, khái niệm Photoshop đã trở nên quá quen thuộc với mọi người. Khi chiêm ngưỡng một tấm hình chụp, rất nhiều người sẽ tự đặt câu hỏi: “Liệu đây có phải là một sản phẩm của Photoshop chăng?”. Chính từ câu hỏi đơn giản đó, chúng ta có thể thấy được tầm quan trọng nhường nào của công cụ này trong cuộc sống nói chung và nghệ thuật nhiếp ảnh nói riêng.

Thay đổi cách nhìn về thế giới

Một trong những tác động lớn nhất của Photoshop là đã thay đổi cách chúng ta quan sát và nhìn nhận về thế giới bên ngoài. Các nghệ sĩ nhiếp ảnh hoặc chuyên gia có thể chỉnh sửa từ một tác phẩm nguyên bản thành thứ gì khác hoàn toàn khác biệt cả về hình thức lẫn ý nghĩa.


Hãy thử tưởng tượng, bạn có thể chu du khắp nơi trên thế giới miễn là có tấm ảnh chụp phong cảnh ở đó. Rất đơn giản, chỉ cần ghép hình ảnh của mình vào bất cứ địa điểm nào yêu thích.



Ngoài ra, với Photoshop, bạn sẽ có vẻ hoài nghi hơn về cuộc sống bởi đôi khi bắt gặp những hình ảnh không thật. Với sự sáng tạo của mình, các “chuyên gia” có thể thay đổi được bất cứ điều gì, từ nhà cửa, cây cối, thiên nhiên, vũ trụ... Họ sẽ cho bạn thấy một cái nhìn về thế giới dưới một lăng kính khác.

Thay đổi cách chúng ta nhìn nhận lịch sử

Cùng với sự thay đổi về thế giới bên ngoài, Photoshop cũng đưa đến cho mọi người quan niệm mới trong việc quan sát lịch sử. Nếu như trước đây, một tấm ảnh có thể dùng để chứng minh cho một sự kiện nào đó bởi tính chân thật thì ngày nay, chuyện thay đổi đã không còn là quá khó.

Hình ảnh ghi lại lịch sử cũng chỉ là hình ảnh và có thể dễ dàng thay đổi như bất cứ tấm ảnh bình thường nào khác. Vì vậy, nhiều khi chúng ta sẽ tự hỏi liệu có phải mình đang chiêm ngưỡng một sự kiện lịch sử hay chỉ là tác phẩm của nghệ thuật hiện đại với bàn tay của Photoshop?

Thay đổi phong cách quảng cáo

Ngày nay, thật khó tìm được cuốn tạp chí nào chứa đựng những hình ảnh đơn thuần tinh khiết, chưa qua khâu chỉnh sửa kỹ thuật nào. Thay vào đó hàng chục, hàng trăm hình ảnh đã được xử lý qua bàn tay ma thuật của Photoshop. Nói cách khác, không chỉ tạp chí nói riêng mà cả ngành quảng cáo nói chung đã thay đổi về căn bản so với trước kia.



Nếu như trong quá khứ, các công ty muốn chạy quảng cáo thì họ phải thuê các nhiếp ảnh gia để chụp ảnh. Nhưng ở thời điểm hiện tại, công việc đó chỉ đơn giản là đến với hiệu chuyên thiết kế quảng cáo, nêu ý tưởng và ra sản phẩm. Photoshop không những đã thay đổi quảng cáo mà đó còn cả là kinh doanh nói chung.

Khắc phục nhược điểm hình thể

Một trong những ứng dụng phổ biến nhất của Photoshop chính là chỉnh sửa cơ thể, tẩy xóa nhược điểm về ngoại hình. Đối tượng hay được áp dụng nhất cho hoạt động này là các ngôi sao của làng giải trí.

Tất nhiên cũng có những người sở hữu một vẻ đẹp “trời phú” và “mãi mãi với thời gian” nhưng con số đó là rất hiếm. Ấy vậy, chúng ta vẫn luôn thấy rất nhiều gnooi sao xuất hiện với vẻ ngoài long lanh với những tấm hình đã được chỉnh sửa trước khi công bố ra bên ngoài. Bạn có thể làm bất cứ điều gì muốn nhờ Photoshop từ thay đổi hoặc chỉnh sửa màu mắt, màu tóc, làn da đến thời trang.

Dự đoán tương lai

Bạn đã bao giờ thử hình dung xem những siêu sao như Brad Pitt, Angelina Jolie… sẽ ra sao trong tương lai? Hoặc hãy thử dự đoán chân dung của mình sẽ như thế nào sau 20, 40 năm nữa. Câu trả lời có trong Photoshop, hãy cảm nhận sự vui vẻ, hài hước theo cách riêng của bản thân.

Tăng niềm vui cho cuộc sống

Nhiều khi, bạn sẽ bật cười trước những tấm hình… không hề có thực trong cuộc sống. Từ một tấm ảnh gốc ban đầu, Photoshop có thể tạo ra những tác phẩm hài hước, châm biếm, hay đơn giản để gửi đi những thông điệp đến với mọi người.

Ngoài ra, nó còn là công cụ giúp bạn hiện thực hóa trí tưởng tượng của mình trong… máy tính. Khi quan sát một bức hình đã qua chỉnh sửa, phần nào chúng ta sẽ hình dung ra được ý nghĩa, trí tưởng tượng, giấc mơ của tác giả.

Rõ ràng là trong một chừng mực nào đó, Photoshop đã thay đổi cuộc sống của chúng ta.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét